Thứ 3, 23/07/2024, 06:20[GMT+7]

An Châu: Sản xuất vụ đông gặp không ít khó khăn

Thứ 2, 16/10/2017 | 09:09:57
746 lượt xem
Hiện nay, nông dân xã An Châu (Đông Hưng) đã bắt tay vào thu hoạch lúa mùa, trồng cây màu vụ đông song thời tiết mưa nhiều khiến việc sản xuất của người nông dân nơi đây gặp không ít khó khăn.

Mưa lớn làm ảnh hưởng đến cây vụ đông của xã An Châu.

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ đông năm 2016, An Châu được mùa nhưng lại mất giá song thu nhập từ sản xuất vụ đông vẫn cao hơn trồng lúa nên năm nay nông dân các thôn vẫn tích cực trồng cây màu vụ đông. 

Bà Nguyễn Thị Duyên, thôn Kim Châu 1 cho biết: Năm ngoái, gia đình trồng 1 mẫu su hào, bắp cải, dù giá bán thấp nhưng vụ đông này gia đình vẫn trồng 1 mẫu. Giá cả mỗi năm một khác, biết đâu năm nay sản xuất gặp khó khăn lại được mùa, được giá. 

Dự kiến, vụ đông năm 2017 toàn xãAn Châu phấn đấu mở rộng diện tích trồng cây màu vụ đông lên gần 80ha (tăng 10ha so với vụ đông năm 2016); trong đó, cây ưa ấm 100ha, gồm ngô, bí xanh, bí đỏ, khoai lang, đậu tương, rau các loại và gần 80ha cây ưa lạnh, chủ lực là khoai tây, su hào, bắp cải. Để hoàn thành chỉ tiêu huyện giao, tiếp tục khẳng định vụ đông là một trong những thế mạnh của địa phương, HTX DVNN xã đã chủ động nhận và cấp phát trên 280kg hạt giống các loại cho các hộ nông dân; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc; yêu cầu các thôn lên kế hoạch cụ thể song phải phát huy được các loại cây thế mạnh của thôn gắn kết với xây dựng nông thôn mới, mở rộng cánh đồng lớn, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung có bao tiêu sản phẩm. Khuyến khích nông dân chủ động cấy các giống lúa ngắn ngày theo hình thức gieo vãi hoặc phân luống để tạo quỹ đất, đồng thời tập trung các phương tiện làm bầu, đưa bầu ra ruộng trước khi thu hoạch lúa mùa từ 7 - 10 ngày.

Thông thường, rau, củ, quả đầu vụ giá bán cao hơn giữa vụ và cuối vụ nên nhiều hộ nông dân ở An Châu đã rẽ lúa đặt bầu ngô, bí, còn ở các vùng chuyên màu thì tranh thủ làm đất sớm trồng ớt, rau các loại. Nhưng ngay từ đầu vụ, thời tiết đã không mấy thuận lợi cho việc làm đất cũng như sự phát triển, sinh trưởng của cây. 

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, thôn Kim Châu 2 cho biết: Dù chỉ có 2 người nhưng năm nay gia đình vẫn trồng trên 1 mẫu cây màu vụ đông, chủ yếu là ớt, rau cải, bí xanh. Vụ đông năm nay thời tiết không ủng hộ người nông dân, ngay từ đầu vụ đã mưa nhiều, đất ướt, cây hay thối rễ và chết. Rau cải cứ gieo xuống lại gặp mưa hỏng hết, phải gieo đi gieo lại tới 3 - 4 lần mới được một lứa, năng suất cũng không cao như vụ trước. 

Bà Nguyễn Thị Hợi, thôn Kim Châu 2 cũng có cùng nỗi lo như bà Nghĩa: Nhà trồng trên 1 sào ớt và dưa bao tử nhưng thời tiết không thuận nên cây phát triển chậm, năm ngoái tầm giờ ớt đã xanh tốt, ra hoa còn năm nay cây còi cọc không lớn được, đất ẩm cỏ mọc nhanh xanh hơn cả ớt. Nếu thời tiết không chuyển biến, ớt năm nay chắc chắn mất mùa.

Người đưa được cây ra đồng rồi thì thấp thỏm lo lắng gặp mưa cây bị úng hỏng, phát triển chậm, người chưa đưa được cây ra đồng cũng đứng ngồi không yên vì sợ không bảo đảm thời vụ. 

Ông Nguyễn Văn Bộ, thôn Kim Châu 2 cho biết: Hiện gia đình đã gieo cây con trong sân nhà, cây đã lên xanh nhưng những ngày qua mưa liên tiếp không gặt được lúa về, cũng không làm được đất để đưa cây ra ruộng.

Để chủ động chống úng cho cây màu vụ đông, ngay từ đầu vụ, UBND xã An Châu đã chỉ đạo HTX DVNN xã phối hợp với các đoàn thể, các thôn tổ chức dọn cỏ, nạo vét toàn bộ mương máng cấp I, cấp II; thường xuyên làm tốt việc khơi thông dòng chảy trên các trục sông, các kênh tiêu, xóa bỏ tình trạng lấn chiếm lòng sông, kênh tiêu thoát nước trên địa bàn xã. 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Đông Hưng có mưa vừa, mưa to, lượng mưa lớn gây ngập úng một số diện tích lúa, rau màu đã trồng, vì vậy, HTX DVNN xã đã tập trung nhân lực, vật lực vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy trên các trục sông để tiêu nước nhanh nhất cho cây trồng, bảo đảm cây đã đưa ra ruộng không bị úng, chết. Nông dân các thôn cũng tích cực kiểm tra đồng ruộng, tiến hành khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước trên mặt ruộng, khẩn trương thu hoạch rau màu đã đến kỳ thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra. Khi trời tạnh mưa, nước rút, nông dân sẽ tranh thủ ra đồng làm đất, trồng rau màu để bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Thu Hiền