Thứ 3, 23/07/2024, 09:41[GMT+7]

Liên đoàn Arab tập trung thảo luận các biện pháp chống khủng bố

Thứ 5, 30/03/2017 | 10:02:07
877 lượt xem
Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 28 sẽ tập trung thảo luận về hợp tác chống khủng bố.

Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 28 ngày 29/3. (Ảnh: AFP)

Ngày 29/3, Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 28 đã chính thức diễn ra ở khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Chết Sweimeh, phía Nam thủ đô Amman của Jordan. 

Tham dự Hội nghị có Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và 16 người đứng đầu quốc gia thành viên Liên đoàn Arab cùng đại diện cấp cao của một số cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc.

Các quốc gia thành viên Liên đoàn Arab không có lãnh đạo tham dự hội nghị là Algeria, Oman và Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Tại hội nghị lần này, 16 lãnh đạo của Liên đoàn Arab sẽ tập trung thảo luận các giải pháp cho các vấn đề khác nhau ở khu vực, bao gồm Palestine, khủng hoảng ở Syria, Libya, Yemen và Somalia cũng như tiến trình hòa bình ở Darfur của Sudan.

Bên cạnh đó, một bản dự thảo tuyên bố do phái đoàn Palestine soạn thảo và được các Bộ trưởng Ngoại giao Arab chấp thuận trước đó, cũng sẽ được đưa ra bàn để thông qua tại hội nghị lần này.

Một nguồn tin dẫn lời Người phát ngôn của Tổng thống Ai Cập El-Sisi cho biết, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo Arab sẽ cùng nhau thảo luận về hợp tác chống khủng bố, đồng thời đưa ra “tuyên bố Aman” với nội dung phác thảo mô hình hợp tác chung giữa các quốc gia Arab trong tương lai gần.

Các nhà bình luận khu vực nhận định, Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab lần thứ 28 với sự tham dự của lãnh đạo đa số các quốc gia thành viên, sẽ giúp mở ra cơ hội hợp tác, phát triển mới giữa các nước Arab vì lợi ích chung về chính trị, kinh tế, an ninh của khu vực.

Được biết, hồi năm ngoái tại Mauritania, Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab chỉ có 7 người đứng đầu nhà nước của các quốc gia thành viên Liên đoàn Arab tham dự, trong đó thiếu vắng một số quốc gia chủ chốt như Saudi Arabia, Jordan và Ai Cập.

Theo vov.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày