Thứ 2, 29/07/2024, 01:29[GMT+7]

6 năm liên tục là thôn văn hóa

Thứ 4, 22/11/2017 | 08:56:55
1,119 lượt xem
Đi đôi với việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, những năm qua, thực hiện phương châm “Lấy sức dân để chăm lo đời sống nhân dân”, Ban công tác mặt trận thôn Đoài đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công sức để xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình dân sinh.

Tiết mục văn nghệ do con em thôn Đoài biểu diễn trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” như tạo thêm động lực để người dân thôn Đoài, xã Thụy Liên (Thái Thụy) hăng say lao động sản xuất xây dựng đời sống mới. 6 năm liền thôn Đoài được công nhận là thôn văn hóa, Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, các đoàn thể đạt loại tốt.

Ông Vũ Văn Ánh, Trưởng thôn Đoài cho biết: Thôn có 136 hộ dân với 420 khẩu, đa số các gia đình trong thôn làm nông nghiệp. Xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Ban công tác mặt trận thôn đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong thôn vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Nhiều mô hình VAC, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thôn hoạt động hiệu quả, thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tổng thu nhập trong năm 2017 của thôn ước đạt 12 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2014.

Xa quê hương hơn 50 năm, ông Vũ Trọng Hóa bồi hồi xúc động: Thấy quê hương mình đổi thay thế này những người xa quê như tôi hạnh phúc lắm. Tinh thần đoàn kết, đồng thuận của người dân là sức mạnh, là động lực để thôn Đoài vượt qua muôn vàn khó khăn, vững bước trên con đường đổi mới. Dù có đi đến nơi đâu, quê hương vẫn luôn là chùm khế ngọt, là vòng tay yêu thương đón chúng tôi về.

Đi đôi với việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, những năm qua, thực hiện phương châm “Lấy sức dân để chăm lo đời sống nhân dân”, Ban công tác mặt trận thôn Đoài đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công sức để xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng các công trình dân sinh. 

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn đã cứng hóa 4km đường giao thông, xây dựng hơn 600m mương máng, đào hơn 10.000mđất giao thông thủy lợi nội đồng. Công trình nhà văn hóa thôn trị giá gần 500 triệu đồng hoàn thành và đi vào sử dụng mang lại hiệu quả. Những đóng góp của thôn Đoài đã góp phần đưa Thụy Liên về đích nông thôn mới cuối năm 2014, trước kế hoạch một năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm còn 2,9%, 85% gia đình có nhà mái bằng kiên cố và 96% gia đình trong thôn sử dụng nước sạch. Các tổ chức, đoàn thể của thôn hoạt động vững mạnh, là cầu nối tập hợp hội viên, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi gần 1 tỷ đồng; đồng thời, cung ứng hàng chục tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo hình thức trả chậm giúp người dân yên tâm sản xuất.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Đoài đang tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động; đồng thời, quan tâm đến phát triển kinh tế bền vững, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp. Toàn dân trong thôn thực hiện nếp sống văn minh, không có tệ nạn xã hội, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng thôn xóm ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Ông Vũ Thành Quang, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên nhận xét: Thành quả đạt được trong xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Đoài nói riêng, xã Thụy Liên nói chung là kết quả của sự đồng thuận, đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sự chung sức, chung lòng trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là mục tiêu, là hành động của mỗi người dân Thụy Liên trong những năm qua. 

6 năm liên tục thôn Đoài vinh dự được UBND huyện Thái Thụy tặng danh hiệu thôn văn hóa, 6 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu trong dịp thôn tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017. Đây cũng là động lực để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thôn tiếp tục cống hiến sức người, sức của xây dựng quê hương.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày