Thứ 3, 23/07/2024, 15:15[GMT+7]

Trung tâm huấn luyện TDTT Thái Bình: 25 năm một chặng đường phát triển

Thứ 2, 20/03/2017 | 09:20:31
6,330 lượt xem
Năm 2017, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao (TDTT) Thái Bình kỷ niệm 25 năm thành lập. Chặng đường 1/4 thế kỷ đã đi qua, Trung tâm đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đóng góp những thành tích không nhỏ vào sự phát triển của thể thao tỉnh nhà cũng như của đất nước, khẳng định vị thế vững chắc trên đấu trường thể thao quốc gia.

Lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện TDTT Thái Bình và các vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 28.

Trung tâm Huấn luyện TDTT, tiền thân là Trường Nghiệp vụ Thể dục thể thao Thái Bình. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 21/8/1989 UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện Thể dục thể thao và đến ngày 28/1/1992, Trung tâm Huấn luyện TDTT chính thức đi vào hoạt động. 

Nhớ về những ngày đầu thành lập, ông Đinh Quang Oanh, Giám đốc đầu tiên của Trung tâm kể lại: Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm đều rất thiếu thốn. Chúng tôi không có trụ sở, không phòng làm việc, khi nhận bàn giao chỉ có những dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng làm nơi ăn nghỉ cho cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, cứ mỗi lần mưa bão là “nỗi lo đổ nhà” lại kéo đến, toàn bộ mọi người đều phải “sơ tán” lên nhà thi đấu để tránh nguy hiểm. Thời kỳ ấy, nhân sự của Trung tâm cũng rất khiêm tốn chỉ có gần 40 cán bộ, huấn luyện viên và trên 50 vận động viên tập huấn. Tuy lực lượng ít nhưng vẫn phải bảo đảm tất cả các công việc… Do điều kiện thi đấu lúc bấy giờ mà Trung tâm cũng chỉ tổ chức thi đấu được 4 môn: bóng chuyền nam, nữ, bơi lặn, điền kinh, vật.

Bà Đào Thị La, huấn luyện viên đội tuyển bóng chuyền Thái Bình là người gắn bó với Trung tâm Huấn luyện TDTT từ những ngày đầu thành lập, bà thấm thía sâu sắc những gian truân mà người vận động viên từng trải qua trong những tháng năm đầu tiên: Hồi ấy cơ quan chưa được trang bị đầy đủ như bây giờ, vận động viên phải chấp nhận điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt, sau khi luyện tập về, kể cả mùa đông, chúng tôi cũng phải tắm nước lạnh, kinh tế thời kỳ sau bao cấp còn nhiều khó khăn, chi phí cho vận động viên eo hẹp, cơm ăn còn không đủ no nhưng anh chị em vẫn hăng say luyện tập, rèn luyện không biết mệt mỏi, tất cả chung một quyết tâm vì sự phát triển của thể thao Thái Bình.

Tạ Thanh Huyền (người bên trái), vận động viên đua thuyền giành hai huy chương vàng giải vô địch quốc gia, 2 huy chương vàng vô địch Đông Nam Á, giành vé tham dự Olympic Rio 2016.

Cũng trong thời kỳ gian khó ấy, một thế hệ vàng của thể thao Thái Bình vẫn nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, đem về niềm tự hào cho người dân quê lúa. 

Trải qua 25 năm phát triển và trưởng thành, Trung tâm Huấn luyện TDTT Thái Bình ngày nay đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu là một trung tâm đào tạo, huấn luyện vận động viên thành tích cao có chất lượng, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp thể thao nước nhà.

Hiện nay, Trung tâm có 1 chi bộ đảng với 41 đảng viên; 3 phòng, ban chức năng là: Phòng Huấn luyện, Phòng Hành chính - Tổng hợp, Ban Quản lý các công trình với 74 cán bộ, huấn luyện viên, 150 vận động viên, tập huấn thi đấu ở 11 môn thể thao là: bóng chuyền nữ, bơi, lặn, điền kinh, cầu lông, đua thuyền, karatedo,taekwondo, wushu, boxing,vật. 

Về cơ sở vật chất, Trung tâm có 11 công trình phục vụ cho việc luyện tập, thi đấu thể thao thành tích cao như: nhà thi đấu đa năng với 5.000 chỗ ngồi, nhà thi đấu trung tâm 1.500 chỗ, sân vận động 17.000 chỗ, bể bơi, hệ thống nhà tập luyện các bộ môn thể thao. Bên cạnh đó, nhà ở cho các vận động viên được bảo đảm đầy đủ với 30 phòng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của 150 vận động viên, có 15 phòng làm việc dành cho cán bộ, huấn luyện viên của Trung tâm.

Nhờ vào sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đoàn kết, thống nhất cao của toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên mà phong trào thi đua phấn đấu giành thành tích cao của Trung tâm ngày càng thêm khởi sắc.

Chỉ tính từ năm 2011 - 2016, Trung tâm Huấn luyện TDTT đã thi đấu 277 giải, trong đó có 41 giải quốc tế, với 441 lượt huấn luyện viên, 1.965 lượt vận động viên tham dự, đạt 997 huy chương các loại gồm 271 huy chương vàng, 284 huy chương bạc, 431 huy chương đồng, trong đó các giải quốc tế đạt: 28 huy chương vàng, 20 huy chương bạc, 15 huy chương đồng. 

Trải qua 5 kỳ đại hội kể từ khi thành lập (Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ III năm 1995 - Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014), từ vị trí thứ 33, thể thao Thái Bình vươn lên xếp thứ 15/65 tỉnh, thành phố, ngành. 

Cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của Trung tâm Huấn luyện TDTT Thái Bình, công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên của Trung tâm cũng ngày càng được nâng cao, nhiều vận động viên trẻ ngày càng trưởng thành và khẳng định bản thân trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Trung tâm Huấn luyện TDTT Thái Bình mỗi năm cũng đóng góp cho đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia Việt Nam từ 20 - 25 vận động viên. 

Từ sự trưởng thành tại Trung tâm, hàng loạt các kỷ lục, các kiện tướng quốc gia, quốc tế đã ra đời. Đó là Nguyễn Thị Bình Thơ (4 năm liền vô địch đơn nữ cầu lông quốc gia), Nguyễn Thị Hà, Phạm Thị Thảo (HCB Asiad 17, 2 HCV Seagames 28, tham dự Olimpic London 2012, Rio 2016), Tạ Thanh Huyền (HCĐ Asiad 17, tham dự Olimpic Rio 2016 môn Đua thuyền); Bùi Trường Giang (HCB Asiad 17)… và còn rất nhiều những tên tuổi vận động viên đang từng ngày, từng giờ nỗ lực, cống hiến vì sự nghiệp thể thao, vì màu cờ, sắc áo của quê hương, đất nước.

Bùi Trường Giang giành huy chương vàng tán thủ nam wushu giải vô địch quốc gia năm 2016.

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, cống hiến của Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh đối với sự nghiệp phát triển thể thao, các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương đã trao tặng Trung tâm nhiều danh hiệu cao quý. Trung tâm được Ủy ban TDTT nay là Tổng cục TDTT tặng bằng khen các năm 1999, 2004, 2005; Năm 2004 tập thể đội bóng chuyền nữ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Năm 2010, 2014 Trung tâm Huấn luyện TDTT Thái Bình được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị gương mẫu về mọi mặt và năm 2010 được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba...

Vận động viên  Nguyễn Thị Bình Thơ (4 năm liền vô địch đơn nữ cầu lông quốc gia).

Có thể khẳng định, trong suốt 25 năm qua, Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, từng bước xác lập được vị thế, phát huy tối đa thế mạnh và những thành tích của một cơ sở huấn luyện, đào tạo vận động viên thành tích cao, phục vụ cho sự nghiệp thể dục thể thao nước nhà. 

Trong những năm tới, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác thể thao thành tích cao là hết sức nặng nề nhưng mỗi cán bộ, công nhân viên chức lao động, huấn luyện viên, vận động viên của Trung tâm Huấn luyện TDTT Thái Bình đang quyết tâm phấn đấu, phát huy tối đa thế mạnh, góp sức đưa sự nghiệp thể dục thể thao Thái Bình lên tầm cao mới.

Thanh Bình

Trần Khánh Ly - 1 năm trước

Mong muốn được đào tạo VĐV Bóng Chuyền

Tải thêm