Thứ 3, 23/07/2024, 22:32[GMT+7]

Quyết liệt thu ngân sách những tháng cuối năm

Thứ 4, 15/11/2017 | 08:34:29
1,083 lượt xem
Đến ngày 31/10, tổng thu nội địa tính cân đối chỉ thực hiện được 4.832,7 tỷ đồng, đạt 79,8% dự toán, bằng 91,8% so với cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất, tổng số thu từ thuế và phí đạt 3.451 tỷ đồng, đạt 68% dự toán, bằng 85,6% so với cùng kỳ.

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy gạch men Mikado (khu công nghiệp Tiền Hải).

Một trong những nguyên nhân chính làm tổng số thu của ngành Thuế từ đầu năm đến nay đạt tỷ lệ thấp và giảm so với cùng kỳ đó là hầu hết các chỉ tiêu mang lại số thu lớn cho ngân sách của tỉnh đều bị sụt giảm. Đối với thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước, do ban điều hành dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vốn giải ngân chậm nên chỉ nộp ngân sách được 1 tỷ đồng, giảm 42,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016; Viễn thông Thái Bình thực hiện hạch toán thuế GTGT đầu vào phân bổ từ Tập đoàn Bưu chính viễn thông nên 10 tháng đầu năm chỉ phát sinh nộp 60 triệu đồng, giảm 8,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Chính vì thế, tổng thu ngân sách từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trong 10 tháng chỉ đạt 272,68 tỷ đồng, đạt 53% dự toán năm 2017, bằng 68% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu thu khác cũng đạt tỷ lệ thấp như thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tổng thu đạt 240,4 tỷ đồng, đạt 82,4% dự toán năm 2017, bằng 62,9% so với cùng kỳ năm 2016), thuế bảo vệ môi trường (tổng thu 893 tỷ đồng, đạt 47,5% dự toán năm 2017, bằng 60,7% so với cùng kỳ)…

Sản xuất ở Xí nghiệp May veston Hưng Hà. Ảnh: Thu Thủy

Cùng với việc sụt giảm nguồn thu từ một số chỉ tiêu có số thu lớn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải biển còn gặp nhiều khó khăn cũng tác động không nhỏ đến công tác thu ngân sách. Bên cạnh đó, công tác thu nợ thuế cũng gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp có số nợ lớn nhưng không có khả năng thanh toán, tiền chậm nộp thuế ngày càng tăng cao, ý thức chấp hành pháp luật thuế của một bộ phận doanh nghiệp chưa cao, chưa chủ động nộp thuế. Ngoài ra, lực lượng cán bộ thuế còn nhiều bất cập so với yêu cầu cải cách thuế, còn tình trạng thiếu cán bộ ở tất cả các đơn vị trong ngành so với chỉ tiêu biên chế và so với nhu cầu quản lý theo mô hình mới; áp lực về cải cách hành chính và triển khai các chính sách thuế mới, quy trình quản lý mới, dự toán thu hàng năm… cũng là thách thức lớn đối với ngành Thuế và từng cán bộ thuế.

Khắc phục những khó khăn đó, trong những tháng cuối năm, các ngành và các địa phương cần tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước, có như thế toàn tỉnh mới hoàn thành được dự toán thu 1.626 tỷ đồng tiền thu từ thuế và phí sau khi trừ tiền sử dụng đất trong hai tháng cuối năm 2017 (bình quân mỗi tháng phải thu 813 tỷ đồng). Ông Đặng Hồng Kỳ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thời gian tới, ngành Thuế tập trung chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện rà soát, khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách nhà nước như phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các chủ đầu tư thu triệt để thuế phát sinh đối với các công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thu nợ thuế của các doanh nghiệp có dự án đầu tư mới... Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp chống thất thu ngân sách nhà nước trong các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý hộ kinh doanh; quyết liệt thực hiện các giải pháp thu nợ, thường xuyên rà soát các khoản nợ thuế của từng đơn vị để có biện pháp đôn đốc và xử lý phù hợp. Đồng thời, tiếp tục công khai doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế, nợ đọng thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy nhanh tiến độ công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Không chỉ có sự vào cuộc tích cực của ngành Thuế, các sở, ngành liên quan cũng cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các dự án đầu tư; tăng cường phối hợp, tiếp tục hỗ trợ cơ quan thuế trong công tác thu, truy tìm các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh nhưng còn nợ thuế; chủ động tháo gỡ khó khăn và động viên các doanh nghiệp duy trì, mở rộng quy mô sản xuất, từ đó đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày