Thứ 3, 23/07/2024, 18:31[GMT+7]

Thái Thụy: Vùng “rốn nước” thiệt hại lớn sau mưa lũ

Thứ 2, 23/10/2017 | 09:28:27
856 lượt xem
Vẫn được coi là vùng “rốn nước” của huyện Thái Thụy nên đợt mưa lũ vừa qua xã Thái Hồng bị thiệt hại lớn, trong đó có hàng trăm héc-ta lúa mùa, hoa màu bị ngập úng làm giảm năng suất, mất trắng và hàng chục héc-ta ao đầm bị tràn bờ gây thất thoát thủy sản. Người dân địa phương đang đối mặt với không ít khó khăn sau mưa úng.

Nông dân xã Thái Hồng thu hoạch lúa mùa bị ngập úng.

Toàn xã Thái Hồng có 305ha đất nông nghiệp, trong đó khoảng 2/3 là đất úng trũng. Trận mưa lũ kéo dài từ ngày 9 - 15/10 vừa qua đã khiến gần như toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã bị ngập sâu trong nước từ 1 - 1,5m. Trong đó, toàn bộ 282ha lúa mùa của địa phương đang trong giai đoạn thu hoạch đã chìm trong biển nước. Do bị ngập úng nhiều ngày nhiều diện tích lúa mùa bị mọc mầm, giảm năng suất, thu hoạch về chỉ để phục vụ chăn nuôi. 

Ông Nguyễn Thanh Biên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Vụ mùa này, năng suất lúa của xã dự kiến đạt từ 52 - 55 tạ/ha, tuy nhiên, do mưa úng kéo dài nên năng suất chỉ còn 21 tạ/ha, giảm 50 - 60%. Ngoài ra, hơn 6ha cây màu vụ đông, chủ yếu là bí bị chết hoàn toàn, toàn bộ hạt giống vừa mới ươm để trồng 8ha sa lát, bắp cải cũng mất trắng.

Ông Nguyễn Văn Kháng, xóm 7, thôn Vị Dương Đoài cho biết: Toàn bộ 8 sào lúa của nhà tôi bị ngập trong đợt mưa lũ vừa qua. Nước ngập đến ngang bụng, nhà tôi đã phải gặt bằng tay từng bông lúa rồi dùng thuyền kéo lúa lên bờ nhưng cũng chỉ thu hoạch về chưa được 5 tạ thóc, trung bình hơn 60kg/sào. Mặc dù, địa phương hay xảy ra mưa úng nhưng tôi chưa thấy đợt ngập úng nào lại lớn và gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp của người dân như năm nay.  

Ngoài thiệt hại về lúa và hoa màu, toàn xã Thái Hồng còn có 45ha ao đầm của hàng chục hộ nuôi bị tràn bờ, gây thất thoát thủy sản. 

Ông Lê Hữu Bào, thôn Chiêm Thuận cho biết: Đợt mưa lũ vừa qua, 4,5 mẫu ao nuôi cá truyền thống của nhà tôi bị tràn bờ. Do mưa úng kéo dài cùng với diện tích lớn nên gia đình không kịp vây lưới hết cho ao đầm, cá theo dòng nước đi ra ngoài sông, kênh mương. Dự kiến thu hoạch đạt hơn 10 tấn cá, tuy nhiên, ngập lụt gây thất thoát từ 70 - 80% lượng cá trong ao, thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. Không chỉ nhà tôi mà nhiều hộ khác cũng bị ngập tràn ao gây thất thoát thủy sản khá nhiều .

Theo ông Phạm Văn An, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hồng: Để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, xã tích cực tiêu úng, vận động người dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa. UBND xã đã đề nghị cấp trên hỗ trợ, cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị công an, bộ đội của tỉnh, huyện về giúp các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn thu hoạch lúa từ ngày 12 - 15/10. Ngoài ra, địa phương cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân nuôi thủy sản dùng lưới vây xung quanh ao tránh gây thất thoát cá. Sau mưa lũ chú ý công tác vệ sinh môi trường, hạn chế tình trạng cá bị chết gây thiệt hại cho các hộ. 

Do bị thiệt hại lớn trong sản xuất nông nghiệp nên địa phương mong muốn tỉnh, huyện có cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm giúp người dân tái sản xuất, ổn định cuộc sống. Về lâu dài, xã cũng có chủ trương tiếp tục chuyển đổi một số diện tích úng trũng khó khăn khi canh tác lúa sang nuôi trồng thủy sản nhằm tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày