Thứ 3, 23/07/2024, 04:18[GMT+7]

Hội nạn nhân chất độc da cam/Điôxin Quỳnh Phụ vượt khó vươn lên trong cuộc sống

Thứ 5, 10/08/2017 | 09:09:05
1,114 lượt xem
Được thành lập năm 2006, những năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam(CĐDC)/Điôxin huyện Quỳnh Phụ đã hoạt động hiệu quả, giúp đỡ hàng nghìn lượt hội viên xoa dịu nỗi đau da cam, khắc phục khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Tiến Chiến, nạn nhân CĐDC/Điôxin, thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao khắc phục khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh Nguyễn Tiến Chiến, thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao mới thấy hết những khó khăn vất vả của những nạn nhân CĐDC/Điôxin phải gánh chịu thời hậu chiến.

Người cựu chiến binh trên 70 tuổi, hàng ngày vẫn cùng vợ chăm sóc cho người con gái gần 40 tuổi bị bại não nằm liệt giường. Những năm tháng lái xe vận tải trên tuyến đường chiến lược Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ, ngoài gánh chịu bom đạn, ông Nguyễn Tiến Chiến còn trực tiếp nhiễm CĐDC/Điôxin của kè thù. 8 lần sinh nở, gia đình ông Chiến còn lại được 4 người con, ngoài người con gái đầu khỏe mạnh, còn lại đều là nạn nhân gián tiếp của CĐDC/Điôxin. 

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, khắc phục những nỗi đau chiến tranh, được sự giúp đỡ động viên của Hội nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Quỳnh Phụ và cộng đồng, cựu chiến binh Nguyễn Tiến Chiến đã nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ nhiều hội viên trong hội.

Dù là nạn nhân CĐDC/Điôxin gián tiếp song anh Nguyễn Văn Mác, thôn Đồng Cừ, xã Đông Hải đã khắc phục mọi khó khăn tự giúp mình và giúp cộng đồng. Với cương vị là Giám đốc Công ty trách nhiệm 1 thành viên Mai Mác chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa, anh Mác đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các chương trình nhân đạo, từ thiện của địa phương với mong muốn giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống.

Đó là 2 trong nhiều hội viên Hội nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Quỳnh Phụ điển hình đã khắc phục khó khăn của nỗi đau da cam, vươn lên và giúp đỡ cộng đồng góp sức dựng xây cuộc sống.  

Hội nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Quỳnh Phụ với 2.307 hội viên, trong đó, 1.118 hội viên trực tiếp, 747 hội viên gián tiếp. Những năm qua hội đã thực hiện tốt 2 tôn chỉ mục đích là chăm sóc giúp đỡ hội viên khắc phục khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng và tham gia công tác đấu tranh đòi công lý.

Ông Bùi Xuân Hậu, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Quỳnh Phụ cho biết: Những năm qua, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, khẳng định được vị thế trong xã hội. Bên cạnh đó đã kêu gọi và tạo được nguồn quỹ ủng hộ từ các tổ chức cá nhân trong cộng đồng, hàng năm bảo đảm 2 kỳ phát quà hỗ trợ cho hội viên, đón nhận các chương trình viện trợ, sinh kế hỗ trợ hội viên nghèo. Điển hình như lương y Nguyễn Văn Thiệu, hàng tháng khám và cấp thuốc miễn phí cho hội viên, tài trợ cho hội viên ở xã Đồng Tiến. Hội từ thiện tỉnh Quảng Ninh thông qua Ban trị sự Phật giáo Quỳnh Phụ đã tài trợ cho hội viên làm nhà với số tiền trên 100 triệu, cấp xe lăn, xe lắc cho hội viên.

Riêng năm 2017, hội đã tổ chức trao 446 suất quà vào dịp tết Đinh Dậu, vận động 2 nhà hảo tâm tài trợ trên 100 triệu đồng, cấp 10 xe lăn cho hội viên trực tiếp, nhân dịp kỷ niệm ngày Nạn nhân CĐDC/Điôxin 10/8, hội đã tiếp nhận và trao tặng 529 suất quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho hội viên gián tiếp. Ngoài ra, hội còn vận động các nguồn quỹ hỗ trợ 19 hội viên làm nhà với số tiền 40 triệu đồng/hội viên.

Năm 2008, Quỳnh Phụ là 1 trong 3 địa phương đầu tiên trong cả nước đón nhận chương trình phục hồi chức năng tại cộng đồng của Trung ương tài trợ gồm các thiết bị và các chương trình thăm khám, chữa trị miễn phí cho hội viên. Có hàng nghìn lượt hội viên trực tiếp và gián tiếp đã tham gia phục hồi chức năng tại địa phương thông qua việc sử dụng các thiết bị tại các trạm y tế xã, thị trấn.

Ngoài ra, hàng năm Hội nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Quỳnh Phụ còn phối hợp với Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện tổ chức cho hội viên đi tẩy độc, khám chữa bệnh, an dưỡng phục hồi chức năng. Qua đó, giúp hội viên vơi bớt nỗi đau về thể xác, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Các hội viên Hội nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Quỳnh Phụ đã vượt lên khó khăn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế địa phương như tham gia hiến đất, góp công xây dựng NTM, đóng góp tích vào các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Với những việc làm thầm lặng nhưng thiết thực, hiệu quả, Hội nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Quỳnh Phụ đã khẳng định tiếng nói và trách nhiệm với xã hội, đồng thời góp sức cùng cộng đồng xoa dịu nỗi đau da cam.

Trịnh Cường