Thứ 3, 23/07/2024, 03:14[GMT+7]

Kiến Xương tập trung thu ngân sách

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:06:46
650 lượt xem
Đến hết tháng 8/2017, Chi cục Thuế huyện Kiến Xương thu được hơn 129,389 tỷ đồng, đạt gần 84% kế hoạch dự toán năm theo pháp lệnh tỉnh giao. Trong đó, thu từ thuế và phí được gần 38 tỷ đồng, đạt gần 70% dự toán năm. Từ nay đến cuối năm, huyện tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2017.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh khu vực làng nghề ở Kiến Xương vẫn hoạt động ổn định và chấp hành tốt chính sách thuế.

Mặc dù công tác thu ngân sách nhà nước đạt kết quả bảo đảm đúng tiến độ và lộ trình nhưng ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Kiến Xương cho rằng: Để hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ tiêu tỉnh giao, những tháng còn lại của năm 2017 sẽ còn nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn huyện có 218 doanh nghiệp đăng ký kê khai nộp thuế thì phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhiều doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, không phát sinh doanh số nộp thuế; một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc nghỉ sản xuất, kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, tình trạng thiếu vốn đầu tư, không có việc làm, hoạt động không ổn định dẫn tới phát sinh nợ thuế với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Thêm vào đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số người nộp thuế còn thấp, có doanh nghiệp nợ thuế để lấy tiền đầu tư thêm cơ sở vật chất mở rộng quy mô sản xuất như Công ty TNHH May Hiếu Lập (xã Bình Định) nợ 570 triệu đồng, Công ty TNHH May Phú Việt (xã Bình Minh) nợ trên 100 triệu đồng…

Xác định rõ những khó khăn đó, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Kiến Xương chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ phí tới chủ doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, đối tượng nộp thuế trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp nợ đọng thuế. Chi cục Thuế huyện phân công cán bộ quản lý doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát, phân tích hồ sơ khai thuế, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp kê khai sai, kê khai thiếu, hạch toán sai chi phí để trốn thuế. Quản lý chặt chẽ việc in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của các doanh nghiệp để ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ chiếm đoạt, trốn thuế. Cùng với đó, rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn, không để bỏ sót đối tượng thu và các sắc thuế; kiểm tra số doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh không hoạt động nhưng còn nợ thuế để phối hợp với các ngành liên quan truy thu, cưỡng chế thu hồi nợ. Chi cục Thuế huyện kết hợp chặt chẽ với cơ quan liên ngành để điều chỉnh thuế của các hộ kinh doanh theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tăng cường kiểm tra những đơn vị, doanh nghiệp có rủi ro lớn, có nghi vấn để xử lý, truy thu thuế và kịp thời xử phạt nếu phát hiện có vi phạm.

Huyện Kiến Xương tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm để phát triển ổn định.

Ông Đặng Văn Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Kiến Xương cho biết: Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 4 cuộc đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động hướng dẫn doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ chính sách và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phát triển ổn định. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ đọng, trốn thuế, huyện sẽ chỉ đạo công khai tên doanh nghiệp, hộ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động, tổ chức cho người nộp thuế ký cam kết thực hiện đúng lộ trình trả nợ; giao cho tổ thu liên ngành của huyện tổ chức cưỡng chế thu qua các kênh tín dụng khi cần thiết.

Ông Mai Lâm Đăng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Kiến Xương cho biết: Một trong những giải pháp để tăng thu ngân sách đó là Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế theo quy định của ngành; phân công cán bộ trực giải quyết ý kiến, kiến nghị, hồ sơ thuế theo cơ chế “một cửa” đúng quy trình quản lý thuế; tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tập trung lãnh đạo phát triển sản xuất, kinh doanh. Chi cục Thuế huyện cũng tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời đối với các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt chính sách thuế của Nhà nước.

Khắc Duẩn