Thứ 3, 23/07/2024, 12:21[GMT+7]

Tập trung chăm sóc khoai tây vụ đông

Thứ 2, 11/12/2017 | 14:40:02
1,102 lượt xem
Từ nhiều năm nay, khoai tây là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông. Thời điểm này, toàn tỉnh đã trồng được hơn 5.200ha khoai tây, tăng gần 2.000ha so với cùng kỳ năm trước.

Nông dân xã Thái Giang (Thái Thụy) tập trung chăm sóc cây khoai tây.

Hiện tại, cây khoai tây đang trong giai đoạn phát triển thân, lá. Đây cũng là thời điểm thường phát sinh sâu bệnh. Do đó, cùng với việc chăm sóc, nông dân cần tăng cường các biện pháp phòng, trừ để không ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng khoai tây.

Trên cánh đồng xã Vũ Lễ (Kiến Xương), màu xanh của cây màu vụ đông đã phủ kín. Nông dân đang tất bật làm đất, vun luống, chăm sóc khoai tây. Cùng với 20 tấn khoai tây giống hỗ trợ của tỉnh, nông dân trong xã trồng được 86ha khoai tây trong tổng số 240ha cây màu vụ đông. 

Ông Phùng Đình Chiểu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Ưu điểm của cây khoai tây là dễ trồng, dễ chăm sóc và thị trường tiêu thụ tiềm năng, vì thế, từ nhiều năm nay, khoai tây luôn chiếm diện tích lớn trong cơ cấu cây trồng vụ đông của địa phương. Hiện HTX đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chăm sóc cây màu vụ đông, nhất là cây khoai tây bị bệnh héo xanh vi khuẩn, tránh tình trạng bệnh lây lan.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương cho biết: Vụ đông năm nay, Kiến Xương trồng được gần 1.000ha khoai tây, trong đó 350ha được tỉnh hỗ trợ giống. Hiện trên đồng ruộng trồng khoai tây xuất hiện bệnh héo xanh vi khuẩn, tỷ lệ khoảng 5 - 7%. Trước tình hình đó, huyện chỉ đạo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng. Khi phát hiện bệnh trên cây khoai tây cần nhổ bỏ, tiêu hủy đúng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, góp phần bảo đảm an toàn cho sản xuất.

Nông dân xã Vũ Lễ (Kiến Xương) vun đất cho cây khoai tây.

Vụ đông năm 2016, gia đình ông Phạm Khắc Vinh, xã Đông Xá (Đông Hưng) thu gần 40 triệu đồng từ trồng cây màu vụ đông. Ông Vinh cho biết: Tính ra mỗi sào vụ đông chúng tôi thu lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng, vì thế không chỉ tôi mà bà con nông dân rất phấn khởi, yên tâm mở rộng diện tích gieo trồng. Năm nay, được tỉnh hỗ trợ khoai tây giống nên tôi gieo trồng hơn 3 sào khoai tây. Hiện tại khoai tây đang phát triển tốt, thời tiết từ khi xuống giống đến nay tương đối thuận lợi cho cây phát triển, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, bảo đảm doanh thu của vụ đông.

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Đến nay, toàn huyện đã trồng được 4.700ha cây màu vụ đông, trong đó có 800ha khoai tây. Địa phương đã nhận hỗ trợ của tỉnh 372 tấn khoai tây giống giao cho nông dân gieo trồng. Để bảo đảm vụ đông thắng lợi, huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây màu vụ đông nói chung, khoai tây nói riêng; khẩn trương áp dụng biện pháp vun gốc bón phân. Đối với diện tích khoai tây chưa bón thúc lần 1 (sau trồng 15 ngày) cần khẩn trương bón phân thúc với lượng bón: 50% đạm, 50% kali hoặc 50% lượng phân NPK chuyên thúc. Đồng thời, chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, các HTX điều tiết nước hợp lý, tránh để ruộng quá khô hoặc nước đọng trong rãnh lâu.

Theo kiểm tra và đánh giá của các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích khoai tây trồng cuối tháng 10, đầu tháng 11 cơ bản đã được bà con nông dân bón phân chăm sóc; tuy nhiên, hầu hết diện tích trồng từ sau ngày 5/11 chưa được bón phân thúc và chăm sóc, vun xới. Tình trạng khoai nhiễm bệnh héo xanh cũng xuất hiện rải rác. Để cây khoai tây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, ngoài việc chăm bón, các địa phương cần chú ý các đối tượng sâu bệnh hại: lở cổ rễ, mốc sương, héo xanh vi khuẩn, rệp sáp, rệp đào, bọ trĩ… để có biện pháp phòng, trừ kịp thời, hiệu quả.

Khuyến cáo phòng, trừ sâu bệnh trên cây khoai tây

Sâu, bệnh hại
Thuốc phòng, trừ


Lở cổ rễ
Anvil 5SC, Validacin 5SL, AmistarTop 325SC…
Mốc sương
Daconil 75WP, Kocide 53.8DF, Boocđô 1%, Zineb 80WP…
(những ruộng bị nặng trên 15% phải phun kép lại lần 2 sau lần phun 1 từ 5 - 7 ngày
Héo xanh vi khuẩn
Khi ruộng bị bệnh dừng tưới nước, nhổ bỏ và tiêu hủy cây bị bệnh, rắc vôi bột vào gốc cây bị bệnh tránh lây lan
Rệp sáp, rệp đào, bọ trĩ
Oshin 100SL, Penalty 40WP, Midan 10WP, Actara 25WG…
(Lưu ý: phun thuốc trước khi vun gốc và bón phân)

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày