Thứ 5, 25/07/2024, 04:24[GMT+7]

Tiến Thành: Đưa bèo tây, bẹ chuối… tới trời Âu

Thứ 2, 23/10/2017 | 09:03:30
891 lượt xem
Xuất phát điểm là doanh nghiệp có vốn đầu tư nhỏ không đáp ứng đủ cho nhu cầu vốn lưu động, phải cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn có bề dày kinh nghiệm nhưng với nỗ lực không ngừng, bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tiến Thành cùng tập thể cán bộ, công nhân viên đã từng bước chinh phục thị trường, tạo niềm tin đối với khách hàng và có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Vinh cho biết: Sau khi được UBND tỉnh giao gần 7.000m2 đất tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Tiến Thành đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng và đưa vào sử dụng từ năm 2006 với ngành nghề chính là tổ chức sản xuất, xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm của Công ty chủ yếu được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, có sẵn như tre, cói, mây, bèo tây, bẹ chuối, đay, bẹ ngô và các nguyên liệu khác như len, sợi tổng hợp, sợi giấy, sợi nhựa... Các công đoạn đều được làm hoàn toàn bằng tay với các công cụ thô sơ và bằng chính sức lao động, sức sáng tạo nghệ thuật của con người nhưng lại được đánh giá cao nhờ mẫu mã đa dạng, phong phú với nhiều nét độc đáo, được bạn hàng quốc tế ưa chuộng. 

Trong quá trình phát triển, Tiến Thành đã liên kết với trên 40 cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ ở tỉnh ngoài, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tại các huyện trong tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động. Sản phẩm của Tiến Thành hiện đã có mặt ở thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Na Uy, Thụy Điển, Áo, Bỉ, Hà Lan, Italy, Đan Mạch, Thụy Sĩ.


100% hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty Tiến Thành đều xuất khẩu.

Dấu ấn thành công hơn cả là trong khi trên cả nước có hàng nghìn doanh nghiệp làm hàng hàng thủ công mỹ nghệ, trong đó rất nhiều đơn vị bị phá sản, giải thể nhưng Tiến Thành lại ngày càng lớn mạnh và trụ vững trên thị trường thế giới. 

Chia sẻ thêm về điều này, bà Nguyễn Thị Vinh cho hay: Để xuất khẩu trực tiếp được mặt hàng thủ công mỹ nghệ ra thị trường thế giới, Công ty luôn phải tìm cho mình một hướng đi thích hợp, lấy ngắn nuôi dài bằng việc vừa duy trì sản xuất hàng gia công cho các đối tác khác vừa phải tích cực tham gia các hội chợ ở Đức, Hồng Kông, Nhật Bản để tìm hiểu khai thác thị trường. Ngoài ra, muốn các mặt hàng tồn tại lâu dài ở các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU thì yếu tố chất lượng, giá cả phải được coi trọng hàng đầu. Chính vì vậy, Tiến Thành đã có chiến lược đầu tư lâu dài bằng uy tín, chất lượng, giá cả để tăng tính cạnh tranh và chiếm lĩnh được thị trường.

Khẳng định thêm về chiến lược phát triển của doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Nhờ có sự dẫn dắt, năng động, sáng tạo trong quản lý, điều hành của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Nguyễn Thị Vinh nên doanh thu của Công ty không ngừng tăng: năm 2013 đạt gần 80 tỷ đồng, năm 2015 đạt gần 83 tỷ đồng, năm 2017 phấn đấu đạt 85 tỷ đồng. 

Để có sự phát triển vững mạnh, ngoài việc tổ chức sắp xếp hợp lý bộ máy hành chính, có phương án sản xuất, kinh doanh, đổi mới, đa dạng mẫu mã, chất lượng sản phẩm, Giám đốc Nguyễn Thị Vinh đặc biệt coi trọng việc duy trì tham gia các hội chợ lớn ở nước ngoài để thu hút những khách hàng mới và quảng bá các sản phẩm. Bình quân mỗi năm Tiến Thành tham gia từ 2 - 3 hội chợ quốc tế với chi phí hàng tỷ đồng. Chính vì thế Tiến Thành đã sánh ngang được với mặt hàng vốn là thế mạnh của Trung Quốc, Thái Lan trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công ty đã đề ra chính sách phát triển tập trung vào các mặt hàng thế mạnh của Công ty, ưu tiên cắt giảm chi phí tạo ra những sản phẩm có giá cả hợp lý để duy trì những khách hàng truyền thống.

Công ty giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động.

Ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng năm Tiến Thành đều trích từ 250 - 350 triệu đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện ở trong và ngoài tỉnh. Chính vì thế, nhiều năm qua, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Nguyễn Thị Vinh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, danh hiệu nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu cúp Bông hồng vàng, danh hiệu doanh nhân tiêu biểu khu vực duyên hải phía Bắc, nhiều lần được vinh danh là doanh nhân tiêu biểu khối doanh nghiệp địa phương.

Thu Thủy