Thứ 6, 05/07/2024, 03:14[GMT+7]

Tiền Hải khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đê

Thứ 6, 20/10/2017 | 09:00:54
892 lượt xem
Mưa lớn kéo dài và nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước trên các sông dâng cao đã làm một số đoạn đê thuộc địa phận huyện Tiền Hải bị sạt lở mái đê phía trong đồng. Ngay sau khi phát hiện sự cố, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hạt Quản lý đê điều huyện và các xã tập trung khắc phục sự cố, bảo vệ an toàn tuyệt đối các tuyến đê.

Huyện Tiền Hải huy động nhân lực, vật tư, phương tiện xử lý sự cố sạt lở mái đê phía trong đồng đê cửa sông tả Hồng Hà, đoạn qua địa phận xã Nam Hồng.

Tiền Hải là huyện ven biển, được bao bọc bởi hệ thống đê cửa sông, đê biển với tổng chiều dài khoảng 53km. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, huyện thường xuyên được đầu tư, tu bổ hệ thống đê, kè, cống, đặc biệt là chương trình củng cố, nâng cấp và bảo vệ tại các điểm xung yếu trên tuyến đê biển số 5 và số 6. Nhìn chung, tuyến đê biển số 5 và số 6 có thể bảo đảm chống đỡ những cơn bão mạnh cấp 10 với mực nước triều trung bình… 

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đợt mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 10 đến nay đã làm 3 đoạn đê trên địa bàn bị sạt lở với tổng chiều dài khoảng 200m. Trong đó, sạt lở 115m mái đê phía trong đồng đê cửa sông tả Hồng Hà, từ k6+190 - k6+300, thuộc địa phận xã Nam Hồng; sạt lở 30m mái đê phía trong đồng đê biển số 6, từ k21+020 - k21+050, thuộc địa phận xã Đông Minh; sạt lở 60m mái đê phía trong đồng đê biển số 6, từ k20+980 - k21+040, thuộc địa phận xã Nam Cường.

Ông Dương Văn Quyền, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đây là những tuyến đê quan trọng đối với địa phương, nếu không được xử lý kịp thời sẽ đe dọa đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Ngay sau khi phát hiện 3 điểm sạt lở trên, UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng của huyện huy động nhân lực, vật tư, phương tiện phối hợp với UBND các xã dùng cọc tre, phên nứa, đắp đất xử lý cấp bách sự cố, không để diện tích sạt lở mở rộng. Đến ngày 17/10, cả 3 điểm sạt lở trên đều đang được địa phương khẩn trương xử lý, trong đó để xử lý mái đê phía trong đồng đê cửa sông tả Hồng Hà, thuộc địa phận xã Nam Hồng, huyện đã huy động gần 1.000m3 đất, 600 cọc tre và 60m2 phên nứa…

Sự cố sạt lở mái đê phía trong đồng đê cửa sông tả Hồng Hà, đoạn qua địa phận xã Nam Hồng được xử lý.

Cùng với việc xử lý khẩn cấp các sự cố sạt lở mái đê trên, Tiền Hải sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra hiện trạng hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện các sự cố, đề xuất UBND tỉnh có phương án xử lý triệt để, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, đồng thời sẵn sàng các phương án phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả với những tình huống xấu do mưa, bão gây ra. Trong thời gian tới, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở rộng cơ đê phía trong đồng để bảo đảm an toàn cho các tuyến đê trong mùa mưa, bão; các ngành chức năng tiếp tục bố trí kinh phí để tu bổ, sửa chữa các điểm xung yếu còn lại, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão năm 2017 và những năm tiếp theo. 

Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, bão, kịp thời cảnh báo, báo động biện pháp ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày