Chủ nhật, 04/08/2024, 07:20[GMT+7]

Chuyện hai nữ “thuyền trưởng”

Thứ 4, 08/03/2017 | 08:46:08
1,092 lượt xem
Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm người đang giữ vai trò giám đốc HTX nhưng rất ít người là phụ nữ. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, năng động, vẫn có những nữ giám đốc HTX đã làm tốt vai trò “thuyền trưởng” của mình. Bà Nguyễn Thị Nõn, Giám đốc HTX DVNN xã Độc Lập (Hưng Hà) và bà Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Thủy tinh Hồng Quang (thành phố Thái Bình) là hai trong số những giám đốc HTX tiêu biểu.

Bà Hòa (người bên trái) cùng công nhân kiểm tra sản phẩm.

Bà Nõn được người dân trong xã gọi bằng cái tên thân mật: “Bà giám đốc nông dân” vì ai cũng biết đến sự hy sinh thầm lặng của bà gắn với đồng ruộng đã gần 30 năm. 

Bà Nõn cho biết: Trước đây, HTX DVNN xã gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất hạn chế, phương thức sản xuất kém khiến xã viên “cơm không đủ no, áo không đủ mặc”. Là chủ nhiệm HTX (nay là giám đốc), tôi quyết tâm tìm tòi, học hỏi công nghệ khoa học, cải tiến, chuyển giao sản xuất, thay đổi cơ cấu giống cây trồng; tham mưu với UBND xã dồn điền đổi thửa, quy gọn vùng sản xuất để thuận lợi cho công tác tưới, tiêu. Năm 2012, áp dụng khoa học công nghệ vào gieo cấy, tôi hướng dẫn nông dân cấy lúa bằng khay, được bà con hưởng ứng tích cực. Hình thức cấy lúa bằng khay được xã áp dụng 90% diện tích, khi sử dụng máy lúa cấy khóm rất thưa, chỉ từ 26 - 28 khóm/m2 nhưng năng suất lại cao hơn (13 tấn/ha/năm), tiết kiệm được sức lao động so với cấy thủ công, đặc biệt tránh được sâu bệnh hại lúa. Ngoài ra, tôi còn đề nghị chuyển đổi 58ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản nước ngọt và cho 30 hộ sản xuất thuê lại. Cách làm đó đã mang lại hiệu quả cao cho sản xuất của địa phương, mang lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân.

Bà Nõn (người bên phải) hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa.

Khác với bà Nõn, bà Hòa lại chọn sản phẩm ống thủy tinh y tế làm xuất phát điểm. Mặc dù HTX Thủy tinh Hồng Quang ra đời trong thời điểm gặp nhiều khó khăn về vốn, số thành viên còn hạn chế nhưng bà Hòa vẫn đặt quyết tâm xây dựng mô hình HTX kiểu mới với tổng vốn đầu tư ban đầu 5 tỷ đồng. Trên tinh thần đoàn kết nội bộ cộng với uy tín, trách nhiệm và có sự quan tâm của Liên minh HTX tỉnh nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX Thủy tinh Hồng Quang có những bước tiến tích cực, hòa nhập nhanh với nền kinh tế thị trường. 

Hơn 25 năm hoạt động, dưới sự điều hành linh hoạt, quản lý chặt chẽ của bà, HTX Thủy tinh Hồng Quang đã gặt hái những thành công nổi bật, được đánh giá là HTX tiểu thủ công nghiệp tốp đầu của tỉnh. Đặt hàng HTX đều là những công ty dược nổi tiếng như Dược Nam Hà, Dược Nghệ An, Dược Minh Quang hay Công ty Thuốc thú y Havet... 

Để có được kết quả đó, bà Hòa cho biết, HTX Thủy tinh Hồng Quang luôn lấy chất lượng làm tiêu chuẩn hàng đầu, giao hàng đúng chủng loại, giá thành phù hợp, từ đó đã tạo mối quan hệ hợp tác bền vững để có thị trường ổn định. Nhắc đến kỷ niệm khó quên, bà Hòa chia sẻ: Trong một lần giao dịch với công ty đặt hàng, nhân viên kỹ thuật in nhầm logo của công ty trên ống thủy tinh với lô hàng khoảng 5.000 ống. Tôi đã cùng công nhân HTX cùng nhau làm lại lô hàng trong 3 ngày 3 đêm để kịp thời gian giao cho khách hàng. Đôi khi trách nhiệm trên vai làm cho chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn, chính niềm đam mê làm kinh tế là ngọn lửa giúp tôi vượt qua được những giai đoạn khó khăn.

Những nữ “thuyền trưởng” như bà Nõn, bà Hòa luôn được đánh giá cao, nhiều năm được nhận bằng khen, giấy khen của Liên minh HTX Việt Nam, UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh… Hy vọng họ sẽ luôn giữ vững trách nhiệm của mình đối với HTX, bảo đảm đời sống xã viên đồng thời chăm lo cuộc sống gia đình luôn ấm no, hạnh phúc.

Khánh Hà