Thứ 3, 23/07/2024, 04:28[GMT+7]

Đỗ Ngọc Anh vượt khó học giỏi

Thứ 4, 15/11/2017 | 09:31:21
784 lượt xem
Vượt lên khó khăn, Đỗ Ngọc Anh, Đông Lâm (Tiền Hải) luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập.

Đỗ Ngọc Anh với những phần thưởng trong học tập.

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, khi đang học lớp 5, bố em bị tai nạn lao động phải nằm một chỗ. Mình mẹ em vừa chăm sóc bố vừa chăm sóc bà nội già yếu nên hai chị em phải gửi vào Làng trẻ em SOS của tỉnh. Từ lớp 1 đến lớp 8 Đỗ Ngọc Anh luôn đạt học sinh giỏi. Năm học 2015 - 2016 em đạt giải ba môn Ngữ văn 7 trong kỳ thi khảo sát học sinh giỏi thành phố.

Sinh ra và lớn lên tại xã Đông Lâm (Tiền Hải), ngay từ khi còn nhỏ, thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Đỗ Ngọc Anh luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ cố gắng học tập. 5 năm học liền, em đều đạt học sinh giỏi cấp huyện. Việc học tập đang thuận lợi, đầu năm 2012 một biến cố lớn đã đến với gia đình em. Trong một lần sử dụng máy xe cói tại xưởng của gia đình, bố em bị tai nạn lao động dẫn đến chấn thương sọ não phải điều trị thời gian dài, tốn kém kinh phí. Từ đó, sức khỏe của bố em yếu đi, không còn là chỗ dựa cho gia đình. Thương con, không để con đứt gánh học tập, năm 2014 gia đình đã gửi em và em trai vào Làng trẻ em SOS. Những ngày đầu xa nhà, xa gia đình khiến Ngọc Anh cảm thấy bỡ ngỡ, em lấy sách vở làm bạn. Nhận thức được những khó khăn của gia đình, thay vì mặc cảm về bản thân, em càng lấy đó làm động lực phấn đấu vươn lên để học tập thật giỏi. 

Chia sẻ về việc học tập, Ngọc Anh bộc bạch: Trên lớp, em chăm chú nghe giảng, học kỹ các kiến thức trong sách giáo khoa, về nhà làm hết các bài tập cô giao và tìm hiểu thêm một số bài tập nâng cao, bài nào chưa hiểu thì hỏi thầy cô, bạn bè. Ngoài thời gian học trên lớp, thời gian còn lại em phụ giúp mẹ làm những công việc nhà, việc gì em làm được em đều giúp mẹ. Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng bố mẹ và thầy cô, ước mơ của em là sau này trở thành cô giáo để dạy chữ cho các bạn có hoàn cảnh giống em. 

Với sự cố gắng vươn lên trong học tập, Ngọc Anh luôn đạt thành tích cao, từ lớp 1 đến lớp 8 em đều đạt học sinh giỏi cấp huyện và thành phố. Đặc biệt, năm học 2015 - 2016, em đạt giải ba môn Ngữ văn 7 trong kỳ thi khảo sát học sinh giỏi thành phố. Năm học 2016 - 2017, em đạt giải ba cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn”. Đó cũng là thành quả chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em trong suốt những năm qua. 

Chị Nguyễn Thị Tươi, người mẹ đã nuôi nấng Ngọc Anh và em trai em từ khi chuyển đến Làng trẻ em SOS chia sẻ: Từ khi chuyển vào Làng sinh sống, cháu Ngọc Anh rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố bệnh nặng nhưng không vì thế mà cháu chán nản việc học hành, trên lớp cháu học giỏi là trò ngoan của thầy cô, về nhà cháu cũng nghe lời mẹ và giúp đỡ các em ở trong Làng. 

Thương Ngọc Anh và biết em có niềm đam mê với môn Toán và môn tiếng Anh, các thầy cô giáo Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đều tạo điều kiện hỗ trợ em học thêm để nâng cao kiến thức giúp em thực hiện được ước mơ của mình. 

Cô giáo Hà Thị Hồng Vân, giáo viên chủ nhiệm của Ngọc Anh cho biết: Ngọc Anh là học sinh rất ngoan, luôn tự giác, nỗ lực trong học tập. Biết em đam mê với môn Toán và môn tiếng Anh nên tôi và các thầy cô đều động viên em và giúp đỡ em, chỉ cho em các phương pháp học thích hợp, hiệu quả nhất, vì vậy em luôn đạt thành tích học tập xuất sắc qua các năm. 

Nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của Đỗ Ngọc Anh là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn học tập. Với những nỗ lực, cố gắng, hy vọng một ngày không xa những ước mơ hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực. 

Nguyễn Cường