Thứ 6, 26/07/2024, 05:21[GMT+7]

Hướng đi mới cho phong trào hiến máu cơ sở

Thứ 4, 05/04/2017 | 08:35:15
824 lượt xem
Những năm trước đây, địa điểm hiến máu tại các huyện, thành phố thường diễn ra ở trung tâm và mỗi đơn vị chỉ tổ chức 1 - 2 đợt trong năm. Việc tổ chức tập trung dẫn đến số lượng người tham gia hiến máu đông, ồ ạt, gây khó khăn cho công tác tiếp nhận, bảo quản, sử dụng máu cũng như chăm sóc người hiến máu.

Tuổi trẻ hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện.

Khắc phục tình trạng trên, năm 2017, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp quyết định tổ chức hiến máu theo cụm xã và chia thành nhiều đợt trong năm. Giải pháp này được coi là hướng đi mới cho phong trào hiến máu cơ sở, nhận được sự đồng tình của nhiều người tham gia hiến máu.

Đông Hưng là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai hiến máu theo cụm xã. Dù lần đầu tổ chức tại địa điểm UBND xã Minh Tân song ngày hội hiến máu tình nguyện vẫn diễn ra an toàn, theo đúng trật tự quy định từ khâu đón tiếp, khám sàng lọc, tiếp nhận máu, chăm sóc sức khỏe người tham gia hiến máu đến tặng quà lưu niệm. Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên ngày hội thu hút đông đảo người dân của 16 xã tham gia hiến máu. Kết thúc ngày hội, ban tổ chức thu nhận được 200 đơn vị máu. 

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng cho biết: Để hoạt động hiến máu theo cụm xã diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả, ngay từ tháng 2/2017, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức hiến máu tình nguyện. 16 xã được chọn để triển khai hiến máu đợt 1 là những xã giáp ranh, có khoảng cách địa giới gần với xã Minh Tân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên và hội viên chữ thập đỏ, phụ nữ, nông dân và nhân dân các xã cụm I, II tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện cũng ra công văn yêu cầu UBND xã Minh Tân tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để cán bộ, nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, đồng thời chuẩn bị hội trường, khánh tiết và bố trí lực lượng trông coi xe, bảo đảm trật tự trong ngày hội hiến máu. Do có sự phối hợp chặt chẽ giữa ban tổ chức với địa phương nên ngày hội đã được tổ chức rất thành công.

Đến nay đã có thành phố Thái Bình và huyện Đông Hưng triển khai hiến máu theo cụm xã. Việc tổ chức hiến máu theo cụm xã đã tạo nên những nét mới cho phong trào hiến máu tình nguyện khi số lượng người đăng ký tham gia hiến máu lần đầu tăng, nhiều cặp vợ chồng ở các địa phương đã đăng ký hiến máu. Do đó, tỷ lệ người tham gia hiến máu của nhiều xã đều cao hơn trước như các xã Hồng Việt, Trọng Quan, Minh Tân (Đông Hưng). Công tác tổ chức, tiếp nhận máu cũng thuận tiện hơn do số lượng người đến hiến máu không dồn dập vào một thời điểm. Giấy chứng nhận tham gia hiến máu cũng được cấp kịp thời, ít xảy ra nhầm lẫn. Thời gian tổ chức hiến máu rút ngắn khiến cả ban tổ chức lẫn người tham gia đều cảm thấy thoải mái.

Chị Trần Thị Thúy ở phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình cho biết, bản thân chị đã 3 lần tham gia hiến máu. Trước kia, nhiều khi chị muốn đi hiến máu giúp người bệnh nhưng ngại đi xa cộng thêm thời tiết nắng mưa. Khi biết việc hiến máu được tổ chức theo cụm xã, chị rất vui vì gần nhà, thời gian rảnh có thể tranh thủ đi được. Số lượng người hiến máu cũng thưa hơn nên công tác tiếp đón chu đáo, không mất nhiều thời gian chờ đợi khám sức khỏe, hiến máu, nhận quà.

Hiến máu theo cụm xã đã nhận được sự hưởng ứng của người dân song hiện nay vấn đề lo ngại đối với nhiều đơn vị là kinh phí tổ chức. 

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng cho biết thêm: Kinh phí chi cho hoạt động hiến máu có hạn, nếu tổ chức nhiều đợt sẽ tốn kém hơn so với trước kia. Bên cạnh đó, hội trường UBND một số xã chưa đáp ứng được yêu cầu khi tổ chức ngày hội hiến máu với số lượng đông. Lãnh đạo một số ngành chưa vào cuộc tích cực với phong trào hiến máu tình nguyện nên hiệu quả phong trào hiến máu của ngành chưa cao. 

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ tiêu thu nhận 12.000 đơn vị máu. Để hoàn thành mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đang tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, giảm bớt những thủ tục rườm rà cũng như tạo mọi điều kiện để người đăng ký tham gia hiến máu cảm thấy thoải mái nhất.

Hoàng Lanh