Thứ 4, 24/07/2024, 01:21[GMT+7]

Thành phố khơi sức sáng tạo khoa học trong học sinh

Thứ 4, 08/11/2017 | 10:20:25
1,516 lượt xem
Những năm qua, cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình tổ chức đã trở thành sân chơi lý thú, bổ ích dành cho các em học sinh khối THCS.

Các em học sinh thuyết trình dự án.

Thành công của cuộc thi không chỉ là số lượng sản phẩm đạt giải mỗi năm mà là sự nhiệt tình, tinh thần chủ động, niềm say mê nghiên cứu khoa học của học sinh. Chính sự tự tin, sáng tạo của các em đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người và tạo cho phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật có sức lan tỏa sâu rộng.

Sau 4 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút gần 100 dự án tham gia trong đó 20 dự án đạt giải cấp tỉnh, 4 dự án tham dự cấp quốc gia. Năm học 2016 - 2017, hoạt động nghiên cứu khoa học của thành phố tiếp tục gặt hái nhiều thành công với 8 dự án đạt giải cấp tỉnh, 2 dự án đạt giải cấp quốc gia. 

Cuộc thi năm nay thu hút học sinh của 19 trường tham gia với 25 dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã đem đến cuộc thi nhiều màu sắc của cuộc sống. Có dự án về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và hành vi, có dự án thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe hoặc khoa học trái đất, môi trường… Tính thực tế, tính ứng dụng cao của các dự án được đánh giá cao vì khả thi trong ứng dụng, giúp định hướng giá trị đạo đức của học sinh hiện nay, giúp cải thiện môi trường, giảm sức lao động và trợ giúp cải thiện sức khỏe. 

Điều gây ấn tượng ở cuộc thi năm nay là các em học sinh hoàn toàn chủ động thuyết trình với khách tham quan gian hàng. Khi gặp các câu hỏi khó, các em vẫn bình tĩnh để giải thích và sẵn sàng tiếp thu để cải tiến đề tài của mình tốt hơn. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Thị Thu Phương chia sẻ: Cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” đã tạo động lực, thổi bùng phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống của học sinh, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học. Nhiều đề tài thuộc các lĩnh vực khác nhau đều thể hiện tư duy nghiên cứu khoa học vững vàng của học sinh THCS. Không chỉ có niềm đam mê, các em đã biết vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề thực tiễn, biết vận dụng những lý thuyết khô khan thành những mô hình, sản phẩm thực tế sinh động, khơi gợi những ý tưởng khoa học to lớn hơn, tốt đẹp hơn cho tương lai.

Năm nay, Trường THCS Vũ Chính lựa chọn và đem tới cuộc thi 2 dự án. Thầy giáo Trần Huy Thục hướng dẫn dự án “Thiết bị chăm sóc cây tự động” cho biết: Cuộc thi chính là nơi khích lệ, kích thích sự sáng tạo trong bản thân các em, ươm mầm tình yêu khoa học để các em theo đuổi đam mê và thực hiện những công trình nghiên cứu trong tương lai. Vì vậy, để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi, nhà trường đã phát động trong toàn thể học sinh, giáo viên từ đầu năm học. Theo đó, học sinh tham gia nêu ý tưởng, trên cơ sở đó hội đồng khoa học nhà trường chọn lọc những ý tưởng khả thi, có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống đồng thời vừa sức nghiên cứu, sáng tạo với học sinh; chọn cử các thầy cô giáo am hiểu lĩnh vực của ý tưởng đó để hướng dẫn, tư vấn giải pháp kỹ thuật giúp các em học sinh.

 Đến từ Trường THCS Kỳ Bá, em Nguyễn Việt Tuấn, lớp 9A3 tham gia cuộc thi với dự án “Hệ thống quy tắc vàng giúp giáo dục, bảo vệ và phòng tránh xâm hại tình dục ở học sinh THCS”. Tuấn chia sẻ lý do chọn dự án này là do thời gian qua rất nhiều vụ xâm hại tình dục mà nạn nhân là học sinh THCS. Hậu quả để lại là cú sốc tinh thần, những vết thương cả về thể xác lẫn tinh thần cho các bạn học sinh và gia đình. 

Còn với Tạ Duy Lâm, lớp 9A2, Trường THCS Trần Phú thì xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường và sự đam mê nghiên cứu, muốn tìm tòi, học hỏi thêm những kiến thức từ thực tiễn nên em đã chọn và tiến hành dự án “Thùng tái chế rác thải hữu cơ” với mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người bằng việc phân loại rác thải tại nguồn và tận dụng rác thải hữu cơ sinh hoạt làm phân hữu cơ an toàn, chất lượng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Thông qua cuộc thi các em học sinh có cơ hội thể hiện khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tế, thỏa mãn niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Đây cũng chính là môi trường để tìm ra những nhà sáng tạo trong tương lai với nhiều sáng kiến mới có tính thực tiễn cao, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Minh Nguyệt


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày