Thứ 2, 22/07/2024, 22:41[GMT+7]

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa giúp dân

Chủ nhật, 15/10/2017 | 18:20:41
3,677 lượt xem
Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang huy động tổng lực khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Trên khắp cánh đồng, cùng với các lực lượng, hàng nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh với màu áo xanh tình nguyện đang hăng hái xuống đồng giúp dân thu hoạch lúa mùa.

Cán bộ Tỉnh đoàn và đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình gặt lúa giúp nông dân xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình).

Nghe tin bão số 11 đang hoành hành trên biển Đông, gia đình bà Phạm Thị Dậu cùng các hộ dân trong thôn Đông Lạc, xã Minh Khai (Hưng Hà) huy động tất cả nhân công tổ chức thu hoạch diện tích lúa đã chín đỏ đuôi. 

Bà Dậu tâm sự: Nhà có nhân công thì đỡ, nhà neo người thì gặt không kịp. Nhà tôi có 5 sào ruộng thì 4 sào ở vùng trũng bị ngập, lúa mấp mé mặt nước. Ruộng ngập nước nên phải gặt moi nên cực lắm. Bão số 11 đang tiến vào đất liền, trong lúc khó khăn này gia đình tôi đã được các ĐVTN về gặt giúp. Tôi không biết nói gì hơn, tôi rất cảm ơn.

Không chỉ gia đình bà Dậu mà hơn 20 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Minh Khai cũng nhận được sự giúp đỡ của 50 ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Huyện đoàn Hưng Hà trong ngày 15/10. 

Cán bộ Tỉnh đoàn và đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thu hoạch lúa bị đổ tại xã Minh Khai (Hưng Hà).

Chị Trần Khánh Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Cùng với các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng, ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tích cực phối hợp với các lực lượng tham gia phòng chống lụt, bão. Tranh thủ ngày cuối tuần, chúng tôi đã huy động 35 ĐVTN cùng với các đơn vị xuống địa phương gặt lúa giúp dân, mỗi gia đình có từ 3 - 4 ĐVTN giúp đỡ. 

Chị Phạm Thị Duyên, Khoa Hóa sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đây là hoạt động rất ý nghĩa, giúp mỗi ĐVTN ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ. Chúng tôi sẽ làm việc nhiệt tình, trách nhiệm để thu hoạch được nhiều lúa, giúp đỡ được nhiều gia đình.

Nhiều nơi bị ngập phải vận chuyển lúa bằng chậu nhựa.

Tại các huyện, thành phố trong tỉnh, tinh thần xung kích, tình nguyện cũng được phát huy cao độ. Trên khắp các cánh đồng, nhất là những vùng canh tác bị ngập sâu trong nước đều có bóng dáng màu áo xanh tình nguyện cùng với các lực lượng công an, quân đội, biên phòng giúp dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, hoa màu và khắc phục sự cố nước tràn bờ bao ảnh hưởng đến các hộ dân ven đê, ven sông. Những ngày qua, đồng hành cùng với nông dân Hưng Hà có 600 ĐVTN tại 35 xã, thị trấn với 35 đội hình thanh niên xung kích. ĐVTN của huyện đã gặt giúp dân hơn 10 mẫu ruộng. Thành đoàn Thái Bình chỉ đạo đoàn thanh niên cơ sở huy động 400 ĐVTN tham gia gặt lúa giúp nhân dân phường Tiền Phong và các xã Đông Thọ, Đông Mỹ, Vũ Đông, Vũ Phúc thu hoạch hơn 10ha lúa. 

Dù mệt nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn cho biết: Riêng trong ngày 15/10, Thành đoàn đã huy động 70 ĐVTN thành phố và Trường Đại học Y Dược Thái Bình cùng 80 học sinh của xã Đông Thọ tham gia gặt lúa giúp dân. Trong thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở bám địa bàn, tham gia giúp dân thu hoạch hết diện tích lúa, hoa màu để giảm tối đa thiệt hại do mưa, bão gây ra.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đến ngày 15/10 đã có hơn 3.000 lượt ĐVTN trong tỉnh tham gia giúp dân thu hoạch lúa và hoa màu bị ảnh hưởng do mưa lũ. Đây là việc làm thiết thực trong chuỗi các hoạt động tình nguyện năm 2017 của tuổi trẻ Thái Bình. 

Để các đợt tình nguyện đạt hiệu quả, trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc thành lập các đội thanh niên xung kích giúp dân thu hoạch lúa mùa, ứng phó với thiên tai, tiến hành khảo sát các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Giúp bà con nông dân chở lúa về nhà.

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị, địa phương thông tin, tuyên truyền cho người dân về tình hình, diễn biến mưa, lũ để chủ động trong sản xuất; đồng thời, chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc huy động tối đa lực lượng thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, thành phố và cơ sở tổ chức khơi thông dòng chảy, gặt lúa giúp dân. 

Tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động quyên góp ủng hộ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ gây ra và hỗ trợ dụng cụ cho đội thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn gần 12 triệu đồng. Trước diễn biến của bão, lũ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục chuẩn bị lực lượng tham gia phòng, chống lụt, bão, khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời, chỉ đạo đoàn thanh niên các trường đại học, cao đẳng sẵn sàng lực lượng tăng cường cho các huyện, thành phố.

Tất Đạt