Chủ nhật, 11/08/2024, 18:12[GMT+7]

Đông Sơn quyết tâm xóa các bãi rác tự phát

Thứ 3, 07/03/2017 | 09:24:50
781 lượt xem
Với một số điểm dễ phát sinh rác thải như khu dân cư ven quốc lộ 10 thuộc ngã ba Ðợi, UBND xã phối hợp với Công an xã tổ chức ký cam kết với tất cả các hộ dân bảo đảm vệ sinh môi trường; hỗ trợ kinh phí cho 5 thôn có điểm tập kết rác để dọn vệ sinh và thuê máy múc chôn lấp rác đúng quy định; hỗ trợ kinh phí, bảo hộ lao động cho thành viên các tổ thu gom rác thải.

Tổ thu gom rác thôn Nam thu gom rác vứt bừa bãi ven đường nối với quốc lộ 10.

Thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân xã Ðông Sơn (Ðông Hưng) đã vào cuộc tích cực để bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, tại thôn Nam tình trạng vứt rác thải bừa bãi ở một số nơi vẫn diễn ra, đúng với nội dung phản ánh trong bài “Ðông Sơn đẹp mà chưa đẹp” đăng trên Báo Thái Bình số ra ngày 12/2/2017.

Hơn 2 tháng kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh ra Công điện số 17 và 15 ngày sau khi Báo Thái Bình phản ánh, chúng tôi trở lại Ðông Sơn, nhận thức và hành động của người dân nơi đây về bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến.

Ngay sau khi có Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND xã Ðông Sơn đã họp phân công cụ thể nhiệm vụ vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải cho từng ban, ngành, đoàn thể, từng thôn và các trường học; tổ chức 2 đợt tổng vệ sinh môi trường vào ngày 18/12/2016 và 23/1/2017. Với một số điểm dễ phát sinh rác thải như khu dân cư ven quốc lộ 10 thuộc ngã ba Ðợi, UBND xã phối hợp với Công an xã tổ chức ký cam kết với tất cả các hộ dân bảo đảm vệ sinh môi trường; hỗ trợ kinh phí cho 5 thôn có điểm tập kết rác để dọn vệ sinh và thuê máy múc chôn lấp rác đúng quy định; hỗ trợ kinh phí, bảo hộ lao động cho thành viên các tổ thu gom rác thải. Công tác tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân với công tác bảo vệ môi trường cũng được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức.

Ông Lã Quý Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Sơn cho biết: Tất cả các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, trường học đều vào cuộc tích cực, tham gia các đợt tổng vệ sinh môi trường nên cơ bản rác thải trên địa bàn toàn xã đã được thu dọn. Ðặc biệt là hầu hết trước cửa hoặc bên cạnh mỗi nhà đều treo một túi bóng hoặc có bao để bỏ rác sinh hoạt của gia đình nên đường xá trở lên phong quang, sạch sẽ hơn. Song việc thực hiện vệ sinh môi trường ở Ðông Sơn thời gian qua chưa được duy trì thường xuyên, nhận thức của số ít người dân còn thấp, vẫn còn hộ chưa nộp phí vệ sinh môi trường, thiếu người thu gom rác thải. Vì thế, sau đợt tổng vệ sinh, tình trạng rác thải vứt bừa bãi lại tái diễn ở một số nơi như đường xóm 16 đi Trường Mầm non, khu vực đường 17, trạm bơm thôn Nam, dọc đường nối với quốc lộ 10. Ðây chính là những địa điểm Báo Thái Bình đã phản ánh. Theo lãnh đạo xã Ðông Sơn và trưởng thôn Nam: Rác thải vứt tràn lan ở một số điểm cứ tái đi tái lại nhiều lần, nguyên nhân chủ quan cũng có nhưng chủ yếu là nguyên nhân khách quan nên việc xử lý dứt điểm gặp không ít khó khăn. Ðối với đường xóm 16 đi Trường Mầm non, sáng và tối các cháu được bố mẹ đưa đi đón về hay ăn quà, cứ ăn xong là vứt ngay rác xuống đường. Khu vực đường 17, đường nối với quốc lộ 10 là đường liên xã, người đi học, đi chợ, đi làm đông, thường vứt trộm rác ở ven đường và xuống dòng sông vào thời điểm khó kiểm soát là tối, sáng sớm, buổi trưa.

Ðể xóa các bãi rác tự phát này, xã sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm Công điện số 17, phát hiện, xử lý nghiêm những người cố tình vứt rác bừa bãi; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đoàn thể, đơn vị, trường học và các thôn làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường; duy trì tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng; kêu gọi 100% hộ dân tham gia nộp phí vệ sinh môi trường; kiện toàn các tổ thu gom rác thải…


Ông Lã Quý Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Sơn

Ngay sau khi Báo Thái Bình phản ánh về tình trạng rác thải tràn lan ở thôn Nam, trong một cuộc họp, đồng chí Bí thư Ðảng ủy xã đã đưa vấn đề đó ra bàn thảo, mời các đoàn thể xem và cùng đi kiểm tra ngoài hiện trường; đồng thời, yêu cầu thôn Nam và các đoàn thể thông tin những hình ảnh đó tại các hội nghị để cán bộ, nhân dân biết, ủng hộ và tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải; giao cho thôn Nam mà lực lượng nòng cốt là Chi hội Phụ nữ thôn tổ chức thu dọn, đưa rác về đúng nơi quy định.

Cảm ơn Báo Thái Bình đã phản ánh, thông tin kịp thời, giúp nhân dân thấy được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp chính quyền từ xã xuống thôn củng cố quyết tâm xóa triệt để các bãi rác tự phát trên địa bàn.
Ông Bùi Thọ Hạnh, Trưởng thôn Nam

Tổ thu gom rác thải của thôn vẫn hoạt động nền nếp một tuần hai buổi đưa rác về nơi tập kết song cả thôn còn 4% người dân chưa tham gia nộp phí vệ sinh môi trường; thôn phối hợp với Chi hội Phụ nữ thường xuyên tuyên truyền, làm tổng vệ sinh môi trường, đặc biệt là ở các điểm dễ phát sinh rác bừa bãi nhưng không dọn hết vì rác cứ dọn xong vài ngày lại có.
Sau khi Báo Thái Bình phản ánh, cán bộ thôn đã họp, đề nghị các hộ còn lại nộp phí vệ sinh môi trường; vận động toàn dân tham gia phát hiện, tố giác những người vứt rác bừa bãi để chính quyền xử lý hành chính.
Bà Bùi Thị Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nam

Ngày tổng vệ sinh môi trường 18/12/2016, 23/1/2017, thậm chí ngày 30 tết, toàn thể cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nam đã ra quân thu dọn rác, phát cỏ hai bên vệ đường, vớt rác dưới dòng sông nhưng chỉ 3 - 4 ngày sau là ở các điểm đó rác lại xuất hiện. Chị em phụ nữ trong thôn rất bức xúc với hành động xả rác không đúng nơi quy định của một số người dân; đề nghị cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã Ðông Sơn và các xã bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân, có biện pháp xử lý những người có hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Bà Bùi Thị Tám, thôn Nam

Nhà tôi ở gần bãi rác thải tự phát nên rất bức xúc vì làm mất mỹ quan thôn xóm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống gần đó, đặc biệt là trẻ nhỏ; đề nghị UBND xã tổ chức san phẳng bãi đất trống để trồng cây và giao người quản lý.
Ông Hoàng Ðức Giang, ngã ba Ðợi, xã Ðông Sơn


Gia đình tôi bán hàng ăn nên vấn đề giữ vệ sinh sạch sẽ trong nhà, ngoài đường luôn được đặt lên hàng đầu. Cuối năm 2016, gia đình đã ký cam kết với chính quyền xã thực hiện 4 chuyên đề, trong đó có bảo vệ môi trường và luôn thực hiện nghiêm: giấy ăn thu rồi đốt, các loại rác khác thì đào hố ngoài vườn đổ xuống, gần đầy lấp đi trồng rau lên trên. Tôi thấy phản cảm với các vị khách chờ đón xe ở ngã ba Ðợi, ăn uống xong là xả rác ngay tại chỗ, gây ô nhiễm môi trường, đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý triệt để.

Thu Hiền