Thứ 4, 24/07/2024, 12:21[GMT+7]

Phát huy vai trò báo Đảng trong định hướng dư luận

Thứ 7, 18/03/2017 | 19:00:08
1,208 lượt xem
"Phát huy vai trò báo Đảng trong định hướng dư luận" là chủ đề buổi tọa đàm do Báo Hải Phòng tổ chức sáng ngày 18/3 tại thành phố Hải Phòng.

Các đại biểu dự buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các nhà báo, nhà quản lý báo chí đến từ các cơ quan quản lý báo chí Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành và 20 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hiện nay, cả nước có hơn 800 cơ quan báo chí và hàng nghìn các trang tin trên internet. Hoạt động của các báo mạng điện tử phát triển đa dạng, nhiều chiều. 

Bên cạnh những mặt tích cực, báo chí nói chung, báo Đảng nói riêng chịu nhiều tác động tiêu cực của toàn cầu hoá dẫn đến tình trạng khó kiểm soát nội dung thông tin. Một số sách, báo, tạp chí, nhất là các số phụ, chuyên trang, chuyên đề xa rời mục đích, tôn chỉ và đối tượng phục vụ. Một số nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, khai thác thông tin thiếu trung thực, câu khách gây tác động xấu đến dư luận xã hội... Nhiều vụ việc, sự kiện thông tin thiếu khách quan, thiếu chính xác, thông tin sai lệch gây nhiễu thông tin, hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, tổ chức và đội ngũ người làm báo.

Đại biểu tham gia thảo luận tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm, thảo luận, đóng góp những giải pháp thiết thực của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tại buổi tọa đàm, từ đó, giúp các cơ quan báo chí, đặc biệt là hệ thống báo Đảng có những bài học kinh nghiệm và hướng xử lý thông tin; đồng thời chắt lọc những giải pháp tuyên truyền đúng, trúng, hấp dẫn, kịp thời trong thời gian tới.

Các cơ quan báo Đảng cần tạo dư luận và định hướng dư luận trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát thực tiễn nhằm xác định được những dư luận xấu, dư luận trái chiều để phản ánh, thông tin định hướng dư luận trong nhân dân.

Người làm báo phải đi sâu, đi sát cơ sở, xác định được trách nhiệm, lập trường, tử tưởng của mình. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, định hướng dư luận, đấu tranh chống các tác động xấu của toàn cầu hoá, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Tất Đạt