Thứ 3, 23/07/2024, 09:21[GMT+7]

Tìm về địa chỉ đỏ

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:42:38
1,046 lượt xem
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư) được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia từ năm 1986. Nơi đây từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ để cán bộ, nhân dân tề tựu trong những ngày trọng đại, cùng nhau ôn lại những ký ức về Bác, tự nhủ mình phải học tập, rèn luyện, làm theo Bác nhiều hơn để xứng đáng với tình cảm Bác đã dành cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lưu dấu chân Người

Từ thành phố Thái Bình, xuôi đường 223 về Tân Hòa, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trang nghiêm, bình yên giữa thôn Đại Đồng. Trong Khu lưu niệm, cùng với các công trình như nhà triển lãm, nhà khách là nơi trưng bày, giới thiệu những tài liệu, hiện vật, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ, nhân dân Thái Bình, điểm nhấn đặc biệt là căn nhà lợp lá gồi 6 gian giản dị, đơn sơ. Đó là nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy trong thời gian Tỉnh ủy Thái Bình sơ tán về thôn Đại Đồng trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt, cũng chính là nơi đã đón Bác về làm việc và nghỉ lại một đêm trong lần Người về thăm, làm việc với Đảng bộ, nhân dân Thái Bình khi biết tin Thái Bình đạt thành tích 5 tấn thóc/ha. Sau khi Bác mất, để tưởng nhớ Người, Tỉnh ủy Thái Bình quyết định bảo vệ, giữ gìn khu sơ tán của Tỉnh ủy, nơi Bác đã làm việc và nghỉ lại đêm cuối cùng năm 1966, xây dựng thành Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.  

Sau hơn 50 năm kể từ ngày đón Bác về, nơi đây đã có rất nhiều đổi thay nhưng ngôi nhà lá Bác nghỉ vẫn được lưu giữ gần như nguyên vẹn cũng như tình cảm về Người luôn đầy ắp trong lòng người dân miền quê cách mạng Tân Hòa. Chiếc bàn gỗ cùng bộ ghế mây Bác ngồi nghe các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy báo cáo kết quả đạt thành tích 5 tấn thóc/ha; chiếc giường nhỏ Bác nằm; căn hầm trú ẩn phòng khi máy bay Mỹ ném bom… 

Ông Đỗ Như Thơ, khi ấy là Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, một trong ít cán bộ được trực tiếp gặp và bảo vệ Bác hồi tưởng: Đó là sự kiện trọng đại trong đời mà không bao giờ tôi có thể quên. Đêm ấy, tôi là người trực tiếp làm nhiệm vụ canh gác, bảo vệ. Ở bên ngoài nhưng tôi biết Bác trằn trọc khó ngủ. Nửa đêm, có tiếng phụ nữ trong thôn khóc. Sáng sớm hôm sau, khi trở dậy, Bác hỏi luôn: Đêm qua Bác nghe có tiếng phụ nữ khóc, các chú vào làng hỏi xem có chuyện gì? Thì ra trong làng có hai vợ chồng người làm bánh đa, khi tráng bánh người vợ vô ý làm đổ bột bị chồng đánh. Vì vậy, trong buổi nói chuyện với cán bộ, nhân dân tại đình Phương Cáp vào sáng ngày hôm sau (1/1/1967), cùng với khen các hợp tác xã sản xuất giỏi, Bác cũng phê phán tệ đánh vợ và Bác mong rằng từ nay về sau đàn ông không còn thói xấu đánh chửi vợ nữa. 

Ông Đỗ Như Thơ chia sẻ, dù chỉ gặp Bác một lần trong đời song ông đã nhận được nhiều bài học quý, trong đó bài học lớn nhất đó là Người luôn quan tâm đến nhân dân, thương nhân dân lao động vô vàn. Bài học lớn ấy ông luôn cố gắng thực hiện. Trên cương vị Chủ tịch UBND xã trong suốt 31 năm, ông đã lãnh đạo nhân dân hăng hái tham gia lao động sản xuất, chiến đấu, đưa Tân Hòa luôn là xã điển hình của nhiều phong trào.  

Ngôi nhà Bác nghỉ đêm 31/12/1966. Ảnh: Thành Tâm 

Phát huy địa chỉ đỏ

Người dân Tân Hòa nói chung, người dân Đại Đồng nói riêng rất tự hào vì đã từng được đón Bác về với quê hương, càng tự hào khi ngôi nhà xưa, nơi lưu dấu chân, hình bóng Bác đã trở thành Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lưu giữ những tình cảm thiêng liêng của Bác dành cho nhân dân Thái Bình, nơi đây cũng là nơi hội tụ tình cảm của nhân dân Thái Bình với Bác, đồng thời gửi gắm nhiều niềm tin yêu đến các thế hệ mai sau. Hàng năm, vào những ngày lễ trọng của đất nước hay trước mỗi sự kiện quan trọng, cán bộ, nhân dân trong tỉnh lại tề tựu về đây dâng hương tưởng nhớ Bác, hứa với Bác luôn cố gắng lao động, học tập, rèn luyện, tin tưởng đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác đã chọn. 

Ông Phạm Văn Đát, người trông coi Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tân Hòa cho biết, từ sau khi Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được đầu tư mở rộng cả hệ thống đường giao thông, khuôn viên, nhà triển lãm vào năm 2010 - 2012 đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ, nhân dân đến thăm viếng, tưởng nhớ Bác. Ngày càng có nhiều hơn các ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức cho cán bộ, nhân dân, học sinh đến thăm viếng, báo công dâng Bác. Được chứng kiến bao buổi lễ dâng hương, báo công với Bác song mỗi lần ông đều cảm nhận được sự thành kính của mọi người khi đặt chân đến nơi này. Ấn tượng nhất có lẽ vẫn là các em học sinh khi được nhà trường tổ chức kết nạp đội tại đây. Những buổi báo công, dâng hương ấy là những bài học khắc sâu trong tim để mỗi người nhớ Bác nhiều hơn, học Bác nhiều hơn, để nơi đây thực sự là một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống và đạo đức cách mạng cho cán bộ, nhân dân.

Ông Đỗ Chính Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa cho biết: Phát huy giá trị của Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Tân Hòa, hàng năm, vào mỗi dịp tổng kết hay tổ chức các sự kiện quan trọng, từ cấp xã đến thôn, các ban, ngành, đoàn thể đều tổ chức cho cán bộ, hội viên dâng hương, báo công với Bác. Từ cách học tập này mà nhiều năm qua, cán bộ, nhân dân Tân Hòa vẫn giữ vững và phát huy tốt truyền thống cách mạng của quê hương. Đời sống của nhân dân trong xã ngày càng ấm no, xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.


Ông Đỗ Như Thơ, nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Hòa

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tân Hòa chính là nơi lưu giữ sâu đậm tình cảm Bác dành cho cán bộ, nhân dân Thái Bình cũng như tình cảm của nhân dân Thái Bình dành cho Bác. Vì vậy, nơi này không chỉ thiêng liêng đối với mỗi người dân Tân Hòa mà còn đối với nhân dân cả tỉnh. Hơn 50 năm qua, Khu lưu niệm đã được tỉnh quan tâm đầu tư mở rộng, ngôi nhà lá được bảo tồn là một việc làm rất ý nghĩa và quý báu. Nhưng theo tôi, Khu lưu niệm vẫn cần được quan tâm, đầu tư hơn nữa để xây dựng thành một điểm đến thiêng liêng cho đông đảo cán bộ, nhân dân. Đến đây để ôn lại những ký ức về Bác sẽ hơn bất kỳ bài học lý thuyết nào!

Ông Hoàng Đức Hải, Trưởng thôn Đại Đồng

Nhân dân thôn Đại Đồng chúng tôi luôn tự hào với Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn có ý thức bảo vệ, giữ gìn Khu lưu niệm được tôn nghiêm như chính tình cảm kính yêu của nhân dân dành cho Bác. Đến nay, nhân dân thôn Đại Đồng vẫn phát huy tốt truyền thống cách mạng của quê hương, luôn dẫn đầu trong mọi phong trào của xã, của huyện. Nếu không kính yêu Bác, không cố gắng học tập và làm theo Bác, thôn chúng tôi đã không giữ vững được truyền thống và kết quả như ngày hôm nay.

Em Lâm Việt Hà, học sinh lớp 8C, Trường THCS Tân Hòa

Dù chỉ được nghe kể lại lần Bác về Tân Hòa song chúng cháu rất tự hào vì quê hương mình đã từng được đón Bác và có một di tích lịch sử về Bác. Cháu và các bạn đã có nhiều lần được nhà trường tổ chức cho vào Khu lưu niệm dâng hương. Mỗi lần vào đây chúng cháu rất xúc động, tự hứa phải quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng là măng non thế hệ Hồ Chí Minh.


Trần Thu Hương 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày