Thứ 5, 02/05/2024, 19:32[GMT+7]

Chăm sóc vật nuôi khi thời tiết thay đổi

Thứ 3, 30/03/2021 | 08:41:14
1,893 lượt xem
Những ngày qua thời tiết thay đổi, trên địa bàn tỉnh có mưa phùn kéo dài, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển, gây bệnh cho đàn vật nuôi. Để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đang áp dụng đồng bộ các biện pháp.

Người dân cần thường xuyên kiểm tra, tu sửa chuồng trại, tránh để ẩm ướt khiến vật nuôi bị lạnh.

Chăn nuôi tổng hợp từ nhiều năm nay, gia đình ông Bùi Văn Bốn ở thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) luôn chú trọng chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi nhằm hạn chế tối đa thiệt hại trong chăn nuôi. Ông Bốn cho biết: Gia đình tôi hiện nuôi 50 con bò, hàng trăm con gà. Xung quanh chuồng nuôi được trang bị các tấm bạt che chắn khi thời tiết thay đổi, tránh được mưa tạt, gió lùa nên gia súc, gia cầm không bị lạnh. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi để không ảnh hưởng tới sức khỏe của vật nuôi. Hàng ngày tôi chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, kịp thời nắm thông tin, từ đó điều chỉnh việc chăm sóc cũng như chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Khi có thông báo của địa phương về việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi, tôi đều chấp hành đầy đủ.

Từ cuối tháng 2/2021, trên địa bàn tỉnh phát sinh bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Tính đến hết ngày 25/3, dịch bệnh đã phát sinh tại 88 hộ chăn nuôi thuộc 27 xã, thị trấn của 8 huyện, thành phố. Số bò mắc bệnh là 143 con trong tổng đàn 406 con trâu, bò của 88 hộ nuôi; số bò chết đã tiêu hủy là 5 con với tổng trọng lượng là 937kg. Một trong những nguyên nhân gây bệnh được xác định do vật chủ trung gian gồm các loài côn trùng chân đốt như ruồi, muỗi, ve, mòng mang mầm bệnh. Thời tiết hiện nay đang mưa ẩm là điều kiện để các loài côn trùng phát triển mạnh, trong khi chuồng nuôi, bãi chăn thả trâu, bò tại nhiều địa phương chưa bảo đảm an toàn sinh học khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh ngày càng cao. Vì vậy, người chăn nuôi trâu, bò trong tỉnh đang quyết liệt thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại để tiêu diệt mầm bệnh. 

Ông Nguyễn Đức Canh ở thôn Vạn Lập, xã Hồng Giang (Đông Hưng) cho biết: Hiện gia đình tôi nuôi 7 con bò sinh sản. Sau khi biết thông tin trên địa bàn xã phát sinh bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, tôi đã thường xuyên vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, thu gom phân thải, luôn giữ cho nền chuồng khô ráo, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, phun thuốc khử trùng 2 lần/tuần, đồng thời phun thuốc tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng. Khi thời tiết mưa ẩm như hiện nay, tôi không chăn thả bò ra đồng, thực hiện nuôi nhốt tại nhà, chú trọng chế độ chăm sóc nuôi dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn bò.

Hiện nay, tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh hơn 56.000 con, đàn lợn gần 700.000 con, đàn gia cầm hơn 14 triệu con. Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, để giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, người chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi. Về chuồng trại, thường xuyên kiểm tra, tu sửa, tránh để ẩm ướt, khi nhiệt độ môi trường xuống thấp cần bổ sung thêm chất độn chuồng hoặc sưởi để giữ ấm cho vật nuôi; thường xuyên khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm để hạn chế sự tồn lưu của mầm bệnh; vệ sinh, sử dụng hóa chất và vôi bột khử trùng, tẩy uế chuồng trại, máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi. Kiểm tra thức ăn khi cho vật nuôi ăn, loại bỏ những bao thức ăn bị ẩm mốc, khử trùng nguồn nước bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch cho vật nuôi. Về chăm sóc nuôi dưỡng, người dân cần cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu, bảo đảm chất lượng và chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi; cung cấp đủ nước uống sạch, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa... cho gia súc, gia cầm để nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, người dân cần đặc biệt quan tâm đến công tác thú y, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gia súc, gia cầm theo đúng lịch trình phòng bệnh để tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi; hàng ngày thu gom phân, chất thải về đúng nơi quy định và xử lý. Thường xuyên kiểm tra đàn vật nuôi, nếu phát hiện sớm những biểu hiện bất thường như uể oải, ủ rũ, kém ăn hoặc nghi mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cần cách ly ngay và thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh lây lan, bùng phát dịch bệnh.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày