Indonesia sẽ đề nghị hỗ trợ trục vớt tàu ngầm
Tàu quân đội Indonesia tham gia tìm kiếm tàu ngầm. (Ảnh: AP)
Theo đó, Indonesia sẽ gửi yêu cầu hỗ trợ trục vớt phần thân tàu ngầm KRI Nanggala-402 bị chìm ở độ sâu 838 m tại vùng biển Bali.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tư lệnh quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto nhấn mạnh, cần có sự hỗ trợ từ quốc tế để trục vớt tàu KRI Nanggala 402. Trong khi đó, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono cũng cam kết trục vớt tàu ngầm bất chấp rủi ro do xác tàu nằm sâu dưới đáy biển. Theo ông Yudo, đề nghị giúp đỡ đã được các quốc gia thành viên ISMERLO đồng ý nhưng Chính phủ Indonesia cần chính thức đưa ra đề nghị và phải được chính quyền các nước chấp thuận. Ông Yudo khẳng định sẽ gửi yêu cầu này tới Tư lệnh Quân đội để chuyển lên cấp cao hơn.
Trước đó, vào chiều 25/4, ông Hadi Tjahjanto và ông Yudo Margono thông báo đã xác định được vị trí các mảnh vỡ của tàu ngầm KRI Nanggala-402 ở đáy biển ngoài khơi đảo Bali, đồng thời cho biết con tàu này vỡ thành 3 phần. Toàn bộ 53 thành viên thủy thủ đoàn của tàu ngầm đã thiệt mạng.
Tư lệnh quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto thông tin về vụ chìm tàu ngầm. (Ảnh: AP)
Tàu ngầm KRI Nanggala-402 được tuyên bố là mất liên lạc vào sáng 21/4 khi tham gia diễn tập phóng ngư lôi ở ngoài khơi bờ biển Bali. Tàu ngầm này được đóng tại Đức vào năm 1978 và năm 2012 đã hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng trong 2 năm tại Hàn Quốc. Ngày 24/4, Tư lệnh Tjahjanto cho biết đã chuyển trạng thái tìm kiếm từ “tàu ngầm mất tích” sang “tàu ngầm chìm” sau 72 giờ tìm kiếm. Sáng 24/4 cũng là thời điểm dự trữ oxy trên tàu cạn kiệt trong trường hợp tàu bị mất điện hoàn toàn. Nguyên nhân khiến tàu bị chìm đang được tích cực điều tra.
Theo giới chức hải quân Indonesia, con tàu này đã vỡ thành 3 phần. Có thể sự cố về điện đã khiến tàu ngầm không thể thực hiện các thao tác khẩn cấp để nổi lên mặt nước. Đồng thời, giới chức Indonesia cũng loại trừ khả năng đã xảy ra một vụ nổ và cho rằng, nhiều khả năng chiếc tàu ngầm đã bị vỡ dưới áp lực nước ở độ sâu lên tới 850 m, trong khi con tàu chỉ có thể hoạt động tối đa ở độ sâu 500 m. Độ sâu này đã khiến công tác cứu hộ và trục vớt rất khó thực hiện cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Theo vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
- Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình 02.07.2025 | 10:53 AM
- Sáng nay, giá vàng neo ở mức cao 02.07.2025 | 10:54 AM
- Thái Lan có Thủ tướng tạm quyền 02.07.2025 | 10:38 AM
- Thượng viện Mỹ thông qua gói chính sách đối nội toàn diện của Tổng thống Trump 02.07.2025 | 10:38 AM
- Top 3 Hoa hậu Việt Nam và những chia sẻ đầu tiên sau đăng quang 02.07.2025 | 10:39 AM
- Tổng đài 111 tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người 02.07.2025 | 10:39 AM
- Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 bảo đảm tính phân hóa, không vượt yêu cầu cần đạt 02.07.2025 | 10:39 AM
- Việt Nam và Italy tiếp tục thúc đẩy quan hệ 02.07.2025 | 10:39 AM
- Điện mừng Quốc khánh Canada 02.07.2025 | 08:27 AM
- Thư mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bồ Đào Nha 02.07.2025 | 08:28 AM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam