Thứ 5, 08/08/2024, 06:24[GMT+7]

Kiến Xương phá dỡ đài liệt sĩ

Thứ 4, 15/11/2017 | 09:35:43
2,141 lượt xem
Ngày 5/11, đơn vị thi công hạng mục cải tạo, nâng cấp khu vực hồ trước cửa Đền thờ liệt sĩ huyện Kiến Xương tổ chức đưa máy móc phá dỡ công trình đài liệt sĩ. Hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đền thờ liệt sĩ huyện, chủ đầu tư là UBND huyện Kiến Xương.

Toàn bộ công trình đài liệt sĩ huyện Kiến Xương đã được hạ giải ngày 8/11/2017.

Người dân tiếc nuối 

Khi đài liệt sĩ và bức phù điêu với biểu tượng anh bộ đội cầm súng bị hạ giải, nhiều người dân huyện Kiến Xương ngỡ ngàng và băn khoăn. Dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người đồng tình với việc phá bỏ cụm công trình này để quy hoạch lại cảnh quan trung tâm chính trị, kinh tế của huyện khang rang, sạch đẹp hơn. Cũng có không ít người dân tỏ ra iếc nuối khi “biểu tượng” của quê hương Kiến Xương đã quá đỗi quen thuộc nay không còn nữa. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Lê, 69 tuổi, ở khu Quang Trung, thị trấn Thanh Nê chia sẻ: Hình ảnh đài liệt sĩ giữa hồ nước đã gắn bó với người dân gần 30 năm qua, nay mất đi khiến cho ôi cũng như nhiều bà con bâng khuâng. Nhưng do công trình này hiện nay không còn là nơi thờ các anh hùng liệt sĩ nữa và nguồn nước của hồ ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng nên tôi ủng hộ việc phá bỏ và cải tạo lại hồ để tạo cảnh quan chung cho khu vực Đền thờ liệt sĩ huyện. Còn ông Nguyễn Văn Tấn, 78 uổi, ở khu Quang Trung, hị trấn Thanh Nê cho biết: Biểu trưng của đài liệt sĩ là á cờ Tổ quốc cuốn thật sự cũng không phải là đẹp về hẩm mỹ; song nó đã tồn tại một thời gian dài nên ngoài à nơi tâm linh thờ các anh hùng liệt sĩ, nó đã trở thành một phần nét văn hóa của người dân Kiến Xương. Nay công trình này không còn nữa, điều nhân dân tiếc nuối là không tránh khỏi. 

Lý do phá dỡ đài liệt sĩ 

Việc hạ giải toàn bộ phần tượng đài cũ và cải tạo, nâng cấp khu vực hồ trước cửa Đền thờ liệt sĩ huyện đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Kiến Xương bàn và kết luận nhất trí sau khi họp nghe UBND huyện báo cáo chủ trương thực hiện dự án ngày 4/8/2017. 

Ông Nguyễn Cao Song, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Về lĩnh vực tâm linh, hiện nay huyện đã có Đền thờ liệt sĩ khang trang để thờ cúng hơn 7.000 anh hùng liệt sĩ trong toàn huyện, đài liệt sĩ cũ không còn là nơi thờ cúng liệt sĩ nữa. Biểu trưng của đài liệt sĩ là lá cờ cuốn không đẹp, thêm vào đó, tượng anh bộ đội cầm súng hướng mũi súng vào trụ sở công an và nơi dân cư đi lại đông đúc từ lâu nhiều người cho là phản cảm. Công trình đã có niên đại gần 30 năm có hiện tượng xuống cấp, không bảo đảm an toàn. Nhìn tổng thể khu vực Đền thờ liệt sĩ huyện, đài liệt sĩ nằm phía trước không phù hợp, phá vỡ không gian kiến trúc của Đền thờ. Vì vậy, sau khi nghe UBND huyện xin chủ trương và góp ý của các chuyên gia, cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy nhất trí chủ trương hạ giải toàn bộ phần tượng đài cũ. 

Ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian qua, rất nhiều cử tri kiến nghị việc hồ trung tâm bị bồi lắng và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm mất mỹ quan và ảnh hưởng đến công trình Đền thờ liệt sĩ huyện nên UBND huyện chủ trương cho cải tạo, trả lại vẻ đẹp và bảo đảm vệ sinh môi trường. Việc nạo vét và quy hoạch lại hồ sẽ tác động đến sự an toàn của đài liệt sĩ cũ. Công trình này được xây dựng từ đầu năm 90 của thế kỷ XX nay đã xuống cấp và không còn là nơi thờ cúng các anh hùng liệt sĩ nữa. Việc phá dỡ đài liệt sĩ là cần thiết để quy hoạch, cải tạo, nâng cấp khu vực hồ trước cửa Đền thờ liệt sĩ huyện, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, thực sự là điểm nhấn của trung tâm huyện. 

Trả lời hoài nghi của dư luận về việc lấp hồ bán đất, ông Phạm Nguyễn Tiêu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Xương cho biết: Hiện trạng hồ trước khi cải tạo, nâng cấp có diện tích 8.900m2, sau cải tạo hồ có tổng diện tích 9.000m2 được mở rộng về phía Trường THPT Nguyễn Du và Trung tâm Văn hóa thể thao huyện; bờ hồ phía tiếp giáp quốc lộ 39B và quốc lộ 37B được giữ nguyên. Toàn bộ mái bờ hồ được kè đá, xung quanh hồ lắp đặt lan can inox, làm mới vỉa hè và đường dạo quanh bờ hồ, quy hoạch bồn cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng và xây dựng rãnh thoát nước bảo đảm phục vụ sản xuất và chống ô nhiễm môi trường cho hồ. Tổng dự toán công trình gần 17,3 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng tháng 11/2018. 

Khắc Duẩn