Thứ 3, 23/07/2024, 17:24[GMT+7]

May 10 Thái Bình: Khó vẫn vượt khó

Thứ 2, 25/09/2017 | 09:15:06
1,312 lượt xem
Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành dệt may song hết 8 tháng đầu năm các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh vẫn đạt giá trị xuất khẩu ổn định, tăng 3% so với cùng kỳ, góp phần đưa giá trị xuất khẩu của Tổng công ty May 10 tăng 9% so với kế hoạch và 7% so với cùng kỳ năm 2016. Đó là một trong những kết quả đạt được từ việc cải tiến thiết bị công nghệ, tiết kiệm năng lượng đầu vào ở các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh.

Công đoạn là ủi lấy nhiệt một phần từ lò hơi.

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 cho biết: Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, ngoài kinh nghiệm sản xuất, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp thì yếu tố quan trọng là phải cải tiến thiết bị công nghệ. Làm được điều này doanh nghiệp mới có khả năng tạo ra lượng sản phẩm lớn, nhận những đơn hàng dài, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm để bù đắp vào giá thành. Ngoài ra phải biết kết hợp giữa khách hàng truyền thống, khách hàng lớn, thị trường cũ với việc phát triển khách hàng mới, khách hàng nhỏ và thị trường mới để không bị biến động về thị trường xuất khẩu đầu ra của sản phẩm. Đó chính là kinh nghiệm của May 10 trong nhiều năm qua trong việc duy trì đà tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Theo ông Kim, có rất nhiều thiết bị công nghệ trong ngành may nhưng mỗi doanh nghiệp có một bí quyết riêng để áp dụng vào sản xuất. Đối với May 10, việc cải tiến thiết bị công nghệ mục đích chính để tăng năng suất, giảm giá thành sản phẩm. Do đó, các xí nghiệp không đầu tư dàn trải, tập trung vào những thiết bị trọng yếu, tự động hóa. Đơn cử như các năm qua ở mỗi một xí nghiệp, May 10 đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào hệ thống máy cắt tự động, máy dán túi. Cùng với đó, các xí nghiệp còn nghiên cứu cải tiến chuyển đổi gạt bỏ những thao tác thừa, tạo chuẩn hóa trong sản xuất. Vì thế công đoạn may áo sơ mi từ khi bán thành phẩm tới khi ra chuyền là 2.424 giây đã giảm còn 1.120 giây và đến nay còn 596 giây. Hay ở một số công đoạn, trước đây mỗi công nhân chỉ ngồi một máy nhưng đến nay có những công đoạn một người ngồi hai máy... Những việc làm này không phải doanh nghiệp may nào cũng làm được. May 10 đã thuyết phục công nhân bằng người thật việc thật, chọn những công nhân may chuẩn nhất ở các xí nghiệp để quay lên hình cho toàn bộ công nhân học tập và áp dụng theo. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tất cả mọi công nhân của May 10 đều có thể thích nghi được với cách làm việc khoa học và có tác phong công nghiệp. 

Bên cạnh đó, May 10 còn là đơn vị có bề dày truyền thống, kinh nghiệm về xuất khẩu và nền tảng sản xuất vững chắc nên có thể thỏa mãn tất cả các điều kiện của khách hàng nước ngoài. Đặc biệt đối với phương thức làm hàng FOB thì việc tìm hiểu về thị trường và khách hàng, vấn đề tài chính cũng rất cần thiết. Do đó, việc đánh giá về thị trường và khách hàng đã được May 10 tìm hiểu rất kỹ lưỡng nhất là trong giai đoạn hướng tới làm hàng ODM như hiện nay. 

Ông Kim cho rằng: Hàng năm doanh nghiệp phải chi phí và tái đầu tư rất lớn nên ngoài những yếu tố trên thì việc tiết kiệm năng lượng đầu vào là một trong những vấn đề được các đơn vị rất chú trọng. Bên cạnh việc đầu tư chiều sâu bằng thiết bị công nghệ tự động, May 10 đã tìm nguồn năng lượng rẻ và hiệu quả nhất vào áp dụng để giảm những chi phí không cần thiết. Cụ thể, tất cả các xí nghiệp đều thực hiện thay mới toàn bộ hệ thống bóng điện bằng bóng đèn Led, hay việc lắp đặt toàn bộ mô tơ tự động trong máy may để tiết kiệm điện. Ngoài ra còn dùng lò hơi đốt bằng than để thực hiện công đoạn là ủi hay phục vụ đun nấu vào bữa ăn ca cho người lao động vừa tiết kiệm điện năng vừa bảo đảm môi trường. Những hoạt động đó đã góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp từ 7 - 10% tổng giá trị tiêu thụ điện hàng tháng ở các xí nghiệp.

Các xí nghiệp dùng lò hơi bằng than để tạo nhiệt phục vụ sản xuất, tiết giảm một phần đáng kể sản lượng tiêu thụ điện năng cho doanh nghiệp.

Với khẩu hiệu biến thách thức thành động lực, thành cơ hội, các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh sẽ không ngừng nghiên cứu đổi mới thiết bị công nghệ, giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động để thích ứng trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Phấn đấu giá trị sản xuất gia công năm 2017 của các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh đạt 450 tỷ đồng, giá trị hàng FOB đạt trên 1.000 tỷ đồng, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất của Tổng công ty May 10 đạt 3.138 tỷ đồng.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày