Thứ 6, 05/07/2024, 04:23[GMT+7]

Đông Minh thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt, bão

Thứ 5, 24/08/2017 | 08:58:23
1,191 lượt xem
Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xã Đông Minh (Tiền Hải) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân đồng thời tổ chức kiểm tra, khắc phục những điểm xung yếu, kè, cống nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra, bảo đảm an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

Cống Muối - một trong những điểm xung yếu ở Đông Minh.

Ông Tô Xuân Đam, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đông Minh là xã ven biển, thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, nhất là khi có bão đổ bộ vào đất liền. Xã xác định tình hình thời tiết, mưa, bão năm 2017 diễn biến bất thường, nếu chủ quan, lơ là sẽ chịu thiệt hại nặng về người và tài sản. Địa phương có tuyến đê dài 7,5km, có 285 hộ nuôi ngao với diện tích khoảng 349ha, 100ha nuôi tôm, cá, cua trong đê, 31 tàu thuyền khai thác thủy sản… Thực hiện công tác PCTT và TKCN với phương châm phòng là chính, chống phải kịp thời, hiệu quả, ngay từ đầu năm Đông Minh đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, thành lập 7 tổ công tác triển khai phương án PCTT và TKCN đến các thôn theo phương châm “4 tại chỗ”; lập danh sách các lực lượng nòng cốt tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại địa phương và các lực lượng dự bị khi cần thiết; thực hiện tốt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về công tác PCTT và TKCN, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, các ngư dân khai thác thủy sản; phổ biến Luật Đê điều và công tác PCTT và TKCN nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện; chủ động kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi như đê, kè, cống... để có kế hoạch phối hợp với ngành chuyên môn duy tu, nâng cấp, sửa chữa bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão. 

Các điểm xung yếu như cống Muối, cống 8 cửa… được gia cố, làm lại phai cống, kè đá mặt ngoài cống; hoàn thành kè chắn sóng ven tuyến đê biển số 6 từ Km33+020 đến Km35+760 theo đúng cao trình thiết kế; tổ chức trồng hàng nghìn cây phi lao tại chân kè chống xói lở chân đê. Xã giao cho HTX tổ chức lực lượng nạo vét, giải tỏa vật cản, khơi thông dòng chảy trên các hệ thống các sông trục, sông dẫn. Đề ra các giải pháp, phương án tiêu úng cụ thể khi có mưa, bão xảy ra. 

Cùng với đó, Đông Minh đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện như 9.000 bao bì, 1.500 cọc tre; hợp đồng 9 ô tô tải khi cần huy động lực lượng chở đất đá gia cố các điểm xung yếu… Thành lập lực lượng xung kích, cơ động gồm 150 người, các thành viên đều được tập huấn bơi lặn, kỹ thuật thả rồng đá, cắm cừ, nắm chắc phương án di dời dân, nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó, gia cố các điểm đê xung yếu. Chủ động bố trí kinh phí để mua các nhu yếu phẩm cần thiết cho các điểm sơ tán. Chỉ đạo Trạm Y tế có giải pháp trước, sau bão đối với vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh phát sinh sau bão. 

Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức cho người dân nhằm chủ động trong công tác phòng, chống lụt, bão được Đông Minh xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Thời gian qua, địa phương tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh ngoài đê, hộ nuôi ngao chấp hành nghiêm việc di dời vào nơi tránh trú an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, đến nay UBND xã đã lập biên bản 9 trường hợp vi phạm hành lang đê như làm quán, đổ rác thải, đào ao, đầm nuôi trồng thủy sản trong phạm vi chân đê. Tích cực huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đề cao công tác phòng, chống lụt, bão, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm hết sức quan trọng và cần thiết để bảo đảm đời sống, tính mạng của nhân dân cũng như các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày