Thứ 4, 24/07/2024, 05:21[GMT+7]

Hoạt động tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh: Từng bước nâng cao chất lượng song vẫn còn khó khăn, bất cập

Thứ 2, 09/10/2017 | 09:12:24
994 lượt xem
Những năm qua, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ (BVCSSKCB) tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ của tỉnh, tuy nhiên, hiện vẫn còn những khó khăn, bất cập ảnh hưởng đến chất lượng công tác BVCSSKCB cần được khắc phục kịp thời.

Hoạt động chuyên môn tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh.

Ở tuổi 81, ông Nguyễn Duy Tiên, trú tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, nguyên là cán bộ tỉnh nghỉ hưu thường xuyên đến Ban BVCSSKCB tỉnh để kiểm tra sức khỏe. Trung bình một tháng ông đến kiểm tra sức khỏe một lần do bị tiểu đường mãn tính, đau bụng, viêm tắc tĩnh mạch. Ông cho biết: Công tác khám, chăm sóc sức khỏe ở đây luôn đáp ứng tốt yêu cầu của người bệnh. Đội ngũ y bác sĩ rất nhiệt tình. Ngoài khám bệnh, các y bác sĩ còn tư vấn sức khỏe, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp giữ gìn sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh.

Không chỉ ông Tiên mà nhiều cán bộ khi đến khám chữa bệnh ở đây đều có chung đánh giá hài lòng về chất lượng khám và phục vụ. Hiện tại, bình quân mỗi năm Ban BVCSSKCB tỉnh thực hiện khám điều trị BHYT cho trên 10.000 lượt người bệnh và khám định kỳ cho trên 1.400 cán bộ và các đối tượng thuộc diện tỉnh quản lý. Trong đó, hiện đang thực hiện quản lý trên 1.000 bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tim mạch (582 bệnh nhân), đái tháo đường (519 bệnh nhân), phổi tắc nghẽn mãn tính (41 bệnh nhân) bảo đảm đúng quy chế, quy trình, quy định của Bộ Y tế. Đối với các bệnh mãn tính (đái tháo đường và tăng huyết áp), Ban đã làm bệnh án điều trị ngoại trú, quản lý, theo dõi điều trị thường xuyên.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua, Ban BVCSSKCB tỉnh đã chủ động tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, liên tục nâng cấp chương trình ứng dụng phần mềm trong khám chữa bệnh; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, liên thông các phòng chức năng bằng hệ thống mạng LAN, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, kịp thời, nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, Ban đã tham mưu cho tỉnh đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị y tế đưa vào sử dụng hiệu quả, chất lượng cao như máy xét nghiệm của Anh quốc, máy chụp X quang của Nhật Bản, máy kéo dãn cột sống, máy châm cứu không kim, máy điện xung, máy sóng ngắn, đèn hồng ngoại...  Hiện đang triển khai đầu tư thêm máy siêu âm và hệ thống kỹ thuật số hóa cho máy X quang. 

Ngoài ra, Ban còn huy động xã hội hóa máy móc hiện đại thuộc các phòng khám chuyên khoa: răng hàm mặt, tai mũi họng, mắt, sản phụ khoa để phục vụ nhu cầu của bệnh nhân đồng thời giảm gánh nặng cho ngân sách tỉnh. Ban có 6 bác sĩ thường xuyên được luân phiên cử đi đào tạo, tập huấn, tham dự các hội thảo để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt công tác khám chữa bệnh. Các kỹ thuật viên, điều dưỡng viên của Ban thường xuyên được cử đi học tập, bổ sung kiến thức, kỹ năng phục vụ. Ngoài ra, Ban thường xuyên huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ trong hội đồng chuyên môn và các bác sĩ chuyên khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện chuyên khoa trong tỉnh; xin tư vấn các giáo sư, bác sĩ giỏi đầu ngành thuộc tuyến trung ương cho những ca bệnh hiếm và bệnh nặng.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, quá trình hoạt động của Ban BVCSSKCB tỉnh thời gian qua còn gặp những khó khăn, bất cập ảnh hưởng đến chất lượng công tác BVCSSKCB tỉnh. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban có nhiều nhiệm vụ hoạt động từ quản lý đến chuyên môn khám chữa bệnh nhưng hiện chỉ có 1 phó ban thường trực chuyên trách còn lại các đồng chí lãnh đạo khác của Ban đều là kiêm nhiệm nên Ban gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý và công tác điều hành hoạt động chuyên môn. Về việc đáp ứng thuốc và vật tư y tế, hàng năm, vào giai đoạn giao thời từ cuối năm trước sang đầu năm sau, Ban thường ở trong tình trạng thiếu thuốc, thiếu hóa chất vật tư y tế do chờ đợi thầu quá lâu, chờ văn bản hướng dẫn bổ sung phải qua nhiều khâu, mất nhiều thời gian, làm cho bệnh nhân bức xúc, chất lượng khám chữa bệnh hạn chế. Một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị trong quá trình làm quy trình đấu thầu mua sắm vướng mắc nhiều văn bản quy định không thống nhất, liên quan nhiều đơn vị quản lý nên bị chậm thực hiện, không có thuốc phục vụ bệnh nhân kịp thời. 

Về việc khám chữa bệnh theo thẻ BHYT, cơ quan bảo hiểm xã hội luôn đặt việc khám chữa bệnh của Ban ở trong tình trạng vượt trần vượt quỹ BHYT nhưng thực tế hoàn toàn không phải như vậy bởi lẽ: đối với các cơ sở khám chữa bệnh khác thì một cơ sở khám chữa bệnh có số thẻ BHYT lớn nên có sự bù trừ giữa người khỏe mạnh không đến khám bệnh bù cho người cần phải đến khám chữa bệnh. Trong khi đó, Ban có tính chất đặc thù so với các cơ sở y tế khác do tổng số thẻ BHYT khám tại Ban rất ít (khoảng 2.000 thẻ - do Tỉnh ủy quy định cứng các đối tượng - từ chỗ có ít thẻ BHYT nên không có khả năng bù trừ). Trong khi đó chủ yếu là cán bộ hưu trí tuổi cao, mắc bệnh mãn tính, phải đi khám điều trị bệnh nhiều lần. Theo thống kê, số cán bộ nghỉ hưu thuộc đối tượng tỉnh quản lý có tuổi đời bình quân 72 tuổi, tỷ lệ mắc nhiều bệnh cùng một lúc, bình quân 3,2 bệnh/người. Cùng với đó là yêu cầu cần chuyển viện đi khám tuyến trên nhiều; bệnh nhân đòi hỏi yêu cầu cao cả về cận lâm sàng, xét nghiệm và thuốc. 

Hiện nay, tại Ban BVCSSKCB tỉnh, bình quân chi ở mức trên 300.000 đồng/lần khám điều trị/bệnh nhân (kể cả khám, xét nghiệm, cận lâm sàng và thuốc). Nếu duy trì ở mức chi này đối với BHYT thì vẫn cho là Ban chi vượt trần vượt quỹ cao nhưng đối với bệnh nhân thì vẫn chưa bảo đảm tốt được chất lượng khám và điều trị. Thường bệnh nhân còn kêu ca thuốc ít, thuốc nội, thuốc rẻ tiền, chỉ định cận lâm sàng và xét nghiệm ít. Những khó khăn, bất cập này đã tác động trực tiếp đến công tác BVCSSKCB. Bên cạnh đó, Ban còn gặp phải những khó khăn khác như cơ sở vật chất nhà cửa đã cũ, sửa chữa gắn vá nhiều lần, có nguy cơ gây mất an toàn... 

Hiện tại rất cần sự vào cuộc tháo gỡ khó khăn, bất cập của tỉnh cùng các ban, ngành liên quan để Ban BVCSSKCB tỉnh có đủ điều kiện thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày