Thứ 4, 24/07/2024, 03:17[GMT+7]

Chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:43:21
702 lượt xem
Là ngôi trường có nhiều thành tích trong công tác dạy và học, 50 năm qua, Trường THPT Bắc Đông Quan luôn chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, đặc biệt là công tác giáo dục mũi nhọn. Với quyết tâm cao, nhiều năm trở lại đây, nhiều đội tuyển của Trường đã xuất sắc giành vị trí cao nhất.

Học sinh Trường THPT Bắc Đông Quan trong giờ lên lớp. Ảnh: Nguyễn Thơi

Năm học 2016 - 2017, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Trường THPT Bắc Đông Quan có đội tuyển Hóa học đạt giải nhất; đội tuyển Toán học, Địa lý đạt giải nhì; đội tuyển Vật lý đạt giải ba… Toàn Trường có 45 học sinh đạt giải trong đó có 3 em đạt giải nhất, 11 em đạt giải nhì, 13 em đạt giải ba, 18 em đạt giải khuyến khích. 

Thầy giáo Phan Văn Đức, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để đạt kết quả cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, Ban Giám hiệu cùng các thầy, cô phụ trách đội tuyển đã xây dựng kế hoạch mang tính lâu dài về công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, liên tục động viên, khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực phát hiện nguồn học sinh giỏi, từ đó có chương trình bồi dưỡng dài hạn để học sinh tham gia đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Việc huy động các nguồn kinh phí từ xã hội hóa giáo dục để kịp thời khen thưởng xứng đáng đối với giáo viên và học sinh có thành tích trong các kỳ thi cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả của thầy và trò. 

Cùng với các cơ chế khuyến khích, Trường đã triển khai có hiệu quả việc đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng, ngay từ đầu năm học, bộ phận chuyên môn đã chủ động triển khai kế hoạch dạy học đến từng giáo viên, từng nhóm, tổ chuyên môn. Trong kế hoạch dạy có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo và kiểm tra, khảo sát học sinh đội tuyển. Các thầy cô giáo phụ trách đội tuyển tích cực đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nổi bật là phong trào ứng dụng công nghệ thông tin, soạn giảng bằng giáo án điện tử nhằm phát huy tư duy sáng tạo của học sinh. Về đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, các thầy cô giáo phụ trách đội tuyển cùng với các thầy, cô trong tổ, nhóm chuyên môn tự xây dựng ngân hàng đề thi, xây dựng ma trận đề thi giúp học sinh thích nghi với những đổi mới trong thi cử hiện nay. 

Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn luôn có sự đổi mới, phong phú, thiết thực, hướng vào nghiên cứu bài học, xây dựng các chuyên đề đơn môn, liên môn, dạy học theo hướng “tiếp cận phát triển năng lực học sinh”. Các tổ, nhóm chuyên môn đã tổ chức nhiều buổi thảo luận về việc đổi mới phương pháp dạy học thông qua bồi dưỡng giáo viên, dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy. Mỗi giáo viên tham gia đều có sản phẩm để xây dựng các ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm và “nguồn học liệu mở” vừa làm tài liệu dạy đội tuyển vừa dạy học sinh đại trà. 

Việc đổi mới phương pháp dạy học ở Trường THPT Bắc Đông Quan còn thể hiện qua việc đa dạng hình thức dạy học như học ở trường, học trên mạng, học qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, thực hành. Trường đã đầu tư xây dựng thư viện với hơn 2.000 đầu sách, 9.650 bản sách, bố trí phòng đọc tạo điều kiện cho thầy và trò nghiên cứu, tham khảo tài liệu, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. 

Thầy giáo Phan Văn Dân, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Hóa học cho biết: Không chỉ chú trọng việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, tôi còn thường xuyên dành thời gian tâm sự với các em để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng em. Từ đó, kịp thời phát hiện ra những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để báo cáo với nhà trường có những chính sách khuyến khích em tiếp tục tham gia đội tuyển. 

Nhờ thực hiện những giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THPT Bắc Đông Quan nói chung ngày càng được nâng lên. Nhiều năm, Trường nằm trong tốp các trường dẫn đầu về thành tích học sinh giỏi, dẫn đầu về tỷ lệ học sinh đỗ đại học và nằm trong số 200 trường THPT dẫn đầu cả nước. Để giữ vững kết quả đạt được, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, định hướng của nhà trường là tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư các phòng học, phòng bộ môn, trang thiết bị đồng bộ, chất lượng, đạt chuẩn, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu học tập, đặc biệt là nghiên cứu, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo cho giáo viên và học sinh đội tuyển. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán phụ trách đội tuyển. Nhà trường cũng đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đón đầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. 

Cùng với việc chú trọng công tác giáo dục mũi nhọn, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn và sử dụng ngoại ngữ trong học tập, giao tiếp bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.

Lan Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày