Thứ 5, 04/07/2024, 10:30[GMT+7]

Thái Thụy nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch

Thứ 5, 21/09/2017 | 09:00:09
707 lượt xem
Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Thực hiện mục tiêu hết năm 2017 tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt đạt 70%, huyện Thái Thụy đã có nhiều giải pháp tích cực khuyến khích người dân sử dụng nước sạch.

Thi công đường ống cấp nước của Công ty Cổ phần Casaro miền Bắc.

Trước đây, định kỳ 2 - 3 tháng, ông Bùi Thế Vinh, thôn Trần Phú, xã Thái Dương mất cả ngày để vệ sinh hệ thống bể lọc, dụng cụ chứa nước. Ấy vậy mà quần áo chỉ mặc được vài tháng đã ngả sang màu vàng. Các công trình nội thất sáng bóng là thế chỉ sau thời gian ngắn đã hoen ố. Từ khi nước sạch về làng, ông Vinh cũng như các hộ dân trong thôn phấn khởi lắm. Chẳng còn cái cảnh “cả nhà loay hoay với nước”. Thôn Trần Phú có 135 hộ thì nay đã có 102 hộ sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Ông Vinh cho biết: Sử dụng nước giếng khoan cũng có nhiều bất tiện như đang sử dụng mất điện thì không có nước dùng. Giờ có nước sạch thì chúng tôi cảm thấy rất thoải mái, đây cũng là mong ước của toàn dân.

Tiếp nhận chương trình nước sạch nông thôn, từ thời điểm triển khai tới nay, các cấp chính quyền huyện Thái Thụy  tăng cường phối hợp, khảo sát, thăm dò ý kiến nhân dân về thực trạng nguồn nước, nhu cầu sử dụng nước từ đó tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư dự án, công trình cung cấp nước sạch với phương châm dân biết, dân bàn, dân giám sát, quản lý, đánh giá chất lượng công trình, chất lượng nước. Trên cơ sở thành lập tổ công tác nước sạch, phân công thành viên phụ trách từng dự án cấp nước, UBND huyện cũng tập trung đôn đốc triển khai dự án bảo đảm tiến độ. Những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện đều được tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Đến nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 9 doanh nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư với 12 công trình cấp nước sạch nông thôn. Trong đó, 5 công trình đầu tư mới, 7 công trình nâng cấp mở rộng công suất và phạm vi cấp nước. Đến nay, các dự án đều đi vào hoạt động cấp nước cho các xã. Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn, huyện Thái Thụy đã có 50% số hộ dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Nước sạch đã và đang làm thay đổi diện mạo cuộc sống, góp phần giảm thiểu tỷ lệ dân số bị mắc các bệnh liên quan đến việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh. Theo kiểm tra, đánh giá của các ngành chuyên môn, hệ thống xử lý nước của các nhà máy nước trên địa bàn huyện đều đạt yêu cầu về chất lượng, đặc biệt một số hạng mục công trình được xây dựng, lắp đặt theo đúng quy chuẩn, quy trình và nhiều trang thiết bị tương đối hiện đại từ các trạm bơm nước thô; bể xử lý nước mặt; bể lắng đứng kết hợp ngăn phản ứng trung tâm; bể lọc; mương sơ lắng cát, thu hồi nước rửa lọc; hố bùn; nhà hóa chất; bể nước sạch; đầu ra cung cấp nước. 

Công ty TNHH Toàn Thịnh hiện đang thực hiện 4 dự án cấp nước cho 12 xã trên địa bàn huyện Thái Thụy. Với việc đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và giảm tối đa việc huy động đóng góp của các hộ sử dụng nước, các dự án có 90% số hộ dân đấu nối đường ống cấp nước. 

Ông Phạm Trọng Toàn, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty đã nghiên cứu tìm tòi, đầu tư đưa vào công nghệ xử lý nước hiện đại. Quan điểm của chúng tôi là đầu tư lâu dài, mang tính bền vững. Ở nhà máy mới với công suất 1.000m3/ngày đêm tại xã Thái Thịnh và xã Thái Học với tổng số vốn 66 tỷ đồng để cung cấp nước cho nhân dân 6 xã vùng dự án. Với Toàn Thịnh, chúng tôi còn có hệ thống tự kiểm định trong ngày, cử cán bộ kỹ thuật lấy mẫu nước xét nghiệm để bà con yên tâm sử dụng.

Với mục tiêu hết năm 2017 tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt đạt 70%, huyện Thái Thụy tiếp tục có những giải pháp tích cực. 

Ông Bùi Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với đặc thù địa bàn huyện ven biển, chủ yếu là nước mặn, nguồn nước ngầm ít, để nâng cao chất lượng cuộc sống theo mục tiêu nông thôn mới thì việc khuyến khích người dân sử dụng nước sạch là yếu tố tối quan trọng. Thời gian tới, huyện tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch. Đối với các doanh nghiệp cũng cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương công khai nguồn thu của người sử dụng nước để người dân thấy rõ chủ trương, chính sách của nhà nước cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của họ, có như thế mới bảo đảm chỉ tiêu đề ra.

Chương trình mục tiêu nước sạch đã tạo động lực mạnh mẽ cho người dân huyện biển Thái Thụy dần hoàn thành tiêu chí về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, tạo đà trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, với nhiều giải pháp phù hợp, huyện sẽ tiếp tục nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2020 là tất cả dân cư nông thôn sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Hoàng Hương

(Đài TTTH Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày