Thứ 7, 06/07/2024, 04:30[GMT+7]

Hưng Hà chống lấn chiếm hành lang công trình thủy lợi

Thứ 4, 30/08/2017 | 08:44:27
1,188 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình cầu, cống, đường thủy nội địa, công trình thủy lợi và đê điều, thời gian qua, chính quyền các cấp ở huyện Hưng Hà đã tích cực vào cuộc xử lý các trường hợp vi phạm.

Móng nền công trình vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi chưa được giải tỏa tại xã Văn Lang (Hưng Hà).

Tại xã Văn Lang, dọc theo sông 223 đoạn từ cầu Đót đến cầu Diền có 28 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có một số cầu tạm, đăng đó, vó bè xâm phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Trước tình hình trên, cùng với việc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, xã Văn Lang đã tích cực ra quân giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ công trình đê điều. 

Ông Bùi Văn Thiều, cán bộ giao thông xây dựng xã Văn Lang cho biết: Địa phương đã tổ chức rà soát, thống kê tình trạng vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình cầu, cống, đường thủy nội địa, công trình thủy lợi thuộc địa bàn quản lý, đồng thời lập kế hoạch triển khai thực hiện giải tỏa đối với các trường hợp vi phạm và tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm, tái lấn chiếm. Đến nay, các trường hợp vi phạm trên địa bàn đã cơ bản được xử lý.

Thời gian qua, trên địa bàn xã Liên Hiệp có 15 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, trong đó chủ yếu là làm hàng quán bán hàng, làm chuồng trại chăn nuôi. Thực hiện chỉ đạo của huyện, địa phương đã tích cực vận động, hỗ trợ nhân dân tháo dỡ, giải tỏa các điểm vi phạm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là nhiều hộ dân chưa hiểu rõ chủ trương, kế hoạch thực hiện giải tỏa nên còn gây khó dễ cho lực lượng thực thi. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, đến nay các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn đã được tháo dỡ.

Ngôi nhà xây dựng trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình thủy lợi được người dân tự nguyện tháo dỡ.

Qua khảo sát, thống kê, trên địa bàn huyện Hưng Hà có 305 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Thực hiện Chỉ thị số 11 của UBND tỉnh, huyện Hưng Hà đã thành lập Ban Chỉ đạo giải tỏa, chống lấn chiếm phạm vi hành lang bảo vệ công trình thủy lợi và đê điều. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được tăng cường nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ hành lang công trình thủy lợi. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm để có kế hoạch, tiến hành hỗ trợ máy móc, nhân lực xử lý. Tuy nhiên, hầu hết các công trình thủy lợi, nhất là các công trình lớn chưa được cắm mốc giới bảo vệ và chưa được xác lập hồ sơ pháp lý để xác định ranh giới nên việc quản lý, khai thác công trình thủy lợi gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra các trường hợp giao đất, cho thuê đất trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi còn ít được quan tâm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, giám sát việc chấp hành pháp luật về công trình thủy lợi còn chưa được tiến hành thường xuyên. Một số địa phương chưa làm tốt việc rà soát, thống kê, phân loại vi phạm dẫn đến việc xây dựng kế hoạch cũng như thời gian hoàn thành việc giải tỏa không đạt yêu cầu đề ra.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã giải tỏa được 53/305 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 3 địa phương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch giải tỏa là Liên Hiệp, Văn Lang và Chí Hòa. Hưng Hà đã và đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc, tổ chức ký cam kết các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ tài sản theo đúng quy định. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ tiến hành cưỡng chế giải tỏa. Huyện cũng chỉ đạo tăng cường xử lý các trường hợp giao đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Tiến hành xác định mốc giới vi phạm hành lang, bố trí lực lượng để việc tổ chức thực hiện giải tỏa, chống lấn chiếm vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi đạt hiệu quả cao.



Ông Lộ Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Văn Lang (Hưng Hà)

Cùng với sự hỗ trợ của địa phương về máy móc, nhân lực, đến nay 28 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn đã cơ bản được xử lý. Chúng tôi phấn đấu trong tháng 9/2017 sẽ hoàn thành triệt để việc giải tỏa các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của xã không đáp ứng được việc tháo dỡ phần móng nền nhà của các hộ vi phạm. Vì vậy, chúng tôi mong cấp trên có sự hỗ trợ để việc giải tỏa đạt hiệu quả cao.

Ông Nghiêm Quang Sáng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp (Hưng Hà)

Mặc dù địa phương đã tiến hành giải tỏa xong các trường hợp vi phạm song chúng tôi vẫn tiếp tục thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ công trình thủy lợi. Tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình, tư tưởng trong nhân dân và tổ chức ký cam kết không tái lấn chiếm nhằm ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, góp phần bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi cũng như việc tiêu thoát nước trên địa bàn xã nói riêng và toàn huyện nói chung trong mùa mưa, lũ.

Ông Phạm Gia Huấn, xã Văn Lang (Hưng Hà)

Được chính quyền địa phương tuyên truyền, thông báo, gia đình tôi hiểu rõ mình đã làm nhà trái phép, lấn chiếm dòng chảy, làm ảnh hưởng đến công trình thủy lợi. Được chính quyền hỗ trợ, gia đình đã chấp hành nghiêm chỉnh việc tháo dỡ, di dời công trình nhà ở để bảo đảm an toàn hành lang bảo vệ công trình thủy lợi.

Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày