Thứ 6, 05/07/2024, 14:26[GMT+7]

Điểm sáng sản xuất cây màu vụ đông

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:34:53
1,013 lượt xem
Để có một vụ đông thắng lợi, HTX chỉ đạo các thôn nạo vét được trên 6.000m3 mương máng đồng thời tiến hành dọn cỏ để bảo đảm dẫn đủ nước tưới cho sản xuất.

Máy làm đất, lên luống được sử dụng để đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông ở Điệp Nông (Hưng Hà).

Nói đến phong trào sản xuất vụ đông của huyện Hưng Hà không thể không nhắc đến xã Điệp Nông. Những ngày đầu tháng 11, hình ảnh nổi bật trên khắp cánh đồng nơi đây là người nông dân tất bật trồng, chăm sóc cây màu vụ đông nhằm bảo đảm thắng lợi trên cả 3 phương diện: diện tích, năng suất và hiệu quả kinh tế.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Theo kế hoạch, Điệp Nông phấn đấu gieo trồng 380ha cây màu vụ đông. Đến nay, toàn xã đã gieo trồng được 332ha, trong đó ngô các loại 205ha, rau màu 60ha, đỗ tương 38ha, lạc 15ha, dưa bí 3ha, khoai tây 2ha, khoai lang 3ha và một số cây trồng khác như ngưu tất, ớt. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, đồng thời chủ động được kế hoạch sản xuất vụ xuân năm sau, HTX đẩy mạnh đôn đốc, tập trung chỉ đạo bà con tiếp tục trồng các loại cây ưa lạnh để kết thúc thời vụ gieo trồng trước ngày 15/11.

Để sản xuất vụ đông trở thành vụ chính, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, mỗi cán bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong phong trào sản xuất, bản thân Giám đốc HTX cũng gieo trồng 4,5ha rau các loại. 

Ông Đào Quang Phục, Trưởng thôn Ngũ Đông cho biết: Hiệu quả kinh tế trong sản xuất vụ đông đã được khẳng định qua nhiều năm sản xuất ở địa phương. Nối tiếp truyền thống ấy cùng những cơ chế hỗ trợ của các cấp, chúng tôi luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không để trống bất cứ diện tích đất nào để bảo đảm kế hoạch. Bản thân tôi năm nào cũng trồng 6 sào vụ đông, trước kia là đậu tương, vài năm trở lại đây chuyển sang trồng ngô ngọt xuất khẩu để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cùng với 3 xã trong tỉnh, Điệp Nông được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi liên kết với diện tích 8ha. Nhận thức được giá trị, tầm quan trọng của nông nghiệp sạch, HTX đã mở rộng diện tích trồng rau an toàn theo chuỗi lên 20ha, với 20 hộ tham gia, trồng các loại rau: cải bắp tím, cải bắp trắng, súp lơ. 

Ông Trần Minh Chiêu cho biết thêm: Cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết là HTX Tiến Triển (Hải Dương) và Công ty TNHH Thực phẩm xanh (Hải Phòng) cung ứng cho các hộ tham gia mô hình toàn bộ chi phí làm đất, giống, thuốc bảo vệ thực vật và một phần phân bón. Hai doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm đạt chất lượng với giá 3.000 đồng/cây súp lơ, 2.000 đồng/kg cải bắp; tại thời điểm thu mua, nếu giá thị trường cao hơn giá đã ký kết thì doanh nghiệp sẽ điều chỉnh theo giá thị trường, qua đó tạo niềm tin để nông dân yên tâm đầu tư sản xuất. Các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm bón rau theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt để có được một sản phẩm thực sự an toàn, chất lượng cũng được tổ chức cho các hộ tham gia.

Để có một vụ đông thắng lợi, HTX chỉ đạo các thôn nạo vét được trên 6.000m3 mương máng đồng thời tiến hành dọn cỏ để bảo đảm dẫn đủ nước tưới cho sản xuất. Dự kiến từ ngày 20 - 30/11, HTX phát động bà con đồng loạt ra quân làm thủy lợi, phấn đấu nạo vét 30.000m3 mương máng, đào đắp 2.000m3 bờ vùng, bờ thửa, lắp đặt bổ sung 40 cống bi và xây mới 3 đập. Ngoài ra, HTX trích 10 triệu đồng cho việc tổ chức đánh bắt chuột bằng thuốc vi sinh trên toàn bộ diện tích đồng thời thuê các tổ, đội bắt chuột đến bắt thủ công; phát động toàn dân tham gia bắt chuột, HTX đứng ra thu mua với giá từ 3.000 - 5.000 đồng/con...

Với những giải pháp đồng bộ cùng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nông dân, Điệp Nông đã và đang khẩn trương vào vụ đông với niềm tin sẽ có một vụ đông thắng lợi.

Phát huy truyền thống của địa phương, từ nhiều năm nay, người dân Duyên Hải không ngừng cải tạo đất đai, trồng cây màu vụ đông trên đất hai lúa cho hiệu quả kinh tế cao, trở thành điểm sáng trong sản xuất cây màu vụ đông của huyện Hưng Hà.

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, toàn xã phấn đấu gieo trồng 229ha cây màu (đạt 83,3% diện tích đất canh tác), phấn đấu vượt từ 5 - 7ha so với kế hoạch huyện giao. Trong đó, cơ cấu các loại cây trồng như ngô là 87ha, dưa, bí 78ha, còn lại là khoai lang, khoai tây, đậu tương, ớt, rau màu các loại. Đến nay, toàn xã đã gieo trồng được 195ha. Ngay từ đầu vụ, ngoài 2.100 gói hạt bí giống theo cơ chế hỗ trợ của huyện, UBND, HTX DVNN xã còn hỗ trợ người dân thêm 8.000 gói hạt bí giống. Tuy nhiên, những cơn mưa lớn đầu tháng 10 đã gây ngập lụt, làm chết khoảng 69ha diện tích cây màu vụ đông của người dân. 

Cùng với huyện hỗ trợ 2 tấn khoai tây giống và 58kg hạt ngô giống thì UBND, HTX DVNN xã đã kịp thời hỗ trợ 4.200 gói hạt bí giống để người dân nhanh chóng khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, bảo đảm kế hoạch sản xuất cây màu vụ đông năm 2017. 

Bên cạnh đó, HTX DVNN còn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc và bảo vệ cây màu vụ đông cho người dân; hỗ trợ toàn bộ chi phí bơm nước tưới, tiêu; cấp phát thuốc diệt chuột và tham gia công tác đánh chuột bảo vệ cây màu vụ đông. HTX DVNN còn đứng ra thu mua nông sản của bà con, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các công ty chế biến lương thực, thực phẩm. Đầu ra của nông sản được bảo đảm khiến cho bà con rất phấn khởi và yên tâm lao động sản xuất.

Nông dân thôn Bùi Tiến (xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà) chăm sóc cây màu vụ đông.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của sản xuất cây màu vụ đông cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, hỗ trợ của huyện, xã và sự tích cực lao động sản xuất của bà con nông dân, những mảnh ruộng đang dần được phủ kín bởi màu xanh của các loại cây màu. Đặc biệt, các đoàn thể của xã cũng chủ động đứng ra nhận đất và gieo trồng được 13ha cây màu vụ đông, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái lao động sản xuất. Bình quân mỗi hộ dân của Duyên Hải gieo trồng từ 1 - 5 sào cây màu vụ đông, đặc biệt có những hộ tích tụ ruộng đất gieo trồng lên tới 2,5 mẫu cây màu các loại. Chỉ từ sản xuất cây màu vụ đông mà bình quân mỗi hộ thu lãi từ 25 - 30 triệu đồng/năm, đối với những hộ chuyên sản xuất cây màu thu lãi từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Đến thăm cánh đồng của thôn Bùi Tiến, chúng tôi được chứng kiến không khí sản xuất sôi nổi của bà con nơi đây. 

Đang nhanh tay bón đạm cho mảnh ruộng trồng bí Nhật xuất khẩu, bà Bùi Thị Xiêm trò chuyện: Vụ đông năm nay nhà tôi trồng 2 sào bí và 1 sào ngô. Chỉ ít ngày nữa là bí cho thu hoạch. Tính bình quân mỗi sào bí cho thu hoạch từ 4 - 6 tạ quả với giá thu mua từ 8.000 - 11.000 đồng/kg như hiện nay thì trừ chi phí cũng cho thu lãi khoảng 4 triệu đồng/sào. 

Cạnh mảnh ruộng nhà bà Xiêm là 4 sào bí xanh mướt của gia đình ông Nguyễn Văn Vượng chuẩn bị cho thu hoạch lứa quả lần hai. 

Ông Vượng cho biết: Sản xuất cây màu vụ đông năm nay gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi thời tiết nhưng nhờ thực hiện đúng kỹ thuật gieo trồng và biện pháp chăm sóc mà toàn bộ diện tích cây màu của gia đình tôi sinh trưởng, phát triển khá tốt. Chi phí làm đất, đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho mỗi sào bí từ 500.000 - 600.000 đồng nhưng lại cho thu lãi từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/sào, cao hơn rất nhiều lần so với cấy lúa. Nhờ sản xuất cây màu vụ đông mà thu nhập của người dân quê tôi khá ổn định, đời sống cũng vì vậy mà được cải thiện đáng kể.

Lưu ngần - Thanh Huyền