Thứ 3, 23/07/2024, 20:34[GMT+7]

Trường THCS Kỳ Bá: Xứng đáng vị trí dẫn đầu

Thứ 6, 24/11/2017 | 08:37:18
1,757 lượt xem
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về chính trị, tư tưởng và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới phương pháp và hình thức dạy học.

Nhiều năm nay, Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) luôn dẫn đầu về mọi mặt trong khối các trường THCS của thành phố. Đạt được kết quả này là do tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nơi đây đã không ngừng nỗ lực vươn lên trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đều triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệm vụ trọng tâm của năm học; phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về chính trị, tư tưởng và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Nhà trường yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên đều phải xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học cho riêng mình; có ý thức tự học, tự rèn, sáng tạo, chủ động tiếp cận và thực hiện các hình thức tổ chức dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua đó, mỗi giáo viên đều nắm được yêu cầu và cách thức đổi mới phương pháp dạy và học; soạn bài chi tiết, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy để giờ học sinh động hơn, giúp học sinh hiểu bài và nắm bắt kiến thức nhanh hơn. Hàng năm, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi và chiến sĩ thi đua các cấp luôn cao (đạt 60% so với tổng số cán bộ, giáo viên); giáo viên có trình độ đạt chuẩn là 100% (trong đó trên chuẩn là 86,5%); 98 - 100% cán bộ, giáo viên đạt lao động tiên tiến; 45 - 50% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp thành phố; 10 - 15% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Cùng với đó, nhà trường đặc biệt quan tâm tới các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, khuyến khích, động viên, kèm cặp các em có học lực yếu; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi. 

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, chủ nhiệm lớp 7A5 cho biết: Chúng tôi rà soát, phân loại rõ trình độ từng học sinh, nắm được ưu điểm, hạn chế của các em để làm căn cứ phân loại, chia nhóm ôn tập cho phù hợp với năng lực. Từ đó giúp học sinh xác định rõ mục tiêu học tập, xây dựng kế hoạch học tập hợp lý cho bản thân mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh học sinh để nắm vững kết quả học tập của con em mình và có phương pháp rèn luyện tại gia đình. Nhờ sự cố gắng của cả thầy và trò mà năm học 2016 - 2017, chất lượng giáo dục đại trà đạt kết quả cao; đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ nhất thành phố; các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh và các cuộc thi đều đạt thành tích cao.

Song song với công tác dạy và học, nhà trường còn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoài giờ, đổi mới nội dung, hình thức các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Các em được tham gia các phong trào, hoạt động ý nghĩa với chủ đề như “Bác Hồ trong trái tim em”, “Hào khí Việt Nam”, “Tự hào nguồn cội, kết nối yêu thương”…; tham gia các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phụ nữ xưa và nay…; tổ chức các chương trình “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Gói bánh chưng xanh” và các hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn… 

Em Bùi Hương Giang, học sinh lớp 8A5 chia sẻ: Thông qua các hoạt động ngoại khóa phong phú đã giúp chúng em phát triển toàn diện cả về thể chất và văn hóa; động viên chúng em nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống, nuôi dưỡng tình yêu, niềm tự hào đối với quê hương, đất nước, nêu cao tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Phát huy những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Kỳ Bá sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của những năm học tiếp theo để luôn xứng đáng với vị trí dẫn đầu.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày