Thứ 5, 08/08/2024, 06:25[GMT+7]

Đa dạng hóa hình thức vận động, hỗ trợ người nghèo

Thứ 5, 23/11/2017 | 08:54:43
729 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã huy động được trên 3,5 tỷ đồng, trong đó cấp huyện, thành phố và hội cơ sở huy động hơn 3 tỷ đồng.

Người nghèo huyện Hưng Hà đăng ký nhận bê giống từ đơn vị tài trợ.

Đổi mới hình thức vận động, thu hút nguồn lực để có thêm nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội chữ thập đỏ trong suốt thời gian qua. Việc khơi dậy lòng nhân ái từ các tổ chức, cá nhân đã góp phần nhân lên những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.

Cuộc sống của gia đình ông Hoàng Bá Sơn, thôn Đồng Cống, xã Đồng Phú (Đông Hưng) rơi vào hoàn cảnh khó khăn từ khi vợ ông, bà Bùi Thị Tuất phát hiện mắc bệnh ung thư. Thu nhập chỉ trông vào nghề nông, bản thân ông lại là thương binh, sức khỏe yếu nên sau nhiều lần chữa trị cho bà, kinh tế gia đình ngày càng suy kiệt. Nắm được hoàn cảnh của gia đình, tháng 7 vừa qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và hội chữ thập đỏ đã đến thăm hỏi, trao tặng cho gia đình con bò giống trị giá 13 triệu đồng để chăn nuôi phát triển kinh tế. Trong niềm vui được đón nhận sự quan tâm từ cộng đồng, ông Sơn chia sẻ: Cuộc sống khó khăn nhưng được các cấp, ngành và hội chữ thập đỏ đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ bò, gia đình tôi rất phấn khởi. Đây là niềm an ủi lớn lao về tinh thần để gia đình cố gắng vượt lên.

Để phục vụ cho các hoạt động nhân đạo, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh tham gia xây dựng quỹ nhân đạo. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã huy động được trên 3,5 tỷ đồng, trong đó cấp huyện, thành phố và hội cơ sở huy động hơn 3 tỷ đồng. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng quỹ nhân đạo, hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị đặt 20 thùng, hòm quyên góp ở đền, chùa, nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất, siêu thị, trung tâm văn hóa và các điểm di tích lịch sử tại các huyện, thành phố. Số tiền thu được trung bình mỗi năm từ 5 - 10 triệu đồng, góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền chăm lo cho cuộc sống của những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh việc vận động nguồn lực tại chỗ, các cấp hội còn tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và các tập đoàn kinh tế lớn thông qua các dự án nhân đạo. Năm 2017, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện 8 chương trình, dự án giúp nhiều người dân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng lợi với tổng trị giá trên 11,2 tỷ đồng. Nhiều dự án đã giúp các gia đình có thêm tư liệu phát triển chăn nuôi, sản xuất như dự án Heifer hỗ trợ 92 hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin vay vốn nuôi bò, lợn, gà; dự án xây dựng mô hình chăn nuôi gà thịt lông màu có năng suất, chất lượng an toàn trong chăn nuôi nông hộ hỗ trợ cho 10 hộ dân. Cùng với các dự án hỗ trợ sinh kế, các cấp hội còn phối hợp thực hiện các dự án nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân qua các công trình xây dựng. Trong năm, tổ chức Habitat và Letter - Day Saints Charites đã tài trợ mở rộng dự án xây dựng mái nhà an toàn, công trình vệ sinh cho các gia đình và các trường tiểu học, THCS trong tỉnh.

Tiếp sức cho những em nhỏ, giúp các em có thêm hành trang vững chắc để tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup và quỹ Phát triển giáo dục Việt Nam (EDF) tài trợ 436 suất học bổng cho học sinh nghèo, học giỏi từ cấp tiểu học đến đại học với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Viettel Thái Bình trao 24 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, quyên góp 50 tủ sách yêu thương cho các cơ sở giáo dục với tổng trị giá 184 triệu đồng; vận động quyên góp 833 triệu đồng xây nhà mái ấm công đoàn cho giáo viên một số trường học trong tỉnh và nhà công vụ của Trường THCS Thái Thành (Thái Thụy). Hội cũng đã duy trì hiệu quả dự án trồng rừng ngập mặn giảm thiểu rủi ro thảm họa cho người dân vùng ven biển.

Nhằm lan tỏa hơn nữa các hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng, với phương châm “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”, năm 2018, các cấp hội chữ thập đỏ phấn đấu xây dựng quỹ nhân đạo đạt 22 tỷ đồng; huy động nguồn lực từ bên ngoài đạt 14 tỷ đồng. Thực hiện mục tiêu đề ra, các cấp hội sẽ tổ chức nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ về công tác truyền thông, vận động nguồn lực qua các lớp tập huấn; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đồng thời mở rộng quan hệ hợp tác tìm kiếm các nhà tài trợ cho hoạt động nhân đạo của tỉnh.

Hoàng Lanh