Thứ 2, 01/07/2024, 03:24[GMT+7]

Tuổi trẻ Duyên Hải lập thân, lập nghiệp

Thứ 5, 05/10/2017 | 09:09:18
1,106 lượt xem
Với mong muốn phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương, nhiều năm qua, phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được đoàn viên thanh niên xã Duyên Hải (Hưng Hà) tích cực hưởng ứng với nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Duyên Hải hiện có 12 gia trại do thanh niên làm chủ cho thu nhập khá cao.

Đến thăm mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên Phạm Văn Thu, thôn Bùi Minh mới thấy quyết tâm lập thân, lập nghiệp tại quê hương của anh. Học xong phổ thông, anh cùng một vài người bạn đi phụ hồ, làm thợ xây nay đây mai đó. Tuy vất vả nhưng cũng có thu nhập nhưng anh vẫn muốn về quê làm giàu. Có ít vốn trong tay, anh đi học nghề mộc ở Bắc Ninh rồi đi làm thuê tại một số xưởng mộc ở miền Nam. Đến năm 2013, có kinh nghiệm, có tay nghề, có vốn, anh mở xưởng mộc chuyên làm đồ thờ. Từng bước gây dựng, xưởng mộc của anh được nhiều khách hàng tìm đến bởi chất lượng gỗ tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Nhờ vậy, mỗi năm xưởng mộc của anh Thu cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 4 thanh niên địa phương với thu nhập 5,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. 

Anh Thu cho biết: Mình có tay nghề, có sức trẻ, lại được sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức đoàn, đoàn viên thanh niên nên thấy rất an tâm với việc xây dựng kinh tế tại địa phương. 

Còn với anh Ngô Văn Huỳnh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải, mặc dù bận bịu với công tác đoàn nhưng anh vẫn tranh thủ cùng vợ làm hương truyền thống, chăn nuôi lợn và cấy lúa. Anh Huỳnh chia sẻ: Duyên Hải có nhiều thanh niên lập nghiệp tại địa phương và mình lại là thủ lĩnh đoàn nên nhất thiết phải là người gương mẫu, tiên phong để cổ vũ, động viên, giúp đỡ các đoàn viên thanh niên khác vươn lên.

Hiện nay, toàn xã Duyên Hải có 12 gia trại do thanh niên làm chủ cho thu nhập khá cao. Ngoài việc phát triển kinh tế gia trại, nhiều đoàn viên đã năng động mở xưởng sản xuất hương thơm như anh Hà Văn Lái, Nguyễn Văn Quang... không những mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 3,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. 

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Đoàn Thanh niên xã Duyên Hải đã nắm bắt nhu cầu về học nghề, hướng nghiệp và việc làm của thanh niên, căn cứ vào đó xây dựng các giải pháp hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên. Cùng với đó, tổ tiết kiệm vay vốn của Đoàn Thanh niên xã đang quản lý số vốn vay 3,1 tỷ đồng cho các gia đình đoàn viên thanh niên và nhân dân vay vốn, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng cũng được tuổi trẻ Duyên Hải thực hiện hiệu quả. 5 năm qua, đoàn viên thanh niên trong xã đã đóng góp 250 ngày công lao động đổ bê tông, xây dựng đường giao thông; đảm nhận làm 900m đường giao thông trục xã. Các hoạt động vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên; mỗi chi đoàn thôn đều có đoạn đường thanh niên quản lý và vệ sinh sạch sẽ. Đoàn Thanh niên xã đã xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 3km và hơn 100 điểm thắp sáng trị giá 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động phối hợp tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân liệt sĩ cũng được thực hiện hiệu quả, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Chị Đinh Thị The, Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và tích cực thi đua phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ Duyên Hải đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên trên mọi lĩnh vực; đặc biệt những nỗ lực đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế của tổ chức đoàn đã góp phần giúp đoàn viên thanh niên nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu trên quê hương.

Xuân Phương