Thứ 5, 04/07/2024, 17:23[GMT+7]

Chọn hướng an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 2, 08/05/2017 | 09:54:43
813 lượt xem
Chỉ còn hơn một tháng nữa, hơn 20.000 thí sinh trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Việc đăng ký dự thi và nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 đã chính thức khép lại, nhiều học sinh đã chọn xong cho mình tổ hợp thi và nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng.

Học sinh khối 12 tìm hiểu thông tin về các trường đại học, cao đẳng.

Năm nay, theo quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thái Bình chỉ có một cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì mang số 26. Để thuận tiện cho các thí sinh đăng ký dự thi và nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, Sở đã thành lập 51 điểm tiếp nhận hồ sơ tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; các trường đại học, cao đẳng có hệ giáo dục thường xuyên dành cho thí sinh của trường, thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT đã học tại đơn vị mình và Sở Giáo dục và Đào tạo dành cho những thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT. 

Theo quy chế, thí sinh được phép đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong thời gian xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, nếu đăng ký xét tuyển vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng.

Theo thống kê sơ bộ từ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, toàn tỉnh có khoảng gần 20.424 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 5.250 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Về việc đăng ký tổ hợp dự thi, có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 10.200 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký 4,63 nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, thí sinh đăng ký nhiều nhất là 20 nguyện vọng và ít nhất là 1 nguyện vọng. Như vậy, trái ngược với mọi năm, tỷ lệ thí sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội cao hơn so với tổ hợp khoa học tự nhiên. 

Thầy giáo Đỗ Văn Thân, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Bôn chia sẻ: Mặc dù ngày 20/4 mới kết thúc quá trình đăng ký nhưng đến ngày 15/4 học sinh trong trường đã cơ bản hoàn tất. Theo thống kê, ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, năm nay trường có 50% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 50% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội. Thực tế này khác hẳn so với những năm gần đây. 

Lý giải về điều này, thầy giáo Đỗ Văn Thân cho biết thêm: Năm nay, các môn trong tổ hợp khoa học xã hội như Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức trắc nghiệm, chỉ cần học sinh hiểu và nắm chắc vấn đề thì cơ hội đỗ tốt nghiệp THPT cao hơn. Một phần lớn những học sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội lại không có nhu cầu học đại học, các em chỉ cần tốt nghiệp sau đó đi học nghề để sớm ổn định cuộc sống. 

Em Nguyễn Thị Lan Hương, học sinh khối 12 Trường THPT Lý Bôn chia sẻ: Em chọn thi tổ hợp khoa học xã hội bởi các môn tự nhiên thường phải tính toán nhiều nên rất mất thời gian, trong khi tổ hợp môn xã hội chỉ cần nắm ý cơ bản và diễn giải chặt chẽ thì có thể đạt điểm trung bình trở lên. Hơn nữa, năm nay, nhiều trường đại học, cao đẳng tiếp tục xét tuyển bằng học bạ, do đó chúng em có nhiều cơ hội vào đại học, cao đẳng hơn những năm trước.

Học sinh Trường THPT Tiên Hưng ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Bên cạnh xu hướng chọn thi tổ hợp khoa học xã hội cao hơn mọi năm, vẫn còn nhiều học sinh chọn đăng ký thi cả 2 tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Theo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, toàn tỉnh có 756 thí sinh đăng ký dự thi cả hai tổ hợp. Như vậy, số thí sinh này sẽ dự thi tất cả 9 môn thi, đây là thử thách lớn đối với những thí sinh này bởi việc ôn luyện sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Thầy giáo Đỗ Văn Sao, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thanh chia sẻ: Trước khi bắt đầu đăng ký dự thi, nhà trường đã dựa trên học lực của mỗi học sinh để đưa ra lời khuyên, tư vấn cho các em về việc lựa chọn tổ hợp thi cũng như ngành, nghề đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Năm nay Trường có 70% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Có 2 học sinh chọn thi cả 2 tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngoài khó khăn trong việc sắp xếp lớp ôn tập trên lớp, 2 học sinh này sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để tập trung ôn luyện cho 9 môn thi trong thời gian ở nhà. Bên cạnh việc nhiều học sinh chọn thi 2 tổ hợp, việc đổi mới hình thức thi năm nay khiến nhiều học sinh thay đổi hướng chọn tổ hợp. 

Em Bùi Văn Thanh, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp thành phố cho biết: Ngay từ năm lớp 10 em đã định hướng mình theo các môn tự nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình học, em tự nhận thấy bản thân mình không thể học tốt các môn học này. Bên cạnh đó, năm nay, tổ hợp khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm. Như vậy, chỉ cần hiểu và nắm ý cơ bản thì em có thể đủ điều kiện tốt nghiệp THPT.

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra sớm hơn so với năm ngoái, từ ngày 22/6 đến ngày 24/6. Việc lựa chọn tổ hợp môn thi và đăng ký xét tuyển nguyện vọng đại học, cao đẳng phù hợp của thí sinh sẽ góp phần làm nên một kỳ thi thành công.

Đặng Anh