Thứ 3, 23/07/2024, 11:19[GMT+7]

Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình: Góp phần giảm tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ"

Thứ 4, 01/11/2017 | 09:03:08
1,149 lượt xem
Với phương châm “dạy nghề xã hội cần”, từ khi thành lập đến nay, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình không ngừng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo. Nhờ những định hướng cụ thể nên hầu hết học sinh, sinh viên sau khi ra trường đều vững tay nghề, có việc làm ổn định và được đơn vị sử dụng tin tưởng, đánh giá cao.

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình thực hành trên lớp.

Năm 2014, Trường Trung cấp Nghề Thái Bình được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của nhà trường trong quá trình đào tạo. Để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhà trường xác định nâng cao tay nghề cho học sinh, sinh viên là việc làm quan trọng. 

Thầy giáo Phạm Hồng Khang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là mục tiêu hàng đầu của nhà trường từ khi thành lập. Để thực hiện được mục tiêu đó, trong nhiều năm qua nhà trường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời động viên đội ngũ giáo viên tích cực nâng cao trình độ, tay nghề để truyền đạt cho các em những kiến thức cơ bản gắn với cuộc sống. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 10 ngành nghề hệ cao đẳng và trung cấp, trong đó tập trung đào tạo 5 nghề mũi nhọn: may thời trang, công nghệ ô tô, cơ khí hàn, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp. Các ngành nghề được nhà trường đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị thực hành tương đối đầy đủ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện tại, nhà trường có 8 xưởng thực hành nghề may, 6 xưởng nghề điện, 5 xưởng nghề ô tô, 3 xưởng nghề cơ khí hàn, 4 phòng máy tính phục vụ dạy và học.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên là yếu tố then chốt bảo đảm chất lượng đào tạo, nhà trường đã tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giảng viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm, thâm nhập thực tế tại các trường dạy nghề để học tập kinh nghiệm, bổ sung kiến thức thực tiễn và tiếp cận sự phát triển về kỹ thuật, công nghệ, thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo tại trường với thực tiễn sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Số cán bộ, giảng viên của nhà trường hiện có trên 50% có trình độ thạc sĩ. Hàng năm, nhà trường thường xuyên liên kết, phối hợp với một số trường đại học trong cả nước tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên.

Trong quá trình đào tạo, nhà trường luôn nghiên cứu nắm vững nhu cầu sử dụng lao động của thị trường và các doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo, mở thêm một số nghề mới. Nhà trường hiện đang tập trung vào 5 ngành nghề chính kết hợp chặt chẽ với 10 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng một số cơ sở sản xuất trong tỉnh để đào tạo theo địa chỉ, cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như Công ty May TAV, Công ty May Hưng Nhân, Công ty Sam sung Việt Nam… Đây là những doanh nghiệp được nhà trường liên kết để tổ chức cho học sinh, sinh viên các lớp cao đẳng và trung cấp nghề đi thực tập nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghề và giới thiệu việc làm sau đào tạo. Kết quả, 100% học sinh, sinh viên sau đào tạo đều có việc làm, nhiều ngành nghề đào tạo đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp như may thời trang, cơ khí hàn, công nghệ ô tô, qua đó giảm bớt tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Những bước tiến của nhà trường là cơ sở để nhiều gia đình tin tưởng lựa chọn cho con em theo học, nhờ đó đưa số lượng học sinh, sinh viên học nghề ngày một tăng. Năm 2014, khi mới nâng cấp thành trường cao đẳng chỉ có 400 học sinh, sinh viên. Đến nay, nhà trường có hơn 1.000 học sinh, sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp. Năm học 2017 - 2018, nhà trường phấn đấu trở thành một trong số những trường nghề chất lượng cao giai đoạn 2015 - 2020. 

Với những bước đi chủ động, tích cực trong nâng cao chất lượng đào tạo cũng như tiến tới xây dựng cơ sở đào tạo quy mô, hiện đại, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình đã và đang có những đóng góp hiệu quả vào quá trình đào tạo nguồn lao động chất lượng cao nhằm tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh tế cho các công ty, doanh nghiệp.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày