Thứ 4, 24/07/2024, 12:23[GMT+7]

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nâng cao chất lượng tín dụng

Thứ 2, 13/03/2017 | 09:11:24
1,360 lượt xem
Không chỉ nhanh chóng đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh còn chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, từ đó góp phần đưa chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ thực sự mang lại hiệu quả cao.

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Một trong những đơn vị luôn duy trì được chất lượng tín dụng tốt đó là Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ. Đến ngày 31/12/2016, gần 14.000 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ 326,68 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu thấp nhất tỉnh, chỉ chiếm 0,02% tổng dư nợ. 

Ông Lê Hải Vũ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Có được kết quả đó là do Phòng giao dịch đã tham mưu kịp thời cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện trong việc phân khai các nguồn vốn tín dụng đến các xã, thị trấn bảo đảm nguồn vốn đáp ứng được nhu cầu của hộ vay và đến đúng đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch còn tích cực chỉ đạo cán bộ theo dõi sát các món nợ đến hạn để phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn đôn đốc hộ vay trả nợ đúng hạn. Công tác kiểm tra, kiểm soát cũng được Phòng giao dịch chú trọng thực hiện, đặc biệt là việc chấp hành quy trình nghiệp vụ tại điểm giao dịch xã, chính vì thế đã hạn chế được nhiều sai sót trong quá trình cho vay các đối tượng chính sách, từ đó nâng cao được chất lượng tín dụng chính sách. Cùng với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ, nhiều đơn vị khác trên địa bàn tỉnh cũng có tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp như: Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư (0,03% tổng dư nợ), Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương (0,03% tổng dư nợ).

Không chỉ tập trung chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng trong toàn hệ thống. Đến ngày 31/12/2016, tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức hội, đoàn thể chiếm 0,12% tổng dư nợ, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất (0,085% tổng dư nợ). 

Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Bám sát chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm cao trong việc thực hiện vai trò ủy thác cho vay tín dụng chính sách, bảo đảm quy trình chặt chẽ và dân chủ, đồng thời coi công tác kiểm tra, giám sát là tiêu chí cứng trong công tác thi đua, khen thưởng. Đến ngày 31/12/2016, hơn 42.000 hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh được vay vốn tín dụng chính sách với tổng dư nợ 973,4 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã chủ động phân khai kịp thời nguồn vốn các chương trình theo đúng quy định, kết hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn hộ vay làm hồ sơ cho vay vốn mới và vốn quay vòng một cách kịp thời. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá thực trạng nợ quá hạn, đôn đốc thu hồi nợ của những hộ chây ỳ đồng thời hoàn tất hồ sơ xử lý nợ chây ỳ theo đúng pháp luật; triển khai đối chiếu 109.818 hộ, đạt 99,4% tổng số hộ phải thực hiện đối chiếu và phân tích nợ đối với 106.927 hộ, qua đó đã phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng vốn không đúng mục đích. Ngoài ra, Chi nhánh còn chỉ đạo phòng giao dịch các huyện thường xuyên duy trì đều đặn 285 phiên trực giao dịch cố định hàng tháng tại các xã, nâng cao chất lượng các buổi họp giao ban tại xã nhằm phổ biến kịp thời các chính sách mới, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Với sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống, chất lượng tín dụng cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Năm 2016, toàn tỉnh đã thu hồi được 2,15 tỷ đồng nợ quá hạn, trong đó cho vay hộ nghèo 52,6 triệu đồng, cho vay giải quyết việc làm 298,9 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 82,3 triệu đồng, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 1,188 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 376,6 triệu đồng và cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài 151,3 triệu đồng.


Năm 2016
  • Toàn tỉnh có hơn 34.600 hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng doanh số cho vay đạt 815,676 tỷ đồng
  • Tổng dư nợ cho vay đạt 2.390,57 tỷ đồng, tăng 7,57% so với thời điểm 31/12/2015 với 104.008 khách hàng đang vay vốn
  • Tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,13% tổng dư nợ

Minh Hương