Thứ 5, 04/09/2025, 15:34[GMT+7]

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 2, 13/03/2017 | 09:25:36
1,480 lượt xem

Kiểm tra mặt hàng bánh kẹo tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Quốc Cường

Thực hiện Luật số 59/2010/QH12 của Quốc hội về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 15/3 hàng năm là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh về việc triển khai kế hoạch tổ chức ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2017 với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, Sở Công Thương, Hội BVQLNTD tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh - Chi nhánh tại Thái Bình tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 14/3. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động BVQLNTD trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Nhìn lại hoạt động BVQLNTD năm 2016, Hội đã tích cực triển khai thiết thực các chương trình, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần đưa hoạt động BVQLNTD đi vào cuộc sống, có tác động tích cực đến toàn xã hội. Các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến lợi ích chính đáng của người tiêu dùng bằng việc nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, có nhiều giải pháp khuyến khích hỗ trợ tiêu dùng, khuyến mại, kích cầu, lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng. Hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp tục được kiểm soát, kiềm chế, không để xảy ra tình trạng các vụ vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm, số vụ khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng giảm so với năm 2015.

Để bảo đảm quyền cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh, Ban Chấp hành Hội thường xuyên phối hợp thông tin, vận động các thành viên tại các tập thể doanh nghiệp làm công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng để nâng cao khả năng pháp luật, tự bảo vệ và tham gia đấu tranh chống các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Năm 2016, Hội đã tổ chức hai cuộc triển khai phổ biến pháp luật, viết hàng trăm tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương, của tỉnh. Đặc biệt, đã tổ chức thành công ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 với hàng trăm người tham gia hiệu quả, thiết thực.

Bên cạnh đó, hoạt động của Hội còn được tập trung thực hiện thông qua việc triển khai, lồng ghép với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan thành viên. Cụ thể như Chi hội BVQLNTD ngành Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân BVQLNTD trên 3 lĩnh vực hoạt động: tổ chức các hoạt động bình ổn giá, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh có điều kiện và hàng giả, cung cấp thông tin và hướng dẫn, xử lý chống hàng giả, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng. 

Các hoạt động trên đã được gắn kết, triển khai có hiệu quả, trong đó đã tổ chức tốt hoạt động bình ổn giá trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân. 

Kết quả, năm 2016 Chi cục QLTT đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 2.405 lượt vụ, xử lý 865 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước trên 2,1 tỷ đồng. Ngoài ra còn tịch thu, tiêu hủy các loại hàng hóa trị giá 195 triệu đồng bao gồm thuốc lá ngoại, rượu, mì chính giả, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, thực phẩm bẩn không có nguồn gốc, xuất xứ.


Trần Xuân Nhuệ

Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh


Ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh


Hoạt động khoa học và công nghệ ở địa phương thời gian qua đã có những hỗ trợ tích cực để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ trong BVQLNTD thông qua các hoạt động như: hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; sử dụng công nghệ mã số, mã vạch để quản lý và truy cập nguồn gốc sản phẩm; kiểm định phương tiện đo và hàng đóng gói sẵn nhằm bảo đảm đúng, đủ trong giao nhận, mua bán hàng hóa… Các hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về đo lường, chất lượng hàng hóa đã chấn chỉnh kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, không bảo đảm các quy định về đo lường. Tôi đề nghị các doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, tiếp thu và làm chủ các công nghệ mới, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ quản lý tiên tiến, ứng dụng mã số, mã vạch vật phẩm nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa và kiểm soát tốt nhất chất lượng sản phẩm trước và sau khi bán hàng.

Ông Trịnh Văn Long, Giám đốc Trung tâm Điện máy Trần Anh


Trung tâm Điện máy Trần Anh luôn thấm nhuần tư tưởng “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ quyền lợi của những doanh nghiệp chân chính”. Do đó Trần Anh đã nỗ lực đem tới cho khách hàng những sản phẩm chính hãng, minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm tối đa chất lượng sản phẩm trước khi trao tới người tiêu dùng. Cùng với đó là chất lượng dịch vụ khách hàng ưu việt, xuyên suốt quá trình trước, trong và sau bán hàng. Trần Anh cam kết mang tới khách hàng sản phẩm điện máy chính hãng với chất lượng tốt nhất và giá cả cạnh tranh nhất. Đi kèm với đó là các chế độ hậu mãi, chính sách bảo hành, bảo trì ưu việt, bảo đảm tối đa lợi ích của khách hàng khi đến tham quan mua sắm tại Trần Anh.


Anh Nguyễn Văn Đại, người tiêu dùng xã Hợp Tiến, huyện Đông Hưng


Hiện nay, các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng bán lẻ đã cung cấp cho khách hàng rất nhiều dịch vụ, hàng hóa đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại. Tuy nhiên trên thị trường vẫn còn vấn nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng cơ chế thị trường để xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Tôi mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các đơn vị sản xuất, kinh doanh; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới quyền lợi người tiêu dùng; thiết lập đường dây nóng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để khi bị xâm hại người tiêu dùng sẽ kịp thời thông tin tới cơ quan chức năng giải quyết.