Thứ 3, 23/07/2024, 03:26[GMT+7]

Tiền Hải phòng bệnh cho đàn vật nuôi

Thứ 3, 31/10/2017 | 15:21:28
761 lượt xem
Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tiêm phòng vắc-xin, chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Các địa phương trong huyện Tiền Hải thực hiện tốt lịch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm.

Xã Tây Ninh có số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ cao, vì thế địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn 1.500 con, gia cầm 17.500 con và đàn trâu, bò 84 con, địa phương xác định tiêm phòng vắc-xin và tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi là biện pháp hiệu quả để phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở đàn vật nuôi. Xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên Đài Truyền thanh để nhân dân hiểu rõ tính chất, mức độ nguy hại khi dịch bệnh xảy ra ở đàn vật nuôi. Đồng thời, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh để người dân tự bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình. Chủ động nhập trên 1.000 liều vắc-xin các loại, vật tư, hóa chất phục vụ công tác tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra.

Đối với Nam Hồng, thời gian qua xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác tiêm phòng đến từng hộ chăn nuôi. 

Ông Phạm Văn Khiết, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Năm qua, giá lợn hơi giảm mạnh, giá thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, nguồn cung vượt quá nhu cầu tiêu thụ, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người chăn nuôi. Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết không thuận làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, đàn gia súc, gia cầm của địa phương vẫn được giám sát chặt chẽ. Xã cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên tuyên truyền việc phát triển chăn nuôi, tái đàn hợp lý, phòng, chống dịch. Ngoài ra còn vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, khu vực xung quanh với mục đích hạn chế sự lưu trú vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Đàn lợn của địa phương trên 5.000 con, đàn gia cầm 63.000 con, trâu, bò 238 con đến thời điểm này được bảo vệ an toàn.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Không chỉ có Tây Ninh, Nam Hồng mà các địa phương khác trong huyện đều chủ động  tăng cường giám sát dịch bệnh, lịch tiêm phòng vắc-xin đối với đàn vật nuôi và phát động tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng theo phương châm nhanh gọn, hiệu quả. Trước mỗi đợt tiêm phòng, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đều hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật tiêm phòng cho các địa phương; cắt cử cán bộ phụ trách cùng với cán bộ Ban Chăn nuôi và Thú y các xã xuống từng hộ dân tuyên truyền, khuyến cáo, bố trí thời gian để triển khai tiêm phòng theo thời gian đã đề ra. Đặc biệt, tuyên truyền sâu sát đối với những trang trại chăn nuôi lớn, hướng dẫn kỹ thuật cho chủ trang trại chủ động tiêm vắc-xin cho đàn vật nuôi. Kịp thời cung ứng số lượng vắc-xin phòng bệnh theo nhu cầu của các địa phương. Trong đợt triển khai tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chuyên môn cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương, bước đầu đạt kết quả khá. Đến nay, lượng vắc-xin đã cung ứng cho các địa phương đạt 28.000 liều dịch tả, 7.000 liều tụ huyết trùng, trên 17.000 liều vắc-xin phó thương hàn…, đạt gần 60% số gia súc, gia cầm trong diện tiêm phòng. 

Ngoài ra, đến thời điểm này, Tiền Hải cũng triển khai tháng tiêu độc, khử trùng từ ngày 25/10 đến ngày 25/11 trong toàn huyện. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cử cán bộ bám sát địa bàn, hướng dẫn đúng kỹ thuật phun hóa chất tiêu độc, khử trùng để bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người, động vật. Phát động nhân dân tập trung vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang cây cỏ xung quanh các khu vực chăn nuôi, cơ sở giết mổ động vật, vệ sinh các chợ… Bước đầu huyện đã cung cấp 1.200kg hóa chất cho các địa phương thực hiện tiêu độc, khử trùng, không để nguy cơ dịch bệnh phát sinh gây ảnh hưởng đến người và vật nuôi.

Mạnh Thắng