Thứ 3, 23/07/2024, 19:22[GMT+7]

Tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Thứ 3, 29/08/2017 | 09:27:29
4,682 lượt xem
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh gắn với các môn học.

Cô và trò Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Thái Bình) tưới rau trên vườn cây của nhà trường.

Mầm non là cấp học có số trường tổ chức các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm nhiều nhất. Tại Trường Mầm non Sơn Ca (thành phố Thái Bình), nhằm giúp trẻ hiểu hơn về các bữa ăn hàng ngày, nhà trường đã thiết kế một vườn rau sạch ngay trên sân thượng của trường. 

Cô giáo Trần Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thời gian vừa qua, một số trường mầm non ở nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức trồng rau rất hiệu quả. Với mục đích tăng thêm nguồn thực phẩm an toàn cho trẻ, đặc biệt để trẻ được tham gia các giờ học trải nghiệm bổ ích, nhà trường đã quyết định trồng rau trên sân thượng. Với diện tích 70m2, hơn 250 chậu rau, sau một năm thực hiện, vườn rau không chỉ cung cấp thêm nguồn rau sạch cho những bữa ăn mà còn là nơi để học sinh trong trường được khám phá thế giới thực vật qua các hoạt động trải nghiệm như tưới rau, nhổ cỏ, bắt sâu, thu hoạch rau. 

Chị Nguyễn Thu Trang, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Sau một thời gian được làm quen với vườn rau tại trường, con đã biết phân biệt các loại rau, đặc biệt con rất thích ăn rau trong bữa ăn chính. Không riêng Trường Mầm non Sơn Ca, tại nhiều trường mầm non khác trong tỉnh như Trường Mầm non Thanh Nê (Kiến Xương), Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên, Trường Mầm non Ikids…, các bé đều được tham gia các hoạt động trải nghiệm, gần gũi với đời sống hàng ngày như học cách chế biến những món ăn đơn giản.

Đối với cấp tiểu học, trung học, nhiều trường trong tỉnh chọn các hoạt động trải nghiệm như dạy hát chèo, tham quan di tích lịch sử, thăm các mô hình sản xuất… Năm học vừa qua, Thái Thụy là một trong những huyện tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chú trọng, quan tâm hơn đến các hoạt động thực tiễn, trải nghiệm của học sinh gắn liền với lao động sản xuất. Phòng đã chỉ đạo các trường tăng cường áp dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn. Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử tại địa phương. Đặc biệt, với đặc thù là huyện ven biển có nhiều hộ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, một số trường đã khuyến khích tổ chức cho học sinh tham quan các mô hình nuôi trồng thủy sản, đồng thời hỗ trợ các em sáng tạo ra các sản phẩm khoa học kỹ thuật phục vụ đời sống. Chỉ riêng năm học vừa qua, Thái Thụy có 7 sản phẩm khoa học (trong 15 sản phẩm khoa học của tỉnh) được tham dự các cuộc thi khoa học kỹ thuật trên toàn quốc. Để có được kết quả trên, huyện đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện  tốt công tác tuyên truyền đến các tầng lớp dân nhân, kêu gọi người dân cùng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để tạo môi trường lành mạnh cho các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo của học sinh.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo đã và đang được nhiều trường trên địa bàn tỉnh thực hiện rất linh hoạt, phong phú. Thông qua các hoạt động thực tiễn, học sinh tiểu học trở nên tự chủ hơn, biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh. Việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả tích cực nhằm nâng cao kỹ năng sống cho học sinh ở mỗi cấp học, góp phần thúc đẩy công tác giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày