Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez: Giải tỏa hoàn toàn tình trạng ùn tắc
Trong một tuyên bố, ông Rabie nêu rõ: "Toàn bộ các tàu chờ (đi qua kênh đào Suez) kể từ khi tàu Ever Given mắc cạn, đã hoàn toàn được lưu thông".
Trước đó, tàu Ever Given, dài khoảng 400 mét, đang trên hành trình từ Trung Quốc đến thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan, đã chệch hướng và mắc cạn theo đường chéo khi đang đi qua kênh đào Suez vào ngày 23/3.
Con tàu khổng lồ đã nằm chặn ngang tuyến đường thủy quan trọng này trong 6 ngày, khiến khoảng 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài trên tuyến đường biển này hoặc neo chờ quá cảnh để qua kênh đào Suez.
Theo tính toán sơ bộ của hãng truyền thông Bloomberg, tình trạng giao thông đình trệ ở kênh đào Suez trong những ngày cuối tháng 3 khiến khoảng 9,6 tỷ USD hàng hóa bị tắc nghẽn tại đây mỗi ngày. Số liệu này được tính toán dựa trên phân tích của tờ báo Lloyd's List, trong đó ước tính lưu lượng hàng hóa qua Kênh đào Suez từ phía Tây mỗi ngày trị giá khoảng 5,1 tỷ USD, còn lượng hàng hóa từ phía Đông trị giá khoảng 4,5 tỷ USD.
Ai Cập khẳng định sẽ yêu cầu được bồi thường hơn 1 tỷ USD cho những tổn thất phát sinh từ việc tàu Ever Given chặn ngang Kênh đào Suez, cũng như chi phí giải cứu con tàu này. Theo ông Rabie, SCA cũng sẽ yêu cầu được hoàn trả chi phí sử dụng tàu cuốc và tàu lai dắt trong quá trình giải cứu tàu Ever Given.
Kênh đào Suez đi vào hoạt động từ năm 1869, là một trong những tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới với nhiều tàu chở dầu thô, hàng hóa từ Trung Đông sang châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 12% thương mại toàn cầu, gần 10% dầu mỏ vận tải đường biển và 8% khí LNG toàn cầu được vận chuyển quan kênh đào này. Theo Cơ quan Giám sát kênh đào Suez (SCA), năm 2020, gần 19.000 lượt tàu thuyền đã đi qua kênh đào Suez với tổng trọng tải khoảng 1,17 tỷ tấn. Tại kênh đào Suez từng xảy ra một số vụ mắc cạn khiến giao thông bị ngừng trệ, như tàu container Maersk Shams năm 2016 và tàu OOCL của Nhật năm 2017. Một trong những lần tắc nghẽn nghiêm trọng nhất là vào năm 2004, khi tàu chở dầu Tropic Brilliance bị bỏ lại trên kênh đào. Phải mất nhiều ngày 25.000 tấn dầu mới được bơm ra hết để giải phóng con tàu khỏi kênh đào. |
Theo hanoimoi.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Khởi công sân bay hơn 5.800 tỷ đồng, tạo bệ phóng cho Quảng Trị 'cất cánh' bay cao 06.07.2024 | 20:36 PM
- Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Vũ Thư: Trao hơn 2.000 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam 06.07.2024 | 20:33 PM
- Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các bậc tiền bối 06.07.2024 | 19:22 PM
- Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên được giao nhiệm vụ Người phát ngôn Bộ Công an 06.07.2024 | 19:22 PM
- 75% doanh nghiệp Việt chưa có website 06.07.2024 | 19:22 PM
- Chiêu lừa 'quét QR tặng tiền' để dụ cài mã độc 06.07.2024 | 20:33 PM
- 'Cách để Việt Nam xây dựng nguyên tắc phát triển AI có trách nhiệm' 06.07.2024 | 19:23 PM
- Ôtô bay giống trực thăng có thể chạy trên đường phố 06.07.2024 | 19:23 PM
- Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng 06.07.2024 | 15:56 PM
- Trung Quốc phóng thành công nhóm vệ tinh Thiên hội 5-02 06.07.2024 | 15:51 PM
Xem tin theo ngày
- Phấn đấu tăng trưởng GDP quý III đạt từ 6,5 - 7%
- Nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp
- Trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng cho đồng chí Đặng Trọng Thăng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
- Chuẩn bị đầy đủ điều kiện tổ chức thành công cuộc diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn
- Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện phục hồi và phát triển sản xuất
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Lực lượng vũ trang tỉnh: 36 tập thể, cá nhân được khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án một số dự án giao thông