Thứ 4, 24/07/2024, 01:22[GMT+7]

Trang trí lớp học theo chủ đề - Phương pháp mới của giáo dục mầm non

Thứ 4, 01/11/2017 | 10:14:47
7,709 lượt xem
Ở nhiều lớp học, việc trang trí môi trường giáo dục cũng đã tạo sự năng động, linh hoạt, kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ như cô giáo làm mẫu một vài vật dụng sau đó để trẻ cùng làm nhằm khuyến khích trẻ có hứng thú trong công việc.

Các cháu Trường Mầm non Họa My (Vũ Thư) học về an toàn giao thông theo nhóm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 302 trường mầm non, trong đó có 296 trường công lập, 6 trường tư thục với 3.752 nhóm, lớp trong trường mầm non và nhóm lớp độc lập có giấy phép hoạt động, trong đó có 1.235 nhóm trẻ và 2.517 lớp mẫu giáo. 

Để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, các trường mầm non trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao trong đó có hoạt động trang trí lớp học theo chủ đề.

Cô giáo Đoàn Thị Lệ Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên, thành phố Thái Bình chia sẻ: Ở bậc mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo và đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động qua đó giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động. Vì vậy, nhà trường rất coi trọng hoạt động này và khuyến khích giáo viên trang trí lớp học theo chủ đề bài dạy. Để tiết kiệm thời gian, khi chuyển chủ đề bài dạy, các giáo viên đã linh hoạt lưu lại một số nguyên liệu, sau đó bổ sung, sưu tầm, làm đồ dùng, đồ chơi phù hợp với chủ đề mới. Nhờ hoạt động này mà các tiết học luôn sôi động, phong phú, tạo hứng thú cho trẻ trong học tập, khám phá thế giới xung quanh.

Không chỉ có ở Trường Mầm nn Hoa Thủy Tiên, tại các trường mầm non, đội ngũ giáo viên đã linh hoạt sử dụng các mảng tường và giá đồ chơi để thiết kế thành những góc hoạt động cho trẻ như góc tạo hình, góc gia đình, góc nghệ thuật, góc bán hàng và một số bảng trang trí lớp. Góc hoạt động được thiết kế phù hợp với chiều cao để trẻ có thể dễ dàng lấy, cất và tự bày biện đồ chơi theo ý mình. 

Thông qua các tiết hoạt động góc, trẻ có thể tạo ra nhiều sản phẩm để trưng bày cũng như sử dụng sản phẩm của các bạn khác trong lớp để chơi và học. Chính điều này đã làm cho mỗi buổi chơi và học trở nên phong phú, hấp dẫn và có hiệu quả hơn với trẻ. Việc tạo ra nhiều sản phẩm còn rèn cho trẻ đức tính kiên trì, biết tôn trọng và giữ gìn sản phẩm do chính mình hay người khác tạo ra… 

Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phương Công (Tiền Hải) cho biết: Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo có trí tưởng tượng cũng như óc sáng tạo rất độc đáo. Để khuyến khích trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ, Ban Giám hiệu đã khuyến khích các giáo viên sử dụng và tận dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ góc hoạt động trong lớp… Tôi cũng thường xuyên xuống các lớp để trò chuyện với các con, cùng giáo viên hướng dẫn các con tự làm đồ dùng, đồ chơi.

Ở nhiều lớp học, việc trang trí môi trường giáo dục cũng đã tạo sự năng động, linh hoạt, kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ như cô giáo làm mẫu một vài vật dụng sau đó để trẻ cùng làm nhằm khuyến khích trẻ có hứng thú trong công việc. Thực tế ở các lớp nhà trẻ, mẫu giáo, nhiều trẻ đã tự làm được một số tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi quen thuộc như làm đồ chơi các con vật, cắt dán tạo bức tranh làm bưu thiếp tặng bạn, tặng mẹ… 

Chị Nguyễn Thị Châu, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình vui mừng chia sẻ: Vào dịp 20/10 vừa qua, tôi rất xúc động khi con đi học ở Trường Mầm non Hồng Nhung về tặng mẹ một tấm thiệp. Món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Tấm thiệp là món quà đầu tiên con tự làm, điều đó thể hiện tính tự lập và thích khám phá của con. Không riêng chị Châu, rất nhiều phụ huynh vui mừng khi các con đang lớn dần trong cách nghĩ và hành động.

Nhờ sự sáng tạo của giáo viên và sự tham gia tích cực của trẻ, các tiết học tại các trường mầm non luôn mang màu sắc của sự sôi nổi, hào hứng. Việc trang trí lớp học theo chủ đề đã giúp trẻ hình thành suy nghĩ, cách làm sáng tạo, đồng thời cũng giúp giáo viên chủ động hơn trong các tiết dạy của mình. Đây là một trong những giải pháp quan trọng đang được bậc học mầm non triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày