Thứ 4, 24/07/2024, 15:19[GMT+7]

Ngành Y tế huyện Đông Hưng: Phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Thứ 4, 10/03/2021 | 08:22:57
2,685 lượt xem
Đến nay, huyện Đông Hưng vẫn an toàn trước dịch Covid-19. Có được kết quả đó là do cả hệ thống chính trị và người dân đã vào cuộc tích cực, triển khai và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, ngành Y tế huyện đã góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Người dân đến Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng đều phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và giữ khoảng cách theo quy định.

Những ngày này, mọi người đến Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn. Những trường hợp có nghi ngờ ho, sốt, chảy nước mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người sẽ được hướng dẫn vào khu vực riêng để khám sàng lọc và điều trị. Tại các khoa lâm sàng, thông qua các buổi sinh hoạt, cán bộ, nhân viên y tế thông tin về tình hình dịch Covid-19, hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đúng cách, cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế cho người bệnh và người nhà người bệnh. Trung tâm Y tế huyện còn rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và lực lượng tại Trung tâm và cho các trạm y tế trên địa bàn. Ông Phạm Văn Đồng, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, Trung tâm đã rà soát, mua bổ sung 1 tấn hóa chất CloraminB, máy phun hóa chất điện, máy đo thân nhiệt và hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ y tế cấp cho cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm và cho các trạm y tế để chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kịp thời chỉ đạo và cử cán bộ, bác sĩ tăng cường cho Trạm Y tế xã Đông Hoàng và xã Đông Phương tổ chức điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn tại các gia đình có trường hợp là F1, F2, theo dõi y tế với các trường hợp cách ly tại nhà.

Với phương châm phòng, chống dịch từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ, các trạm y tế cũng chủ động triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Bà Nguyễn Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Châu cho biết: Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế và dụng cụ phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế, tập huấn chuyên môn về phòng, chống dịch, Trạm còn tham mưu cho xã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch. Với người dân về từ các địa phương có dịch, nhất là vào đợt nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, cán bộ, nhân viên của Trạm thay phiên nhau trực để tiếp và hướng dẫn khai báo y tế cho trên 700 người. Phân luồng khám bệnh, người nào có nguy cơ thì khám riêng; thường xuyên tư vấn, hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân khi đến khám bệnh tại Trạm. Bà Trần Thị Nghiên, thôn Khuốc Tây cho biết: Đến Trạm Y tế xã, tôi được các bác sĩ tặng khẩu trang và sát khuẩn tay đúng cách nên rất yên tâm. Mong dịch sớm được khống chế để mọi hoạt động được trở lại bình thường.

Những ngày này ngoài nhiệm vụ chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng còn tăng cường tuyên truyền đến người dân về tình hình dịch Covid-19, các triệu chứng, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, kiến thức cơ bản thực hiện vệ sinh cá nhân, biện pháp phòng, chống để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Bà Mai Thị Hải, cán bộ truyền thông của Trạm cho biết: Ngoài việc tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, tuyên truyền lưu động, chúng tôi còn phát tờ rơi, khẩu trang tận các gia đình, đẩy mạnh tuyên truyền người dân không tập trung đông người, hạn chế giao lưu để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Từ đó ý thức của người dân được nâng cao, mỗi người dân là một hạt nhân trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Vũ Đức Quý, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Từ đầu năm đến nay lượng người ở vùng dịch về địa phương rất lớn, trên 6.400 người, gây không ít khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe những người này. Phòng Y tế huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế trên địa bàn tổ chức rà soát, giám sát, phân loại các trường hợp, đưa đi cách ly tập trung các trường hợp F1, cách ly tại nhà các trường hợp F2, theo dõi y tế tại nhà hàng nghìn lượt người đi về từ vùng có dịch; tổ chức xét nghiệm 297 người có nguy cơ, kết quả cả 297 người đều âm tính. Đến nay, Đông Hưng vẫn kiểm soát tốt, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Tuy nhiên, ngành Y tế huyện không vì thế mà lơ là, mất cảnh giác, vẫn sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép vừa khám chữa bệnh cho nhân dân vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày