Thứ 6, 05/07/2024, 06:30[GMT+7]

Đông Hưng mở rộng diện tích cây màu vụ đông

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:22:24
922 lượt xem
Do ảnh hưởng của mưa lũ và triều cường đầu tháng 10/2017, gần 2.000ha cây vụ đông ưa ấm của nông dân huyện Đông Hưng bị ngập úng, hầu hết bị chết. Ngay sau khi nước rút, bà con khẩn trương trồng lại những diện tích bị hỏng, chăm sóc những diện tích còn lại và mở rộng diện tích trồng cây màu vụ đông ưa lạnh với mong muốn vụ đông sẽ bù lại thiệt hại của vụ lúa mùa và cây màu vụ đông ưa ấm.

Nông dân xã Đông Xá (Đông Hưng) tập trung chăm sóc cây bí.

“Nhìn thành quả lao động của mình bị thiên tai cướp mất, ai cũng xót xa, song cứ ngồi mà than thở cũng không lấy lại được, vì vậy bà con thôn Cốc chúng tôi động viên nhau khẩn trương ra đồng trồng lại những diện tích cây màu vụ đông đã hỏng do ngập úng lâu” - ông Nguyễn Xuân Tình, thôn Cốc (Phú Châu) chia sẻ. 

Đang phủ rơm cho luống rau cải mới gieo, ông Bùi Đức Cảnh, thôn Cốc cho biết: 2 sào bí xanh và rau cải của gia đình đang phát triển tốt thì bị mưa ngập nhiều ngày, biết chắc chắn sẽ hỏng nên tôi đã chủ động mua giống bí xanh về làm bầu ở nhà, mới đặt ra ruộng được vài ngày, còn rau cải cũng mới gieo lại. Thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng khoán, lúa mùa bị mộng, năng suất chỉ còn khoảng 1 tạ/sào, cây màu vụ đông ưa ấm cũng hỏng, chán thì chán nhưng vẫn phải khôi phục sản xuất vụ đông bằng dưa chuột, rau cải các loại và khoai tây. Mong thời tiết thuận hòa để cây sinh trưởng, phát triển tốt, giá cả ổn định bù lại thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Biên, thôn Tây Bình Cách (Đông Xá) cho biết: Vụ đông ưa ấm gia đình đầu tư hàng triệu đồng trồng 7 sào bí đỏ, bí xanh và dưa chuột. Đợt mưa dài ngày đã làm 2 sào bí xanh bị xóa sổ hoàn toàn, vớt vát được 5 sào bí đỏ và dưa chuột nhưng phải đầu tư thêm tiền triệu mua phân bón thúc mà bí xanh giờ mới dài khoảng 1m, ít nhánh, bắt đầu có hoa lại toàn hoa đực, nếu không bị mưa úng thì giờ đã cắt ngọn bí bán được khá tiền, quả cũng đã gần cho thu hoạch. Rất may, gia đình còn vớt vát được một luống dưa chuột, hiện đã cho thu hoạch, mỗi ngày hái được hơn 10kg dưa, bán được hơn 100.000 đồng/lần. Gia đình đã đăng ký trồng 2 sào khoai tây và một số diện tích su hào, bắp cải để bù đắp thiệt hại về lúa mùa và cây màu vụ đông ưa ấm. 

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Đông Xá cho biết: Đông Xá vốn là “thủ phủ” cây bí của huyện Đông Hưng, nhưng trên 100ha bí của bà con đã bị thiệt hại do mưa nhiều, hiện nay HTX đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân chăm sóc, phun trừ sâu bệnh cho một số ít diện tích bí được cứu và tập trung làm đất, phấn đấu trồng 50ha khoai tây và 30ha rau màu ưa lạnh các loại. So với đề án sản xuất năm 2017, bà con đã đăng ký mở rộng diện tích trồng cây khoai tây ưa lạnh từ 7ha lên 50ha. HTX chỉ đạo đội thủy nông bơm nước vào lòng máng 4 ngày một lần để bà con có nước tưới rau mà không ảnh hưởng đến việc làm đất trồng khoai tây. 

Cũng với quyết tâm mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa lạnh để bù đắp thiệt hại về lúa mùa và cây màu vụ đông ưa ấm, nông dân xã Phú Châu đã đăng ký trồng gần 30ha khoai tây và rau màu các loại thay vì 7ha đã đăng ký trong đề án sản xuất vụ đông năm 2017.

Nông dân xã Phú Châu (Đông Hưng) kịp thời trồng lại những diện tích cây vụ đông đã chết vì ngập úng.

Chia sẻ với những thiệt hại của nông dân, giúp bà con khôi phục sản xuất vụ đông, mở rộng diện tích cây màu vụ đông ưa lạnh, ngoài hỗ trợ của tỉnh trên 370kg giống khoai tây, dưa chuột bò chịu lạnh 36 triệu đồng, huyện Đông Hưng còn hỗ trợ trên 1,5 tấn hạt giống rau ưa lạnh các loại, 2,2 tấn hạt giống ngô, 140kg hạt giống bí xanh, bí đỏ cho bà con gieo trồng kịp thời vụ. Hiện hạt giống rau, ngô, bí đã được các HTX nhận và cấp phát, bà con cũng đã đưa ra ruộng. Riêng giống khoai tây sẽ nhận và cấp phát vào đầu tháng 11. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các địa phương tập trung làm thủy lợi nội đồng phục vụ tưới, tiêu cho cây màu vụ đông và chuẩn bị điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ xuân năm 2018.

Có sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, của huyện, sự khuyến khích, động viên, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền các địa phương, nông dân huyện Đông Hưng đang tập trung chăm sóc và trồng mới cây màu vụ đông, phấn đấu trồng trên 800ha khoai tây (tăng so với đề án sản xuất năm 2017 trên 300ha), dưa chuột bò chịu lạnh gần 10ha, rau ưa lạnh các loại trên 2.000ha (tăng so với đề án sản xuất năm 2017 hàng chục héc-ta).

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày