Thứ 5, 04/07/2024, 00:21[GMT+7]

Tiết kiệm hơn khi sử dụng bể biogas trong chăn nuôi

Thứ 3, 21/11/2017 | 08:48:52
944 lượt xem
Do sự tăng lên về số lượng gia súc, gia cầm nên ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi sẽ ngày càng gia tăng nếu các hộ chăn nuôi thiếu các hệ thống xử lý chất thải một cách triệt để. Việc đưa mô hình biogas áp dụng vào xử lý chất thải chăn nuôi đã không chỉ giúp làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn mang lại nguồn lợi kinh tế, tiết kiệm chi phí cho người dân.

Hệ thống điện chiếu sáng chuồng nuôi từ khí biogas trong trang trại của gia đình chị Phạm Thị Mai Luyên, thôn Phạm, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng.

Qua khảo sát thực tế trên địa bàn huyện Đông Hưng chúng tôi thấy tỷ lệ các hộ dân sử dụng bể biogas vào chăn nuôi ngày càng tăng. Điển hình như ở khu vực chăn nuôi tập trung xã Phú Châu có hơn 40 hộ nhưng có hơn 20 hộ chăn nuôi lớn sử dụng khí biogas vào đun nấu, trong đó có gần 20 hộ dùng bể biogas tự xây, số còn lại mua bể biogas của các doanh nghiệp sản xuất. 

Chị Phạm Thị Mai Luyên, thôn Phạm cho biết: Xác định mỗi năm chăn nuôi trên 200 con lợn, do đó ngay từ khi xây dựng trang trại gia đình tôi đã xây bể biogas. Bể biogas đã không chỉ cung cấp được nguồn điện cho trang trại mà còn được sử dụng vào đun nấu, góp phần giảm các chi phí sinh hoạt trong gia đình tôi. Nếu như trước đây mỗi tháng gia đình tôi dùng hết một bình gas, trả gần 800.000 đồng tiền điện thì từ khi dùng khí biogas đã giảm được hơn 200.000 đồng/tháng tiền gas và giảm 300.000 - 400.000 đồng tiền điện/tháng. Đặc biệt, dùng bể biogas đã hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. 

Ông Phạm Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã  Phú Châu cho biết: Để thực hiện tiết kiệm năng lượng hiệu quả, những năm qua địa phương đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, đồng thời tuyên truyền các hộ có nhu cầu sử dụng điện năng lớn thay thế các vật dụng tiêu tốn năng lượng bằng các loại năng lượng sạch khác. Thời kỳ đầu triển khai có nhiều khó khăn do các hộ chưa hiểu hết tác dụng của bể biogas, nhất là chi phí ban đầu tốn kém nên còn do dự. Tuy nhiên, sau một thời gian thấy có hiệu quả các hộ đã nhanh chóng học tập và đầu tư làm bể biogas. Hiệu quả nhất là sử dụng khí biogas vào đun nấu cho gia đình cũng như việc thắp sáng trong chăn nuôi và sưởi ấm cho gia súc, gia cầm vào mùa đông. Nếu như trước đây các hộ chăn nuôi bằng phương pháp thủ công, nấu cám cho lợn bằng bếp than tổ ong thì tới nay 100% hộ gia đình đều sử dụng bằng khí biogas được tận dụng từ chất thải của lợn. 

Thời gian tới Phú Châu sẽ khuyến khích động viên các hộ đang sử dụng hệ thống biogas đã xuống cấp thay thế bằng các ứng dụng mới tiên tiến hơn. Ngoài ra, xã sẽ liên hệ với các cơ quan chuyên môn tập huấn kỹ thuật để các hộ chăn nuôi đầu tư hệ thống biogas bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật.    

Thuận lợi hơn ở Đông Hưng còn có Công ty TNHH Phát triển công nghệ khí sinh học môi trường xanh nằm trên địa bàn xã Đông Động - là một trong những đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng bể biogas lớn ra thị trường cả nước nên rất thuận tiện cho các hộ đến đặt hàng. 

Ông Ngô Duy Đông, Giám đốc Công ty cho biết: Với nguyên liệu được sản xuất từ nhựa ABS độ bền cao, trung bình mỗi năm Công ty cung ứng ra thị trường trên 10.000 sản phẩm. Để khuyến khích các hộ chăn nuôi sử dụng bể biogas, Công ty còn tặng các thiết bị đi kèm như bếp, lọc khí, ống dẫn khí và đèn sáng. Theo ông Đông, sử dụng bể biogas có rất nhiều hiệu quả, vừa xử lý môi trường, hạn chế lây lan dịch bệnh, khử mùi hôi thối và cung cấp khí gas để đun nấu cho các hộ. Đặc biệt, là một trong những đơn vị sản xuất lớn nên Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ từ các dự án trong và ngoài nước để trợ cấp một phần kinh phí cho khách hàng. Do đó, các khách hàng không chỉ mua được với giá thành thấp hơn mà còn tiết kiệm được tiền gas, tiền điện hàng tháng. Sản phẩm của Công ty còn vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận tiến bộ kỹ thuật và được tham gia vào dự án Lifsap hỗ trợ công trình khí sinh học cho các hộ chăn nuôi.

 Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày