Thứ 5, 08/08/2024, 06:21[GMT+7]

Tạm dừng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Trung tâm hội nghị tỉnh

Chủ nhật, 19/11/2017 | 19:34:19
1,100 lượt xem
Trong thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải nội dung phản ánh thiếu khách quan, không đúng với tình hình thực tế tại Thái Bình về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm hội nghị tỉnh theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Trung tâm hội nghị tỉnh hiện nay.

Phóng viên Báo Thái Bình đã thu thập, xác minh tài liệu liên quan để cung cấp thông tin cụ thể, chính xác  về quá trình triển khai dự án nêu trên tới bạn đọc

Triển khai dự án đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước 

Thời gian qua, căn cứ vào Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, tỉnh Thái Bình đã triển khai một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó có dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm hội nghị tỉnh Thái Bình.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm hội nghị tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương (Thông báo số 236-TB/TU ngày 01/12/2016) và HĐND tỉnh đã thông qua (Nghị quyết số 64/NQ-HĐND ngày 13/12/2016). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định số 1389/QĐ-UBND ngày 06/6/2017. Theo quyết định này, tỉnh sẽ xây dựng mới Trung tâm hội nghị tỉnh kết hợp chức năng biểu diễn nghệ thuật với sức chứa 1.000 chỗ ngồi và các phòng họp, hội thảo... với  tổng diện tích sàn xây dựng 14.843m2; diện tích sử dụng đất 11.394 m2; đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nhà đầu tư thực hiện dự án BT sẽ được thanh toán bằng hình thức giao nhà đầu tư quỹ đất thực hiện dự án khác theo các điều kiện quy định tại hợp đồng dự án và các quy định của pháp luật liên quan.

Việc triển khai dự án là đúng theo chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn rất khó khăn; phù hợp về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phù hợp về lĩnh vực đầu tư theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.

Chưa lựa chọn nhà đầu tư chính thức 

Dự án Trung tâm hội nghị tỉnh là dự án nhóm B, thuộc trường hợp phải đấu thầu rộng rãi quốc tế. Căn cứ quy định của pháp luật về Đấu thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Bình (Ban quản lý dự án) là bên mời thầu đã tiến hành bước sơ tuyển quốc tế trước khi lập kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư để xác định các nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của dự án theo quy định tại Điều 4 Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ (đã thực hiện thông báo mời sơ tuyển rộng rãi quốc tế trên Báo Đấu thầu số 126 ngày 10/7/2017). 

Trong thời gian phát hành hồ sơ mời sơ tuyển đã có 3 nhà đầu tư đến mua hồ sơ mời sơ tuyển nhưng đến thời điểm đóng thầu (9 giờ 00 phút ngày 12/8/2017)  chỉ có 1 nhà đầu tư đến nộp hồ sơ dự sơ tuyển. Sau khi đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, thẩm định, phê duyệt kết quả sơ tuyển, Công  ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà là nhà đầu tư duy nhất đăng ký và đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển; Ban Quản lý dự án đã thông báo kết quả sơ tuyển nhà đầu tư trên Báo Đấu thầu theo quy định. 

Do chỉ có 1 nhà đầu tư đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển nên theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ, để tiếp tục thực hiện dự án thì phải triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức Chỉ định thầu (do không thể hủy kết quả sơ tuyển để thực hiện sơ tuyển lại nhà đầu tư). Vì vậy, ngày 4/10/2017, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện Dự án với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là Chỉ định thầu bảo đảm đúng quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Về thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý IV năm 2017. Hiện nay đang trong quá trình lập, thẩm định hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư, do vậy Công ty Xây dựng Mỹ Đà chưa chính thức là nhà đầu tư thực hiện dự án như nội dung một số báo đã nêu.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được phê duyệt có 5 khu đất được dự kiến giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án khác, gồm: Khu đất Trung tâm hội nghị tỉnh hiện tại, đường Hai Bà Trưng, thành phố Thái Bình, diện tích 8.371 m2; khu đất Trụ sở Cục thuế tỉnh cũ, đường Lê Lợi, thành phố Thái Bình, diện tích 1.098 m2; khu đất Kho Bạc tỉnh cũ, đường Lê Lợi, thành phố Thái Bình, diện tích 2.070 m2; khu đất Trung tâm chăm sóc bảo vệ sức khỏe cán bộ, diện tích 1.682 m2 và khu đất Nút giao đường Võ Nguyên Giáp với đường Vũ Đông - Hoàng Diệu, diện tích14.147m2

Căn cứ tình hình thực tế, ngày 24/10/2017, tại Thông báo số 370-TB/TU,Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình có ý kiến giữ nguyên hiện trạng Trung tâm hội nghị tỉnh hiện nay, sau khi xây dựng xong Trung tâm hội nghị mới sẽ bàn giao cho Thành phố sử dụng để tổ chức các hội nghị của Thành phố; Khu đất Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cũng  được giữ nguyên trạng để bảo đảm hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Như vậy, 2 khu đất này sẽ không được dùng để đối ứng cho dự án nêu trên, mà chỉ còn 3 khu đất (Khu đất Trụ sở Cục thuế tỉnh cũ, Khu đất Kho Bạc tỉnh cũ và Khu đất Nút giao đường Võ Nguyên Giáp với đường Vũ Đông - Hoàng Diệu) và các khu đất này đều chưa tiến hành giải phóng mặt bằng và chưa xác định giá đất theo quy định.

Thông báo số 370-TB/TU của Tỉnh ủy Thái Bình.

Theo Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ thì: Thời điểm thanh toán dự án BT bằng quỹ đất là thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư; Giá trị quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư xác định theo quy định của pháp luật về đất đai; trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán lớn hơn giá trị dự án BT thì nhà đầu tư phải nộp phần chênh lệch bằng tiền vào ngân sách nhà nước. Do vậy, có thể khẳng định rằng thông tin tỉnh Thái Bình giao cho nhà đầu tư 5 khu đất với tổng diện tích hơn 2,7ha để xây dựng công trình Trung tâm hội nghị tỉnh là không chính xác.

Tạm dừng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư các dự án PPP 

Thực hiện Thông báo số 440/TB-VPCP ngày 19/9/2017 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về tình hình thực hiện Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước và Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị, UBND tỉnh Thái Bình đã có Văn bản số 3874/UBND-KT ngày 10/10/2017 tạm dừng các thủ tục bán đấu giá tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và công ty nhà nước trên địa bàn tỉnh cho đến khi Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành. 

Ngày 01/11/2017, UBND tỉnh Thái Bình có Công văn số 4202/UBND-CTXDGT tạm dừng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư các dự án PPP trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án Trung tâm hội nghị tỉnh Thái Bình; đồng thời giao các sở, ngành chức năng nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND tỉnh các giải pháp để nâng cao giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng cho các dự án BT (nghiên cứu áp dụng phương án đấu giá đất các khu đất đối ứng dự án BT).


Công văn số 4202/UBND-CTXDGT của UBND tỉnh tạm dừng phê duyệt kết quả lựa chọn Nhà đầu tư dự án Trung tâm hội nghị tỉnh.

Đến đây có thể khẳng định quá trình triển khai dự án Trung tâm hội nghị tỉnh là hoàn toàn đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thiết nghĩ, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần sớm kiểm tra, xem xét xử lý đối với những thông tin không đúng sự thật, thiếu khách quan về dự án nêu trên, gây dư luận không tốt cho việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước và của tỉnh trong thực hiện chủ trương huy động các nguồn lực theo hình thức đối tác công tư cho đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. 

Phan Lợi

    

  • Từ khóa