Thứ 3, 23/07/2024, 18:27[GMT+7]

Công đoàn Trường Đại học Y Dược Thái Bình - Nhiều kết quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:48:39
677 lượt xem
Đặc biệt, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên nhà trường xây dựng các tiểu phẩm vui nhộn về tác hại của thuốc lá đối với giới trẻ, đăng tải trên website của Trường và trên trang facebook của Đoàn Thanh niên Trường, thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên cùng xem, thảo luận.

Là một trong những tổ chức công đoàn triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), Công đoàn Trường Đại học Y Dược Thái Bình còn chú trọng tuyên truyền và đạt kết quả cao khi tham gia các cuộc thi tuyên truyền PCTHTL do Công đoàn Y tế Việt Nam và Quỹ PCTHTL tổ chức.

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và kế hoạch PCTHTL của tỉnh, hàng năm, Công đoàn Trường Đại học Y Dược Thái Bình đều tham mưu cho Ban Giám hiệu thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL gồm lãnh đạo Trường và trưởng các bộ phận, đoàn thể. Đồng thời, xây dựng kế hoạch PCTHTL của Trường theo từng năm với nhiều mục tiêu, giải pháp.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Để thực hiện hiệu quả kế hoạch PCTHTL, Trường quy định rõ cấm hút thuốc lá trong phòng họp, nơi công cộng, trên giảng đường, trong phòng bệnh và khuôn viên bệnh viện. Đồng thời, ban hành quy định xử phạt đối với người vi phạm như xét công lao động loại B, loại C theo quy chế chi tiêu nội bộ; đưa thực hiện công tác PCTHTL vào xét tiêu chuẩn thi đua hàng năm đối với cán bộ, giảng viên và điểm rèn luyện đối với học viên, sinh viên. Ban Chỉ đạo PCTHTL của Trường cũng giao việc giám sát thực hiện các quy định về PCTHTL cho thanh tra nhân dân, thanh tra giáo dục, thanh tra bệnh viện, yêu cầu hàng tháng báo cáo Ban Giám hiệu Trường và Ban Giám đốc Bệnh viện. Giao Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Cựu chiến binh là lực lượng chính tổ chức thực hiện kế hoạch PCTHTL, giao cho bảo vệ bệnh viện nhắc nhở người bệnh và người nhà người bệnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khu vực bệnh viện. Phát huy vai trò hoạt động của tổ chức công đoàn, Công đoàn Trường đã thường xuyên phát động các phong trào thi đua xây dựng môi trường trường học không thuốc lá, bệnh viện không khói thuốc, giảng đường không thuốc lá, đồng thời yêu cầu đoàn viên, học viên, sinh viên thực hiện nghiêm túc. 

Hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức ký cam kết thực hiện tốt công tác PCTHTL giữa lãnh đạo Trường, Công đoàn Trường và Ban Chấp hành Công đoàn Y tế Việt Nam; ký cam kết giữa Ban Chấp hành Công đoàn với cán bộ, viên chức, người lao động; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên ký cam kết thực hiện với hội viên, đoàn viên thanh niên và sinh viên, học viên.

Cùng với tuyên truyền trực quan bằng cách treo pa nô, áp phích, biển “cấm hút thuốc lá” tại khu giảng đường, khu vực bệnh viện, các khu nhà chính, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên và sinh viên được chú trọng đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác như: đăng tải trên website của Trường; phát thanh trên chương trình truyền thanh của Trường vào thứ ba và thứ năm, chương trình truyền thanh sinh viên vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, quy định xử lý vi phạm, nghĩa vụ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; tác hại của thuốc lá và các thông điệp cảnh báo... 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền PCTHTL còn được thực hiện trực tiếp tại các buổi giao ban cán bộ quản lý Trường và bệnh viện hàng tháng, giao ban cán bộ chủ chốt hàng quý. Để tuyên truyền trong cán bộ, viên chức và người lao động, Công đoàn phối hợp với các đơn vị thực hiện qua các đợt học nghị quyết; đối với học viên, sinh viên lồng ghép tuyên truyền PCTHTL vào tuần sinh hoạt công dân sinh viên đầu khóa, các buổi sinh hoạt chuyên đề. Tại bệnh viện, các y bác sĩ cũng phối hợp phổ biến, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, học viên, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về PCTHTL.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên nhà trường xây dựng các tiểu phẩm vui nhộn về tác hại của thuốc lá đối với giới trẻ, đăng tải trên website của Trường và trên trang facebook của Đoàn Thanh niên Trường, thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên cùng xem, thảo luận. Hưởng ứng các cuộc thi tuyên truyền PCTHTL do Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức, Công đoàn Trường đã đầu tư xây dựng các tiết mục tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa qua các hoạt cảnh chèo, các tiết mục văn nghệ, có nội dung sâu sắc nói về tác hại của thuốc lá với ý nghĩa nhắc nhở mọi người tránh xa để bảo đảm có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc. 

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: Nhiều đoàn viên Công đoàn rất tích cực tham gia các buổi tuyên truyền PCTHTL và sẵn sàng dành thời gian ngoài giờ để luyện tập, tham gia các cuộc thi tuyên truyền PCTHTL do Công đoàn Y tế Việt Nam và Quỹ PCTHTL tổ chức. Riêng tại cuộc thi cấp cụm ở Ninh Bình tháng 4/2017 và cuộc thi chung kết tổ chức tại Quảng Ninh tháng 10/2017 vừa qua, các tiết mục tuyên truyền PCTHTL của Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã được ban tổ chức đánh giá cao cả về nội dung, hình thức và đều giành giải nhì.

Do thực hiện đồng bộ các giải pháp và tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, đến nay, toàn bộ cán bộ, học viên, sinh viên của Trường đều đã hiểu được tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; hiểu rõ trách nhiệm của mình trong PCTHTL và các quy định, mức độ xử phạt khi vi phạm. 

Chị Phạm Thị Thúy Lan, Phòng Hành chính - Công tác chính trị cho biết: Nắm rõ tác hại của hút thuốc lá thụ động, chúng tôi cũng thẳng thắn nhắc nhở, yêu cầu người hút dập thuốc để bảo đảm sức khỏe, tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nhà trường đề ra quy định phạt và thực hiện nghiêm minh, thực tế có nhiều người đã bị phạt, vì vậy số người hút thuốc lá giảm hẳn. Nhiều người trước đây nghiện hút thuốc lá đã quyết tâm bỏ được; những người còn hút thì ý thức không hút tại cơ quan và những nơi có quy định cấm. Vì vậy, không khí nơi làm việc luôn trong lành, cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày