Thứ 3, 02/07/2024, 16:17[GMT+7]

Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình: Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Thứ 6, 12/03/2021 | 07:28:13
8,586 lượt xem
Những năm qua, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình luôn thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác giảng dạy, áp dụng các phương pháp khoa học, công nghệ tiên tiến và đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy và học.

Học viên thực hành lái xe ô tô tại Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình.

Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình là đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện nhiệm vụ đào tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải như công nhân vận hành máy thi công nền đường, mặt đường và vận hành xe nâng hàng; quản lý khai thác vận tải ô tô, nhất là lái xe ô tô và mô tô các hạng. Xác định nâng cao chất lượng đào tạo là khâu then chốt trong việc thực hiện đào tạo sát hạch lái xe, những năm qua, nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy lái xe. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường có 118 đồng chí. 

Ông Đặng Xuân Trinh, giáo viên nhà trường cho biết: Những năm gần đây, nhà trường đã liên kết với các trường đại học, cao đẳng để hoàn thiện trình độ tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thao giảng để tạo điều kiện cho các giáo viên có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm hoàn thiện, nâng cao trình độ, nghiệp vụ sư phạm. Ngoài ra, Ban lãnh đạo nhà trường cũng rất quan tâm đổi mới công tác giảng dạy, cập nhật, áp dụng các phương pháp khoa học, công nghệ tiên tiến vào quá trình giảng dạy; khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo, áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm rút ra từ thực tế giảng dạy.

Chị Phạm Thị Tuyết Ngân, học viên học lái xe ô tô hạng B1 cho biết: Mặc dù chương trình đào tạo, sát hạch đổi mới, số lượng câu hỏi lý thuyết tăng lên, khó hơn nhưng học viên đã được các giáo viên trong trường giảng giải dễ hiểu, phần thực hành trên sa hình cũng được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Bên cạnh bài giảng lý thuyết và thực hành, nhà trường còn tăng cường cho học viên tập lái xe ô tô trên những cung đường hỗn hợp nhằm nâng cao kỹ năng, cách xử lý các tình huống gặp trên đường; chú trọng tuyên truyền về pháp luật trật tự an toàn giao thông cho học viên... Từ đó, giúp học viên có kỹ năng thực hành tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật, nhất là ý thức về văn hóa giao thông.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương tiện, trang thiết bị dạy và học. Đến nay, cơ sở vật chất của Trường được đầu tư khá đồng bộ với sân tập, phương tiện, thiết bị đào tạo được nâng cấp thường xuyên. Nhà trường hiện có hơn 110 xe ô tô các loại phục vụ dạy thực hành và sát hạch lái xe, 5 xe công trình các loại, một số mô hình, cabin điện tử phục vụ công tác đào tạo, giảng dạy công nghệ ô tô... 

Ông Phan Hải Nam, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, những năm gần đây, chất lượng đào tạo của nhà trường không ngừng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu học không ngừng tăng cao của nhân dân. Năm 2020, nhà trường đã đào tạo gần 70 khóa học lái xe ô tô, 2 lớp khai thác vận tải ô tô và một lớp vận hành xe nâng hàng cho gần 4.300 học viên. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Trong đó, thực hiện tốt những quy định tại các thông tư của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ...; chú trọng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên, từng bước hướng đến đào tạo đội ngũ giáo viên lái xe có tay nghề cao, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa khi tham gia giao thông.

Trần Tuấn