Thứ 3, 23/07/2024, 10:25[GMT+7]

Thị trường đồ chơi Trung thu có gì mới?

Thứ 3, 03/10/2017 | 10:47:22
1,996 lượt xem
Càng sát tết Trung thu, thị trường đồ chơi càng trở nên sôi động. Những ngày này, từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng nổi bật sắc màu rực rỡ của các cửa hàng đồ chơi trung thu. Năm nay, đồ chơi Việt Nam đã xuất hiện nhiều hơn, tuy nhiên, trên thị trường, thị phần đồ chơi Việt Nam vẫn có sự phân bố chưa đồng đều.

Trẻ em hào hứng chọn đồ chơi trung thu.

Đồ chơi thuần Việt trở lại

Dạo quanh các tuyến phố chuyên buôn bán đồ chơi trung thu như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung (thành phố Thái Bình)... dễ dàng nhận thấy các mặt hàng đồ chơi thuần Việt được trưng bày khá nhiều và nổi bật, có thể kể đến các mặt hàng truyền thống như các loại trống, đầu lân, đèn lồng, đèn ông sao. Năm nay, các mặt hàng như mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân, con rối cũng được các cửa hàng nhập về nhiều hơn. 

Theo ông Phí Văn Toản, một chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Quang Trung, năm nay người dân thành phố có xu hướng sử dụng các mặt hàng đồ chơi Việt, vì vậy cửa hàng của ông cũng mạnh tay nhập về những mặt hàng này. Các mặt hàng năm nay so với những năm trước cũng có sự đa dạng, bắt mắt hơn về mẫu mã. Ví dụ như những chiếc đầu lân được trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ, đèn kéo quân có lắp đèn màu, có nhạc nên thu hút trẻ em, các mẫu đèn lồng được trang trí hình ảnh những nhân vật hoạt hình đang được trẻ em yêu thích... Giá thành của các mặt hàng đồ chơi Việt Nam tuy đắt hơn đồ chơi Trung Quốc cùng loại từ 10.000 - 20.000 đồng nhưng với mức sống của người thành phố thì điều đó cũng không phải ảnh hưởng quá nhiều, do vậy các mặt hàng này vẫn có thể bán được.

Một yếu tố khác thu hút người mua chính là sự yên tâm về chất lượng của sản phẩm. Chị Nguyễn Thanh Tâm, tổ 12, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Năm nay, tôi quyết định lựa chọn các loại đồ chơi có xuất xứ Việt Nam để tặng con mình. Nghe đài, báo nói nhiều về đồ chơi không rõ nguồn gốc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ tôi rất lo lắng, vì thế năm nay tôi cố gắng tìm cho cháu những loại đồ chơi được sản xuất trong nước. Các sản phẩm này tuy giá thành cao hơn một chút so với hàng Trung Quốc nhưng tôi vẫn mua vì quan trọng nhất vẫn là sự an toàn cho con. Bên cạnh đó, các món đồ chơi nội mang đậm tính truyền thống, có tính giáo dục cao cũng giúp các con hiểu biết nhiều hơn về văn hóa dân tộc nên tôi rất ủng hộ việc sử dụng đồ chơi Việt Nam.

Đối tượng tiếp cận hạn chế

Đồ chơi Việt Nam có mặt trên thị trường khoảng 3 năm nay nhưng đối tượng khách hàng tiếp cận và sử dụng các mặt hàng này chủ yếu tập trung ở thành phố, những người có thu nhập cao còn ở các thị trấn và vùng nông thôn tuy có sự góp mặt của các mặt hàng này nhưng không nhiều. Phần lớn ở các cửa hàng nông thôn, đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế hơn so với hàng Việt. 

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Loan, chủ cửa hàng đồ chơi Tuấn Loan, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), các mặt hàng đồ chơi Việt Nam tại cửa hàng chị chỉ chiếm 1/3 số hàng nhập về. 

Còn chị Trần Thị Hương, chủ cửa hàng đồ chơi ở thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) thì các mặt hàng đồ chơi Việt Nam tại cửa hàng của chị chỉ chiếm số lượng nhỏ. 

Theo giải thích của người bán, khách hàng ở các huyện, xã chủ yếu là những người có thu nhập từ thấp đến trung bình nên khó bán những mặt hàng cao cấp, trong khi đó giá thành của các mặt hàng đồ chơi Việt Nam thường cao hơn đồ chơi Trung Quốc, mẫu mã, chủng loại đồ chơi Việt tuy có cải tiến nhưng chưa phong phú nên ít thu hút người dân và sự chú ý của trẻ.

Trong dịp tết Trung thu, việc sở hữu một món đồ chơi đêm rằm là ước muốn của tất cả các em nhỏ. Để có một tết Trung thu ý nghĩa cho con, các bậc làm cha làm mẹ bên cạnh việc tôn trọng sở thích của trẻ cũng cần tỉnh táo trong việc lựa chọn đồ chơi cho các bé, không nên vì tiết kiệm chi phí mà bỏ qua việc bảo đảm an toàn, sức khỏe cho các con. Phụ huynh cũng cần có những định hướng giúp trẻ hiểu được giá trị của ngày tết Trung thu thông qua các sản phẩm đồ chơi trung thu truyền thống. 

Việc cải tiến mẫu mã, giảm giá thành đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng để những tết Trung thu sau các sản phẩm đồ chơi Việt Nam không còn bị lấn át bởi những mặt hàng đồ chơi trôi nổi trên thị trường cũng là đòi hỏi đối với thị trường đồ chơi cho trẻ em hiện nay.

THẢO TIÊN