Thứ 3, 23/07/2024, 19:21[GMT+7]

Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình chú trọng nguồn năng lượng trong sản xuất, kinh doanh

Thứ 3, 28/11/2017 | 08:44:17
3,129 lượt xem
Nhằm tránh lãng phí, giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, những năm qua, Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình (khu công nghiệp Tiền Hải) đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh.

Khu vực sản xuất gạch lát nền của Công ty được cung cấp đủ ánh sáng.

Lãnh đạo Công ty cho biết: Là đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh các loại gạch ốp lát, tốn nhiều nhiên liệu nên việc sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng trong sản xuất đã trở thành nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hàng năm, Công ty tiêu thụ trên 7 triệu kW điện và hơn 2.000 tấn than, chi phí năng lượng chiếm tỷ trọng cao trong giá thành sản xuất sản phẩm. Vì thế ngay từ khi đi vào hoạt động, ban lãnh đạo Công ty đã cam kết áp dụng và triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí năng lượng đồng thời cử cán bộ kiêm nhiệm về việc theo dõi, quản lý thiết bị điện và năng lượng. Công ty cũng sẵn sàng đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng với chi phí tương đối lớn và lắp đặt hệ thống thiết bị theo dõi, giám sát tiêu thụ năng lượng của hầu hết các thiết bị chính dựa vào lượng tiêu thụ điện, than và sản lượng sản phẩm sản xuất. 

Ngoài ra, Công ty đã tiến hành đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng hàng năm và có định mức tiêu hao năng lượng chuẩn cho sản xuất. Từ kết quả phân tích đánh giá, Công ty đưa ra các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng. Cụ thể như tận dụng ánh sáng tự nhiên tại xưởng sản xuất và kho chứa, lắp đặt hệ thống tụ bù công suất phản kháng hay việc lắp các biến tần cho hệ thống quạt cấp gió và động cơ cấp nhiên liệu cho lò đốt than lấy khói nóng để sấy. Bên cạnh đó, Công ty còn lắp biến tần cho động cơ quạt cấp gió lò khí hóa than góp phần tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho động cơ quạt cấp gió, bảo đảm hiệu suất quá trình cháy và quá trình khí hóa của lò.

Đặc biệt, từ năm 2014 Công ty đã mời Công ty Cổ phần Tiết kiệm năng lượng bách khoa về tư vấn, đánh giá và đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Phía đơn vị tư vấn đã tìm ra những tồn tại hạn chế để Công ty có hướng khắc phục như kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống cung cấp năng lượng mỗi tháng một lần; thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các thiết bị tiêu thụ điện; hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào giờ cao điểm; xây dựng quy trình vận hành để hạn chế thiết bị chạy không tải hoặc chạy ở tải thấp... 

Để những hoạt động trên thực hiện hiệu quả, kế hoạch thực hiện của Công ty là xây dựng chính sách tiết kiệm năng lượng đi đôi với cam kết thực hiện của lãnh đạo; thành lập ban quản lý năng lượng với thành viên từ tất cả các bộ phận có liên quan; xây dựng quy trình quản lý nội vi về tiết kiệm năng lượng; thường xuyên đào tạo nâng cao nhận thức, chuyên môn có liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho cán bộ, công nhân viên. 

Kết quả, đến nay Công ty đã cải tạo, sử dụng bóng đèn led ở khu vực sản xuất và văn phòng làm việc thay thế bóng đèn huỳnh quang, ngoài ra còn lắp đặt thêm các tấm nhựa để tận dụng ánh sáng tự nhiên trong xưởng sản xuất tại các vị trí trên mái, xung quanh xưởng. Đặc biệt, Công ty đã thay thế biến tần ở những động cơ có công suất tiêu thụ điện lớn, tận thu nguồn nhiệt của lò nung để quay về lò sấy một cách triệt để...

Cũng từ thực trạng và các giải pháp trên, năm 2015 Công ty đã lắp đặt 100% biến tần tại các thiết bị có công suất tiêu thụ năng lượng lớn ở dây chuyền sản xuất mới. Do đó, đến nay Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình là một trong những doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm của tỉnh đã thực hiện hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày