Thứ 3, 23/07/2024, 18:34[GMT+7]

Hưng Hà để môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 3, 26/09/2017 | 08:15:19
2,172 lượt xem
Thời gian qua, các địa phương ở huyện nông thôn mới Hưng Hà luôn tích cực vào cuộc thực hiện công tác bảo vệ môi trường, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đồng thời giữ gìn cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Việc thu gom, xử lý rác thải hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường ở Hưng Hà.

Xã Điệp Nông có hơn 3.000 hộ dân. Do ngành chăn nuôi và các ngành nghề khác phát triển nên tình trạng môi trường ở đây trở nên nhức nhối. 

Theo ông Trần Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã: Thực hiện công tác bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ban hành, triển khai nghị quyết về công tác môi trường. Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bảo vệ môi trường đến cán bộ và nhân dân. Xã đã quy hoạch bãi rác tập trung có diện tích 1ha ở thôn Ngũ Đoài và xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt với tổng kinh phí 3 tỷ đồng; thành lập 12 tổ thu gom rác thải ở 11 thôn, làng và 1 tổ xử lý rác. Sau 2 năm đi vào hoạt động, mô hình thu gom rác thải của xã đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Cũng như Điệp Nông, ở các xã Minh Hòa, Hồng Minh, Canh Tân… đều thành lập tổ, đội thu gom rác để thu gom, xử lý lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày. 

Chị Lê Thị Ngọ, xã Minh Hòa chia sẻ: Ý thức được việc làm sạch đẹp cảnh quan, môi trường sống và bảo vệ sức khỏe của chính mình cùng gia đình mình nên chúng tôi bảo nhau tích cực tham gia làm tốt công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp. Bây giờ đến Minh Hòa ai cũng ấn tượng trước sự đổi thay của làng quê chúng tôi bởi các công trình phúc lợi khang trang, những con đường thông thoáng, khu dân cư sạch, đẹp. Mới đây nhất, tại xã Canh Tân, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã ra mắt mô hình thu gom rác thải trên đồng ruộng với sự tham gia tự nguyện của 24 thành viên. Ngay ngày đầu ra quân, chị em đã thu gom được trên 600kg rác thải trên cánh đồng. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân, công tác vệ sinh môi trường ở Canh Tân đã, đang và sẽ có nhiều đổi thay tích cực.

Là địa phương có nhiều làng nghề, cụm công nghiệp, khu du lịch, dịch vụ, do đó, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội thì môi trường của Hưng Hà cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Để công tác bảo vệ môi trường thực hiện hiệu quả, UBND huyện đã triển khai nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Nhiều phong trào, mô hình bảo vệ môi trường được nhân rộng. 

Thực hiện chỉ đạo của huyện, các địa phương đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thực hiện thu gom, trục vớt rác thải tại các lòng sông, mương thoát nước, vệ sinh môi trường tại các nơi công cộng. Các xã có mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại đều được hướng dẫn xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải. 

Đặc biệt, trong đợt ra quân cao điểm vào cuối tháng 12/2016, các địa phương trong huyện đã thực hiện trám lấp nhiều điểm đổ rác không đúng theo quy hoạch, khắc phục cơ bản tình trạng xả rác thải tự do gây ô nhiễm môi trường.

Theo bà Trần Thị Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: Hiện nay, toàn huyện có 35/35 xã, thị trấn quy hoạch và đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải, trong đó 22 xã, thị trấn được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng lò đốt rác, 13 xã đầu tư khu xử lý rác thải theo phương pháp chôn lấp. 100% thôn, làng đã thành lập được 239 tổ thu gom rác thải với 568 người tham gia. Các xã, thị trấn cũng đã thành lập tổ, đội vệ sinh tự quản đảm nhiệm việc thu gom, vận chuyển rác thải. 100% xã, thị trấn quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung, trong đó 15 xã triển khai mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt. Nhờ đó, tỷ lệ thu gom rác thải toàn huyện đạt gần 95%, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thời gian tới, Hưng Hà tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tích cực vào cuộc thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải cũng như khơi thông hệ thống thoát nước tại các khu dân cư. Huyện cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường. Các địa phương tổ chức kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện tại cơ sở để có biện pháp đôn đốc, xử lý kịp thời những vi phạm về môi trường. Bên cạnh đó, tăng cường xử lý một số địa phương chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo thu gom, xử lý rác thải, nhất là các bãi rác tự phát.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày