Thứ 3, 23/07/2024, 04:16[GMT+7]

Trường THCS An Ninh vươn lên dạy tốt, học tốt

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:16:42
885 lượt xem
Nếu như cách đây 5 năm, nhiều người dân ở An Ninh (Tiền Hải) không muốn cho con học tại trường THCS của xã bởi chất lượng giáo dục thấp, luôn đứng tốp cuối của huyện thì hiện nay Trường THCS An Ninh đã bứt phá mạnh mẽ, hai năm học liên tiếp gần đây dẫn đầu toàn huyện.

Cô và trò Trường THCS An Ninh.

Cô giáo Vũ Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THCS An Ninh cho biết: Những năm trước, sau khi tốt nghiệp tiểu học, chỉ có khoảng một nửa số học sinh của trường tiểu học trong xã đăng ký học tại trường THCS. 

Chia sẻ về nguyên nhân của tình trạng trên, cô giáo Mai cho biết thêm: Cách đây 5 năm, khi tôi mới về nhận công tác tại Trường THCS An Ninh, chất lượng giáo dục của Trường luôn đứng ở tốp cuối của huyện, cả trường không có giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thi thoảng nhà trường còn phải giải quyết một số trường hợp học sinh đánh nhau… nên phụ huynh trong xã gần như không còn tin tưởng vào công tác giáo dục của Trường. Trước tình hình đó, tôi luôn trăn trở làm thế nào để vực dậy công tác giáo dục của Trường để thu hút học sinh trong xã vào học. Xác định, để nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, trước hết phải giáo dục đạo đức cho học sinh, tôi cùng Ban Giám hiệu thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh và công tác thi đua, khen thưởng. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tổng phụ trách Liên đội là những người được giao trách nhiệm nặng nề nhất. Để đưa học sinh vào khuôn khổ, ngay từ đầu năm học, nhà trường dành một buổi để giáo dục nội quy. Hàng tuần, trong buổi sinh hoạt dưới cờ, Liên đội sẽ nêu tên những học sinh vi phạm, kịp thời biểu dương những học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ thông báo về gia đình học sinh vi phạm và có hình thức xử lý hợp lý.

Về quản lý, Ban Giám hiệu tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như chất lượng dạy học của từng giáo viên để xây dựng bộ quy chế thi đua được đánh giá công khai tại buổi họp hội đồng giáo dục nhà trường hàng tuần, hàng tháng và tổng kết sau mỗi học kỳ và cuối năm học. Từ đó, có những hình thức khen thưởng giáo viên dạy tốt, không ngừng phấn đấu đổi mới phương pháp giảng dạy. Về đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, Ban Giám hiệu giao trách nhiệm cho từng tổ, nhóm chuyên môn xây dựng bộ đề kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi được Ban Giám hiệu duyệt, giáo viên trong nhóm sẽ sử dụng bộ đề này phù hợp với từng khối, lớp. Về hình thức ra đề, giáo viên lựa chọn hình thức kiểm tra trắc nghiệm, riêng các môn xã hội xen lẫn giữa tự luận và trắc nghiệm. 

Theo cô giáo Mai, việc ra đề như trên vừa đánh giá được từng học sinh vừa để học sinh làm quen với việc đổi mới hình thức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng một số phương pháp như bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy và khăn trải bàn để dạy học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, Ban Giám hiệu Trường THCS An Ninh đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất. Từ năm 2013 đến nay, nhà trường đầu tư trang bị, bổ sung máy vi tính, máy chiếu đa năng, tu sửa phòng làm việc, cải tạo sân thể dục của học sinh, trồng cây xanh. Cùng với việc tăng cường cơ sở vật chất, Ban Giám hiệu còn khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS An Ninh luôn sát cánh bên nhau, đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ chỗ là trường có chất lượng dạy và học trung bình, Trường đã dần vươn lên là trường tiên tiến, hai năm học liên tiếp gần đây 2015 - 2016, 2016 - 2017 dẫn đầu phong trào giáo dục huyện khối THCS, xếp thứ 2 về chất lượng học sinh giỏi, đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Từ chỗ không có giáo viên dạy giỏi cấp huyện, đến nay Trường có 14 cán bộ, giáo viên trong tổng số 29 cán bộ, giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng nhanh, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm. Thành tích ấy là minh chứng cho nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS An Ninh.

Đặng Anh